คัดลอก URL แล้ว
ย้อนรอย 20 ปี คดีตากใบ ความยุติธรรมที่รอย

ย้อนรอย 20 ปี คดีตากใบ ความยุติธรรมที่รอย

ความหวังแห่งความยุติธรรมปรากฏขึ้นอีกครั้งสำหรับเหยื่อและครอบครัวผู้เสียชีวิต 85 ราย จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ตากใบเมื่อปี 2547

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 นายประยุทธ์ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหา 8 ราย ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น จากเหตุการณ์ตากใบเมื่อ 20 ปีก่อน

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 เกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีผู้ชุมนุมมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน 6 คน ที่ถูกจับกุม เหตุการณ์ลุกลามจนมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 6 คน และมีการจับกุมผู้ชุมนุมประมาณ 1,300 คน

โศกนาฏกรรมเกิดขึ้นระหว่างการลำเลียงผู้ถูกจับกุมด้วยรถบรรทุกทหารไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เมื่อมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 79 คน รวมผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 85 คน โดยสาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการขาดอากาศหายใจ

ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา กระบวนการยุติธรรมในคดีนี้ดำเนินไปอย่างเชื่องช้า แม้ในปี 2549 คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงจะสรุปว่าการสลายการชุมนุมครั้งนั้นเป็นไปอย่าง “ไม่เหมาะสม” แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าทางคดีที่ชัดเจน

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ศาลจังหวัดนราธิวาสได้มีคำสั่งรับฟ้องคดีจำเลย 7 คน ในข้อหาฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าผู้อื่น และร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว และล่าสุดคือคำสั่งฟ้องของอัยการสูงสุดต่อผู้ต้องหา 8 ราย

ขณะนี้ คดีอยู่ในกระบวนการยุติธรรม โดยสังคมไทยและครอบครัวผู้เสียชีวิตต่างรอคอยการพิจารณาคดีด้วยความสนใจ หวังว่าจะนำไปสู่การเยียวยาและการเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบายเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง