คัดลอก URL แล้ว

ขั้นตอนจองทะเบียนรถออนไลน์แบบใหม่ เมื่อคุณต้องยืนยันตัวตนผ่าน ThaID

การจองหมายเลขทะเบียนรถผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยมอบความสะดวกสบายในการจองทะเบียนเลขสวย เลขมงคลแก่ตัวเจ้าของได้ แต่ทว่าในเวลานี้ทางกรมการขนส่งได้ประกาศการเปลี่ยนขั้นตอนการลงทะเบียนด้วยการยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ThaID ก่อนจองหมายเลขทะเบียนรถโดยได้มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งจะมีคความซับซ้อน และมีวัตถุประสงค์อะไรในการที่จะต้องทำการยืนยันตัวตนก่อนลงทะเบียนจอง วันนี้มีคำตอบ

แอปพลิเคชัน ThaID

ThaID เป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนาโดยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย โดยใช้สำหรับการการพิสูจน์ และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล DOPA-Digital ID ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่จะเชื่อมต่อการยืนยันตัวตนจากทุกภาคส่วนเข้ามาไว้ด้วยกันแทนระบบเดิม เพื่อช่วยให้การทำธุรกรรมภาครัฐ และภาคเอกชนผ่านช่องทางดิจิทัลมีความสะดวก รวดเร็ว และมีความปลอดภัยมากขึ้น ทั้งยังลดความเสี่ยงในการใช้เอกสารปลอมในกระบวนการยืนยันตัวตนของระบบเดิมได้อีกด้วย

ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน ThaID สามารถดาวน์โหลดผ่านช่องทางทั้ง iOS และ Andriod และสามารถลงทะเบีนได้ด้วยตัวเอง หรือลงทะเบียนผ่านเจ้าหน้าที่ในสำนักงานเขตใกล้บ้านคุณ

ขั้นตอนการจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์ (สำหรับผู้ที่ติดตั้งแอปพลิเคชั่น ThaID)

1. ผู้ที่มีความประสงค์จะจองหมายเลขทะเบียนรถออนไลน์ ให้เข้าที่เข้าเว็บไซต์ https://reserve.dlt.go.th/reserve/ เลือกเมนู “จองหมายเลขทะเบียน” 

2. เข้าสู่หน้ายืนยันตัวตน ให้ทำการยืนยันตัวตนโดยสแกน QR code ผ่านแอปพลิเคชัน ThaID 

3. เมื่อยืนยันตัวตนแล้ว ระบบจะกลับมาที่หน้าหลัก กด “ยอมรับหลักเกณฑ์” เพื่อเข้าสู่หน้าจอถัดไป 

4. ทำการเลือกประเภทรถที่ต้องการจองหมายเลขทะเบียน

5. เลือกประเภทการจอง

6. ระบุข้อมูลรายละเอียดของผู้จอง หมายเลขตัวถังรถ/หมายเลขทะเบียนที่ต้องการจอง (กรณีเป็นบุคคลธรรมดา ระบบจะใส่ชื่อ – นามสกุล และเลขบัตรประจำตัวประชาชนให้โดยอัตโนมัติ)

สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบผลการจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์ ยังคงสามารถตรวจสอบได้ตามปกติ


ด้วยการยกระดับขั้นตอนการจองหมายเลขทะเบียนรถผ่านช่องทางออนไลน์ โดยต้องเพิ่มการยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ThaID นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อยืนยันตัวบุคคลตามมาตรฐานของพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือ PDPA (Personal Data Protection Act) และป้องกันการแอบอ้างเอาชื่อบุคคลอื่นมาดำเนินการจองทะเบียนรถยนต์ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับข้อมูลส่วนบุคคลหรือสูญเสียทรัพย์ได้ เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่มีติดตัวไว้สำหรับการติดต่อราชการอื่น ๆ ที่จะรองรับเพิ่มเติมในอนาคตด้วย

เครดิตข้อมูลจาก กรมการขนส่งทางบก และ สำนักบริหารการทะเบียน


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง