คัดลอก URL แล้ว
ยุโรปเฝ้าระวังโควิด-19 เพิ่มหลัง 15 ชาติมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น / สิงคโปร์เฝ้าระวังระลอกใหม่

ยุโรปเฝ้าระวังโควิด-19 เพิ่มหลัง 15 ชาติมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น / สิงคโปร์เฝ้าระวังระลอกใหม่

KEY :

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยในขณะนี้ ได้มีการปรับลดระดับลงจาก “โรคติดต่ออันตราย” มาเป็น “โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง” เนื่องจากสถานการณ์ในประเทศเริ่มดีขึ้นต่อเนื่อง เช่นเดียวกับสถานการณ์โลกที่แนวโน้มผู้ป่วยรายใหม่ และผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ หลายประเทศโดยเฉพาะในเขตหนาวกำลังมีแนวโน้มที่ยอดผู้ป่วยรายใหม่กำลังเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง

ยุโรป 15 ประเทศมีสัญญาณเพิ่มขึ้น

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป รายงานสถานการณ์ในสัปดาห์ที่ 38 มีรายงานการพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนใน 15 จาก 26 ประเทศ ของสหภาพยุโรป โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ราว 9% ที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ซึ่งในกลุ่มผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นนั้น มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้ว แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยใน ICU จะมีแนวโน้มทรงตัวหรือลดลงก็ตาม ส่วนจำนวนของผู้เสียชีวิตนั้นมีแนวดน้มลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 8 แล้ว

ทำให้แนวโน้มในขณะนี้ จึงจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์การระบาดที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงนี้

สหราชอาณาจักร

จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในสหราชอาณาจักรมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น โดย NHS รายงานว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นราว 14% ซึ่งทางการของอังกฤษ กำลังติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์นี้ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลกำลังมีทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

แม้ในขณะนี้ ยอดผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจะยังอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงเดือนก.ค. ที่ผ่านมา แต่อัตราการเข้ารักษาโดยเฉพาะในกลุ่มของผู้สูงอายุที่พบอาการป่วยมากกว่ากลุ่มวัยทำงาน และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น

อีกทั้งสภาพอากาศที่กำลังก้าวเข้าสู่ฤดูหนาวที่กำลังใกล้จะมาถึงทำให้มีความกังวลต่อการระบาดที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก จากการรวมกลุ่มกันในอาคาร รวมถึงการเกิด Twindemic หรือการระบาดของโควิด-19 ร่วมกับไข้หวัดใหญ่ ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แจ้งเตือนประชาชนให้เข้ารับวัคซีนป้องกันได้ฟรี

ฝรั่งเศสยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

ทางการฝรั่งเศสกำลังจับตาการระบาดระลอกใหม่ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น โดยในขณะนี้มีผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 13,354 ราย เพิ่มขึ้นเกือบ 400 ราย และยอดผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องรักษาตัวอยู่ในห้อง ICU เพิ่มอีก 26 ราย รวมผู้ป่วยใน ICU ขณะนี้ 733 ราย

เบลเยียมรายใหม่เพิ่ม – เสียชีวิตลดลง

ในขณะที่ประเทศเบลเยียมมีรายงานยอดผู้ป่วยรายใหม่ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้นราว 4% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่อัตราการป่วยหนักนั้นมีแนวโน้มลดลงราว 9% จากสัปดาห์ก่อน รวมถึงอัตราการเสียชีวิตที่ลดลงกว่า 42% โดยทางการเบลเยียมจะเร่งเดินหน้าแคมเปญการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนต่อไปในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

สิงคโปร์

สถานการณ์ในสิงคโปร์กำลังมีแนวโน้มการระบาดของโควิด-19 ในระลอกใหม่ โดยมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น สำหรับการระบาดที่เกิดขึ้นพบว่า เป็นการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron BA.2.75 เพิ่มขึ้น โดยคิดเป็นราว 1/4 ของการยอดผู้ป่วยรายใหม่ หรือประมาณ 1000 ราย/วัน

ซึ่งในขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลที่บ่งชี้ได้ว่า การระบาดของสายพันธุ์ BA.2.75 จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการรุนแรง หรือเสียชีวิตได้มากกว่าในสายพันธุ์อื่น ๆ แต่อย่างใด แม้ว่าจะมีแนวโน้มการพบการระบาดที่เพิ่มขึ้นก็ตาม

(ที่มา – กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์)

ซึ่งจากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้น ทางการสิงคโปร์คาดว่า เกิดจากการผ่อนคลายมาตรการที่เพิ่มสูงขึ้น เช่นการผ่อนคลายข้อกำหนดการสวมหน้ากาก ร่วมกับมีการรวมกลุ่ม รวมตัวกันมากขึ้น นอกจากนี้อัตราการติดเชื้อซ้ำของผู้ป่วยที่พบในเดือนกันยายนที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 10% ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่เพียง 6%

(ที่มา – กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์)

อย่างไรก็ตาม แม้จำนวนผู้ป่วยรายใหม่จะเพิ่มสูงขึ้น แต่อัตราการของการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลยังคงไม่สูงขึ้นมากนัก รวมถึงอัตราการเสียชีวิตด้วย ทำให้จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นนั้น ยังคงไม่ส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขแต่อย่างใด ซึ่งทางการสิงคโปร์ยังติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังเพิ่มขึ้น

หลายประเทศเฝ้าระวังการระบาดระลอกใหม่

ในขณะที่หลายประเทศโดยเฉพาะในเขตหนาวที่อากาศเริ่มเย็นลงในขณะนี้ เร่งเฝ้าระวังการระบาดที่เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง หลังจากยอดผู้ป่วยรายใหม่เริ่มชะลอตัวการลดลง เช่น

ญี่ปุ่น ในขณะนี้แม้ว่าในภาพรวมของประเทศมีแนวโน้มที่ลดลง แต่อัตราการลดลงนั้นเริ่มต่ำลง และมีรายงานในบางพื้นที่ที่จำนวนผู้ป่วยเริ่มทรงตัว นอกจากนี้ในฮอกไกโด เริ่มมีรายงานจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้น

แคนาดา แนวโน้มผู้ป่วยรายใหม่ในภาพรวมของประเทศยังคงไม่มีแนวโน้มที่ทรงตัวต่อเนื่องตลอดเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งในขณะเริ่มมีสัญญาณการพบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นในบางพื้นที่ เช่นในออตตาวา แต่ยังอยู่ในระดับที่ไม่น่ากังวล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง