คัดลอก URL แล้ว
วิธีป้องกันแสงแดด ตามดัชนีรังสียูวี ต้องทากันแดดเท่าไร? วิธีทากันแดดที่ถูกต้อง

วิธีป้องกันแสงแดด ตามดัชนีรังสียูวี ต้องทากันแดดเท่าไร? วิธีทากันแดดที่ถูกต้อง

อากาศร้อนๆ แบบนี้ ค่าดัชนียูวี (UV Index) ในไทยอาจจะ “สูงจัด” Extreme ระดับ 11 – 13 กันเลยทีเดียว ดังนั้นการปกป้องผิวของคุณจากแสงแดดเป็นสิ่งสำคัญ ในการป้องกันปัญหาสุขภาพ เช่น แก่ก่อนวัย มะเร็งผิวหนัง ผลกระทบต่อดวงตา ทำลาย DNA และปัญหาผิวหนังอื่นๆ เคล็ดลับในการปกป้องผิวจากแสงแดด วิธีทาครีมกันแดดที่ถูกต้อง มีดังนี้

ดัชนียูวี (UV Index) คืออะไร?

ดัชนี UV คือ การวัดความแรงของรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) จากดวงอาทิตย์ มีค่าตั้งแต่ 0 ถึง 11+ ตัวเลขยิ่งสูงแสดงว่ารังสียูวีแรงขึ้น และเสี่ยงต่อการทำลายผิวหนังมากขึ้น เพื่อปกป้องผิวของคุณจากแสงแดด สิ่งสำคัญคือต้องทราบดัชนีรังสียูวีและการใช้มาตรการปกป้องที่เหมาะสม

ต่อไปนี้คือ เคล็ดลับปกป้องตัวเองจากแสงแดด ที่อ้างอิงจากดัชนี UV

ดัชนีรังสียูวีต่ำ (0-2): คุณสามารถใช้เวลากลางแจ้งได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ แต่ก็ควรทากันแดดป้องกันไว้

ดัชนี UV ปานกลาง (3-5): สวมชุดป้องกัน เช่น หมวกปีกกว้างและเสื้อแขนยาว และทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไปลงไปบนผิวที่โดนแดด รวมทั้งใบหน้า ลำคอ และหูของคุณ ทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง หรือบ่อยกว่านั้นหากคุณว่ายน้ำหรือเหงื่อออก

ดัชนี UV สูง (6-7): หาที่ร่มในช่วงเวลาที่มีแสงแดดสูงสุด (10.00 น. ถึง 16.00 น.) สวมชุดป้องกันและทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไปกับผิวที่สัมผัสทั้งหมด สวมแว่นกันแดดเพื่อปกป้องดวงตาของคุณ

ดัชนี UV สูงมาก (8-10): ระมัดระวังเป็นพิเศษ เช่น อยู่ในที่ร่มในช่วงเวลาที่มีแสงแดดจ้า สวมชุดป้องกัน และทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไปกับผิวที่สัมผัสทั้งหมด สวมหมวกปีกกว้างและแว่นกันแดดเพื่อป้องกันใบหน้าและดวงตาของคุณ

ดัชนี UV สูง (11+): หลีกเลี่ยงการใช้เวลากลางแจ้งในช่วงเวลาที่มีแสงแดดจ้า และใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อปกป้องผิวของคุณ รวมถึงการสวมชุดป้องกัน ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไปกับผิวที่สัมผัสทั้งหมดและอยู่ในที่ร่ม

อย่าลืมทาครีมกันแดด SPF 30 ขึ้นไป ซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมงหรือบ่อยกว่านั้น หากคุณว่ายน้ำหรือเหงื่อออก เมื่อปฏิบัติตามข้อควรระวังเหล่านี้ คุณจะสามารถปกป้องผิวของคุณจากอันตรายของแสงแดดและคงไว้ซึ่งสุขภาพผิวที่ดูอ่อนเยาว์

โดยสรุปแล้ว

1.สวมชุดป้องกัน

สวมเสื้อแขนยาว กางเกง กางร่ม และหมวกปีกกว้างเพื่อปกปิดผิวของคุณจากแสงแดด

2.ใช้ครีมกันแดด

ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไปกับผิวทั้งหมด รวมทั้งใบหน้า ลำคอ และหูของคุณ ทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง หรือบ่อยกว่านั้นหากคุณว่ายน้ำหรือเหงื่อออก

3.อยู่ในที่ร่ม

อยู่ในที่ร่มในช่วงเวลาที่มีแสงแดดจ้า (10.00 น. ถึง 16.00 น.) เมื่อแสงแดดแรงที่สุดถ้าไม่จำเป็นอย่าออกไปไหน

4.สวมแว่นกันแดด

ปกป้องดวงตา ด้วยการสวมแว่นกันแดดที่มีสารป้องกันรังสียูวี

5.หลีกเลี่ยงการอาบแดด

การนอนอาบแดด อาจทำให้ผิวหนังเสียหายและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง

6.ตรวจสอบผิวของคุณเป็นประจำ

หมั่นคอยตรวจเช็คระวังการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในผิวของคุณ เช่น ไฝใหม่หรือการเปลี่ยนแปลงของไฝ สีของผิวหนังที่มีอยู่ และควรไปพบแพทย์ผิวหนังหากคุณสังเกตเห็นสิ่งที่น่าสงสัย

วิธีทาครีมกันแดดที่ถูกต้อง

1.ควรทาครีมกันแดดประมาณ 15 – 30 นาที ก่อนออกไปเผชิญแสงแดดข้างนอก

2.ทาให้ทั่วทุกส่วนไม่ว่าจะใบหน้า ลำคอ แผ่นหลัง หู แขน ขา ทั้งนี้หลายคนมักจะชอบลืมทากันแดดในจุดสำคัญ เพราะโดนแดดทำร้ายได้เหมือนกันหมด ดังนั้นอย่าลืมเช็คลิสต์ต่างๆ ดังนี้ ด้วย ได้แก่ เปลือกตา/ ริมฝีปาก /ใบหู/ หลังคอ /คอ /สะโพก หน้าอก/ มือ/ เท้า /รักแร้ และควรเลือกทาครีมกันแดดที่เหมาะสมในแต่ละจุดด้วย

3.เพื่อประสิทธิภาพในการกันแดดควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป และ PA ++ ปกป้องได้ทั้งรังสี UVA และUVB

4.ปริมาณกันแดดทาหน้าเนื้อแบบครีมบีบประมาณ 2 ข้อนิ้วชี้ ถ้าเป็นเนื้อแบบน้ำประมาณเหรียญ 10 บาท 1 เหรียญ

5.ปริมาณกันแดดทาตัวประมาณแก้วชอต 1 แก้ว หรือปริมาณที่ทาได้เพียงพอกับส่วนต่างๆ ของร่างกาย ได้เลย ถ้าต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งเจอแดดแรงๆ แนะนำทากันแดดทุก 2-3 ชั่วโมง

6.หากทำกิจกรรมทางน้ำ เช่น ไปทะเล ดำน้ำ ควรเลือกกันแดดแบบกันน้ำเพื่อประสิทธิภาพในการกันแดดที่ดียิ่งขึ้น

เมื่อปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ คุณจะสามารถปกป้องผิวของคุณจากอันตรายของแสงแดดและคงไว้ซึ่งสุขภาพผิวที่ดูอ่อนเยาว์ได้


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง