คัดลอก URL แล้ว
โควิด-19 วันนี้ (17 เม.ย.)

โควิด-19 วันนี้ (17 เม.ย.)

KEY :

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 17,775 ราย รวมสะสม 4,029,959 ราย โดยแบ่งเป็น

ส่วนยอดพบผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจจาก ATK 13,617 ราย

สถานการณ์ในวันนี้ จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 จากการตรวจด้วย PCR ยังคงมีจำนวนลดลงราว 1.1 พันราย โดยมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ในขณะที่ยอด ATK ในวันนี้ เริ่มขยับเพิ่มสูงขึ้น เกือบ 5 พันราย ในวันแรกของสัปดาห์หลังเทศกาลสงกรานต์ ส่งผลให้ภาพรวมของการติดเชื้อเริ่มขยับสูงขึ้นอีกครั้ง

ดังนั้นสำหรับผู้ที่เดินทางกลับจากเทศกาลสงกรานต์ หรือผู้ที่ออกไปร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงสงกรานต์ เช่น รวมกลุ่มสังสรรค์ ควรเน้นการทำงานที่บ้าน และสังเกตอาการตนเองเป็นเวลา 7 วัน โดยหากพบว่า มีอาการ หรือมีความเสี่ยงควรตรวจ ATK

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 24,545 ราย รวมสะสม 3,788,523 ราย

สำหรับผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 ในวันนี้ มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานที่ผ่านมาเกือบ 2 พันราย และแนวโน้มการหายป่วยยังทรงตัวอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงต่อเนื่อง

และจากจำนวนผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 ในวันนี้มีจำนวนสูงกว่า ยอดผู้ป่วยรายใหม่จากการตรวจด้วย PCR เป็นวลา 7 วันติดต่อกันแล้ว จึงทำให้ยอดผู้ป่วยที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในระบบบริการลดลงอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน โดยในขณะนี้ มีผู้ป่วยที่ยังคงรักษาตัวอยู่ทั้หมด 214,554 ราย แบ่งเป็น

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 128 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 26,882 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตในวันนี้ ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าในช่วงก่อนหน้านี้ และแนวโน้มยังคงเป็นไปในทิศทางที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ไม่ชะลอตัวลงแต่อย่างใด

โดยผู้เสียชีวิตในขณะนี้ ยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงหลักเช่นเดิมคือ กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และอีกส่วนหนึ่งคือ กลุ่มเด็กเล็กที่มีแนวโน้มในการพบการเสียชีวิตต่อเนื่องขึ้นเรื่อย ๆ

ทางด้านของ ผู้ป่วยอาการหนักจำนวนทั้งหมด 2,079 เพิ่มขึ้น 17 ราย และมีผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจจำนวน 911 ราย เพิ่มขึ้นถึง 44 รายด้วยกัน โดยแนวโน้มของผู้ป่วยที่มีอาการหนัก มีสัดส่วนมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ป่วยอาการหนักในระลอกก่อนหน้านี้ และมีทิศทางไปในแนวเดียวกับอัตราการเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ แม้ว่าอัตราการป่วยหนัก และเสียชีวิตจะยังไม่สูงเท่าในระลอกที่ผ่านมา แต่หากการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น และเข้าสู่ในกลุ่มผู้สูงอายุหรือเด็กเล็ก ก็จะมีความเสี่ยงต่อการป่วยหนักหรือเสียชีวิตไ้ด้มากขึ้น เนื่องจากในขณะนี้ ยังคงมีผู้สูงอายุอีกราว 2 ล้านคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 และในกลุ่มเด็กต่ำกว่า 5 ปีอีกจำนวนมาก

ดังนั้น ผู้ที่เดินทางกลับจากท่องเที่ยว หรือไปร่วมกิจกรรมที่มีคนหมู่มาก อยู่ในพื้นที่แออัด และใช้เวลานาน ควรเลี่ยงใกล้ชิดกับผู้สูงอายุ หรือเด็กเล็ก และควรเฝ้าระวังสังเกตอาการต่อเนื่องอย่างน้อย 7 วัน เพื่อป้องกันการนำเชื้อโควิด-19 แพร่ต่อไปยังผู้ใกล้ชิด ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง