คัดลอก URL แล้ว

ทำแบบไหนเข้าข่าย ‘ดัดแปลงป้ายทะเบียนรถ’ อาจมีสิทธิ์รับโทษหนักได้

ป้ายทะเบีบนรถ สิ่งที่ช่วยระบุความเป็นเจ้าของรถที่ผู้ขับขี่ควรให้ความสำคัญในลำดับต้น ๆ และในทางกฎหมายก็เปรียบเสมือนเอกสารราชการเช่นเดียวกับบัตรประจำตัวประชาชน แต่ก็มีไม่น้อยที่เจ้าของรถเกิดอยากได้ป้ายทะเบียนที่ดูไม่เหมือนใคร เลยจงใจดัดแปลงป้ายทะเบียน แม้จะทำให้ดูเด่นในสายตาผู้คน แต่ในทางกฎหมายถือว่าผิดเต็ม ๆ ซึ่งบางเคสก็อาจจะมีโทษหนักถึงจำคุก หรือปรับสูงสุดหลักหมื่น

แล้วเคสแบบไหนที่ถือว่าดัดแปลงป้ายทะเบียนรถ และบทลงโทษจะเป็นอย่างไร วันนี้มาหาคำตอบกัน

แก้ตัวเลข – อักษร

เคสแบบนี้จะเจอได้ในกรณีที่เจ้าของรถไม่ถูกใจอักษรหมวด หรือเลขตามความเชื่อส่วนบบุคคล หรือในกรณีสีอักษรและตัวเลขเกิดเลือนลาง หรือถลออก เจ้าของรถจะสรรหาวิธีการดัดแปลงด้วยวิธีที่หลากหลาย เช่น การขูดสีออก, ทาสีทับ, ติดสติ๊กเกอร์, ติดทองคำเปลวทับอักษร หรือตัวเลข, เปลี่ยนเลขฮินดูอาราบิกเป็นเลขไทย, ทาสีใหม่โดยพลการ แม้จะเป็นแค่การซ่อมสีป้ายก็ตาม

หากเจ้าของรถต้องการเลือกเลขป้ายทะเบียนด้วยตัวเองเพื่อให้ได้เลขสวย ๆ เสริมมงคลชีวิต ก็สามารถจองหมายเลขได้ด้วยตนเอง ผ่านเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก reserve.dlt.go.th ในวัน และเวลาราชการ (วันจันทร์ – ศุกร์) ตั้งแต่ 10.00 – 16.00 น. ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่จะต้องรับรถแล้ว หรือมีรถส่วนตัวเป็นที่เรียบร้อยก่อน

ตกแต่งลวดลายพื้นหลัง

สำหรับเคสนี้ จะมีทั้งแต่การเจิมดินสอพอง หรือปิดทองเพิ่มความขลัง, ศิลปินอยากตกแต่งลวดลายสวย ๆ ทั้งการแต้มสี หรือติดสติ๊กเกอร์ ไปจนถึงเปลี่ยนสีพื้นหลังของป้ายจนสร้างความสับสนได้ทั้งผู้สัญจร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถบางประเภทจะมีการใส่สีอื่นเพื่อบ่งบอกว่าเป็นรถโดยสารสาธารณะ รถงานก่อสร้าง ป้ายทะเบียนประมูล เป็นต้น

นอกจากนี้ สีพื้นหลังนอกจากจะกำหนดตามประเภทรถแล้ว ตัวสียังมีคุณสมบัติสะท้อนแสงได้ดีไม่ว่าจะขับขี่กลางวันหรือกลางคืน หากดัดแปลงพื้นหลังเป็นสีใหม่ก็จะส่งผลต่อการสะท้อนแสงด้วย

ใส่กรอบ

การใส่กรอบป้ายทะเบียนก็ช่วยในด้านการแสดงไลฟ์สไตล์ และคาแรกเตอร์ของรถได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งกรอบป้ายทะเบียนที่มีจำหน่ายนั้นจะถูกออกแบบให้มีสัดส่วนที่พอดีกับขนาดของป้ายที่กำหนดตามกฎหมายโดยไม่ไปปิดทับอักษรหมวด ตัวเลข และจังหวัดที่จดทะเบียนใด ๆ ซึ่งจะไม่เข้าข่ายความผิดฐานดัดแปลงรถ แต่ควรเลือซื้อกรอบที่มีขนาดพอดีกับป้าย และช่องติดตั้งป้ายทะเบียน รวมถึงชิ้นส่วนยึดที่มีความทนทาน แข็งแรง จะเป็นการดีที่สุด

ทว่า ถ้าเพิ่มส่วนแผ่นพลาสติกใสสำหรับกันน้ำหรือกันเปื้อน โดยเฉพาะแผ่นพลาสติกหลากสี หรือมีลวดลายจนส่งผลให้มองอักษรหมวดหรือตัวเลขได้ลำบาก ก็จะเข้าข่ายดัดแปลงทะเบียนรถ และมีความผิดตามกฎหมายทันที อีกทั้งตัวพลาสติกยังเพิ่มการสะท้อนแสงจนเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้

และเคยมีเคสกรอบสีที่มีลวดลายเลียนแบบป้ายทะเบียนประมูลจนกลายเป็นข่าวฉาวมาแล้ว หากใครครอบครองจะมีความผิดหลายกระทงทีเดียว

ดัดแปลงขนาด

สำหรับขนาดป้ายทะเบียนรถส่วนบุคคลที่คุ้นเคยจะมีขนาดมาตรฐานที่ 13.5 x 6 นิ้ว แต่เจ้าของรถบางรายก็อยากได้ฟิลลิ่งป้ายต่างประเทศ เลยหาโอกาสดัดแปลงขนาดของป้ายให้ยาวขึ้น ใหญ่ขึ้น อาจจะดูดีสำหรับคุณ แต่อาจส่งผลให้ดูแย่หากขนาดกรอบกันชน หรือพื้นประตูท้ายไม่พอดีกับขนาดป้ายที่ไปดัดแปลง และยังดูแย่ต่อสายตาเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกด้วย

ใช้ป้ายทะเบียนอื่นที่เลขไม่ตรงกับข้อมูลรถ

กากที่รถของคุณได้รับป้ายทะเบียนเป็นที่เรียบร้อย จะไม่ได้แสดงข้อมูลแค่ป้ายหน้ารถ หรือป้ายหลังรถเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงปรากฎบนป้ายภาษีรถประจำปี ป้ายพรบ. สมุดคู่มือรถ อีกทั้งข้อมูลของรถที่คุณใช้และเลขทะเบียนก็จะถูกบันทึกในฐานข้อมูลของกรมการขนส่งอีกด้วย

หากคุณไปดัดแปลงป้ายทะเบียนใหม่ที่ทางราชการไม่ได้ออกให้ ไม่ว่าจะกรณีใด ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายที่ร้ายแรงทีเดียว

และหากเจ้าของรถใช้แผ่นทะเบียนปลอม โดยเฉพาะป้ายประมูลปลอม แม้ใช้เลขทะเบียนเดิมก็มีความผิดเช่นกัน

ใช้กระดาษ หรือวัสดุอื่นทำป้ายทะเบียน

สำหรับเคสนี้จะเจอได้บ่อยในกรณีป้ายทะเบียนสูญหาย แต่ยังไม่มีโอกาสดำเนินการแจ้งสำนักงานขนส่งเพื่อทำใหม่ จึงใช้กระดาษ หรือวัสดุอื่นในการเขียนป้ายทะเบียนทดแทน ซึ่งเคสนี้ตามกฎหมายจะมีความผิดทั้งสองเด้ง ทั้งความผิดไม่มีป้ายทะเบียน และความผิดปลอมแปลงเอกสารราชการ ดังนั้นหากรถป้ายทะเบียนหาย อาจจะต้องพึ่งรถสาธารณะชั่วคราวจนกว่าจะได้ป้ายใหม่

บทลงโทษ

สำหรับบทลงโทษในด้านป้ายทะเบียนรถ จะแบ่งออกเป็นสองส่วน ขึ้นกับลักษณะความผิดที่เจ้าของรถกระทำ ดังนี้

หากใช้รถโดยไม่มีแผ่นป้ายทะเบียนรถ มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 11 บทกำหนดโทษมาตรา 60 มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

หากใช้รถป้ายทะเบียนปลอม ป้ายทะเบียนดัดแปลง, เลขทะเบียนไม่ตรงกับเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของรถ หรือเลขทะเบียนไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และดัดแปลงรูปแบบป้ายทะเบียนที่ไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 67 ซึ่งห้ามมิให้ผู้ใดเปลี่ยนแปลงหรือปิดบังส่วนหนึ่งส่วนใดของแผ่นป้ายทะเบียนรถไม่ว่าวิธีใดโดยเด็ดขาด หรือเข้าข่าย “เข้าข่ายปลอมแปลงเอกสารราชการ” หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 -10,000 บาท จำคุกตั้งแต่ 6 เดือน 5 ปี

ป้ายทะเบียนหาย ไม่ต้องกังวล ทำใหม่ได้รวดเร็ว

ในกรณีที่เจ้าของรถเผลอทำป้ายทะเบียนหาย ชำรุด หรือสีอักษรและตัวเลขเลือนลาง ก็สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานขนส่งที่เจ้าของรถจดทะเบียนในจังหวัดนั้น ๆ เพื่อดำเนินการขอรับแผ่นป้ายทะเบียนรถใหม่ทดแทนของเดิมให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก ค่าป้ายทะเบียนแผ่นละ 100 บาท แต่เจ้าของรถจะไม่สามารถใช้งานรถได้จนกว่าจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถใหม่ ซึ่งคาดว่าจะได้ภายใน 15 วันทำการ


อย่างที่ทราบกันดีว่า ป้ายทะเบียนรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ จะทำหน้าที่เป็นตัวยืนยันข้อมูลของเจ้าของรถในระหว่างใช้งาน ไปจนถึงการติดตามเจ้าของรถในกรณีจอดรถในห้าง ลานจอดรถ หรืออาคาร ไปจนถึงการติดตามค้นหารถหาย ซึ่งหากดัดแปลงป้ายนอกจากจะดูไม่งาม สร้างความสับสน เพิ่มความเสียหายต่อชิ้นส่วนรถ และมีความผิดกฎหมายได้ แม้คุณจะสามารถแต่งรถได้ตามต้องการ ถ้าไม่ขัดต่อกฎหมาย และยื่นเรื่องแต่งรถต่อกรมการขนส่งเรียบร้อย หากต้องการแต่งป้ายทะเบียน แค่ใส่กรอบโปร่ง ๆ ที่มีคุณภาพมาตรฐาน แข็งแรงทนทานก็เพียงพอแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม:


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง