คัดลอก URL แล้ว
อุตุฯ แจ้งเตือน ดัชนีรังสียูวีอยู่ในระดับสูงจัด ช่วง 3-9 เม.ย. นี้

อุตุฯ แจ้งเตือน ดัชนีรังสียูวีอยู่ในระดับสูงจัด ช่วง 3-9 เม.ย. นี้

KEY :

กรมอุตุนิยมวิทยาได้รายงานการคาดการณ์ค่าดัชนีรังสียูวี หรือ UV Index ในประเทศไทยใน 25 พื้นที่ทั่วประเทศไทย โดยพบว่า ในช่วงวันที่ 3 – 9 เมษายน 2566 ระหว่างช่วงตั้งแต่ประมาณ 11.00 – 14.00 น. ค่าดัชนีรังสียูวี จะมีค่าอยู่ในเกณฑ์ “สูงจัด” หรือ Extreme ตั้งแต่ 11 – 13

โดยค่าดัชนีรังสียูวีนี้ หากได้รับในปริมาณมาก ๆ ในช่วงเวลาตั้งแต่ 09.00 – 15.00 น. จะส่งผลให้เกิดผิวไหม้แดด (Sunburn) ได้ ซึ่งเป็นภาวะที่ผิวหนังเกิดการอังเสบ แดง และแสบร้อนจากการได้รรับรังสียูวีที่มากหรือนานเกินไป นอกจากนี้ ความสว่างและความเข้มของรังสียูวีที่ได้รับ อาจจะส่งผลในระยยาวต่อดวงตา ต้อกระจก หรือเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง

ภาพ – กรมอุตุนิยมวิทยา

โดยสาเหตุที่เป็นปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณรังสียูวีนั้น ประการแรกคือ มุมเหนือศีรษะดวงอาทิตย์ (solar zenith angle) ซึ่งในช่วงเวลาที่มีมุมดวงอาทิตย์ตรงศีรษะ ในช่วงเวลา 12.00 น. จะส่งผลให้มีค่าความเข้มของรังสียูวีมากที่สุด แสงจากดวงอาทิตย์จะถูกดูดกลืนโดยก๊าซ และการกระเจิงของแสงจากอนุภาคต่าง ๆ ในบรรยากาศจะลดลง

ซึ่งในระยะนี้ ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2566 ดวงอาทิตย์ได้อยู่ในระนาบตั้งฉากกับประเทศไทย ที่อ.เบตง จ.ยะลา และจะโคจรมาอยู่ในแนวตั้งฉากกับพื้นที่ประเทศไทย ในภาคต่าง ๆ ไล่ขึ้นมาตามลำดับ โดยจะไปสิ้นสุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 เวลา 12.17 น.

ภาพ – กรมอุตุนิยมวิทยา

ประการต่อมา เป็นผลมาจากปริมาณของเมฆที่จะส่งผลต่อความเข้มข้นของรังสียูวี ซึ่งเมื่อท้องฟ้าโปร่ง จะส่งผลให้รังสียูวีถูกส่งมายังพื้นที่โลกได้มากขึ้น รวมถึงสภาวะของการเกิดฟ้าหลัว ก็จะช่วยลงปริมาณรังสียูวีที่ลงมายังผิวโลกได้เช่นกัน

การป้องกัน

จากปริมาณรังสียูวีที่อยู่ในระดับที่สูงจัด จึงแนะนำให้อยู่ในที่พักอาศัย อาคาร หรือในร่วม โดยเฉพาะเด็ก หรือผู้ที่มีสุขภาพผิวหนังอ่อนไหว หรือเป็นภูมิแพ้ รวมถึงเลี่ยงการได้รับแสงแดดโดยตรงในระหว่าง 09.00 น. – 15.00 น.

หากจำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่กลางแดด ควรสวมเครื่องป้องกันปกป้องร่างกาย เช่น สวมหมวก กางร่ม แว่นตากันรังเสียยูวี สวมเสื้อเผ้าที่ปกคลุมร่างกายให้มิดชิด หรือใช้ครีมกันแดด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง