คัดลอก URL แล้ว
อังกฤษกำลังจะกลายเป็นฝันร้ายของนักท่องเที่ยวส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่

อังกฤษกำลังจะกลายเป็นฝันร้ายของนักท่องเที่ยวส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่

KEY :

ในช่วงของวันหยุดคริสต์มาส ไปจนถึงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อังกฤษเป็นอีกหนึ่งปลายทางของนักท่องเที่ยวจำนวนมากจากหลายชาติ รวมถึงคนไทยจำนวนไม่น้อยด้วยเช่นกัน

แต่ในปีนี้ การเดินทางไปอังกฤษในช่วงปลายปีนี้ อาจจะต้องเผื่อใจที่จะเผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้นในอังกฤษที่แม้แต่คนอังกฤษเอง ก็ยังกังวลกับสถานการณ์ของการเดินทางในช่วงสิ้นปีนี้ เนื่องจากความวุ่นวายของการนัดหยุดงานของสหภาพแรงงานต่าง ๆ ในสหราชอาณาจักรที่จะเกิดขึ้นในช่วงหลังวันที่ 20 ธ.ค. นี้เป็นต้นไป ที่การนัดหยุดงานจะเกิดขึ้นแทบจะทุกวัน และหลายส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง

ที่มาของการนัดประท้วงหยุดงาน

จากปัญหาของเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นกว่า 10% ในสหราชอาณาจักร และเป็นอัตราเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 40 ปี ทำให้สินค้าหลายอย่างมีราคาเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาค่าพลังงานอย่างค่าก๊าซ และไฟฟ้า ของชาวอังกฤษที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งเป็นผลมาจากสงครามในยูเครนและการคว่ำบาตรที่ต่อรัสเซีย

ส่งผลให้ราคาค่าพลังงานและสินค้าต่าง ๆ พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำให้ค่าครองชีพในสหราชอาณาจักรเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

บรรดาสหภาพแรงงานต่าง ๆ จึงได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าจ้าง เพื่อให้เพียงพอต่ออัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น โดยมีการนัดหยุดงานมาเป็นระยะ ๆ ในหลาย ๆ สหภาพฯ และในช่วงสุดท้ายของปีนี้ ก็มีการนัดหยุดงานกันมากขึ้น และเกิดขึ้นเกือบทุกวัน

หลายสหภาพฯ นัดหยุดงาน โดยเฉพาะขนส่ง

แม้ว่า สหภาพแรงงานต่าง ๆ จะมีการประกาศการนัดหยุดงานกันล่วงหน้า เพื่อให้ประชาชนเตรียมตัว และปรับเปลี่ยนกำหนดการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับส่วนที่หยุดงาน แต่การนัดหยุดงานหลาย ๆ สหภาพฯ พร้อมกัน เกือบทุกวัน นั่นทำให้ปัญหารุนแรงขึ้นอย่างมาก

โดยสหภาพฯ ที่ประกาศนัดหยุดงานแล้วได้แก่ พยาบาล-เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข, คนขับรถพยาบาล, พนักงานไปรษณีย์, พนักงานสอบขับรถ, คนขับบัส, พนักงานรถไฟ, เจ้าหน้าที่ทางด่วน, พนักงานขนถ่ายสัมภาระสนามบิน, เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และยังไม่นับที่มีการประท้วงหยุดงานก่อนหน้านี้ เช่น พนักงานดับเพลิง, จนท.พยากรณ์อากาศ ฯลฯ

จะเห็นว่า เกือบครึ่งคือภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังสหราชอาณาจักร อาจจะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวไว้ด้วย

(ภาพ – Robin McSkelly)

ภาคการท่องเที่ยวกังวล กระทบหนัก

ที่ผ่านมา แม้ว่า สหราชอาณาจักรจะเป็นประเทศแรก ๆ ที่ยกเลิกมาตรการควบคุมการเดินทางจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในช่วงของการระบาดและล็อกดาวน์นั้น ภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบมาแล้วครั้งหนึ่ง และเพิ่งจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง แม้ว่าจะยังไม่ดีเหมือนก่อนการระบาดของโควิด-19 ก็ตาม

แต่การประท้วงหยุดงานที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ จะกระทบกับนักท่องเที่ยวขาเข้าอย่างมากตั้งแต่สนามบิน ที่จะมีการหยุดงานของพนักงานขนถ่ายสัมภาระ ซึ่งนั่นหมายถึงการที่กระเป๋าของนักท่องเที่ยวจะต้องใช้เวลารอที่นานขึ้น

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่ประท้วงหยุดงาน หมายถึงนักท่องเที่ยวจะต้องติดค้างอยู่ที่สนามบินนานขึ้น ทั้งขาเข้า และขาออก

และการประท้วงหยุดงานของทั้งพนักงานรถไฟ – ทางหลวง นั่นหมายถึงการเดินทางในช่วงคริสต์มาส – ปีใหม่ จะติดขัดไปด้วย

ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ต้องระลึกไว้ว่า เป็นสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาว และมีหิมะตกในช่วงนี้

ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้น จะกลายเป็นประสบการณ์อันเลวร้ายของนักท่องเที่ยว หากต้องติดค้างอยู่ที่สนามบินท่ามกลางอากาศหนาว และหลายฝ่ายกังวลว่า อังกฤษอาจจะเสียโอกาสด้านการท่องเที่ยวในอนาคตอีกด้วย

หิมะที่ตกในลอนดอน
(ภาพ – Siobhan Flannery)

ทางออกที่ยังมองไม่เห็น

จากปัญหาที่เกิดขึ้นจากการนัดหยุดงาน รัฐบาลสหราชอาณาจักรมีแผนที่จะให้กองทัพส่งทหารไปประจำการในส่วนที่เกี่ยวข้องและได้รับผลกระทบรุนแรง เช่น การตรวจคนเข้าเมือง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือสายการบินให้มีการลดเที่ยวบินลง 30% ซึ่งก็ไม่ได้รับความร่วมมือเท่าใดนัก

รวมถึงการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวและผู้ที่จะเดินทางเข้าออกสหราชอาณาจักรในช่วงส่งท้ายปีเก่า – ต้อนรับปีใหม่นี้ ให้วางแผน และเผื่อเวลาการเดินทาง รวมถึงแนะนำให้ผู้ที่เดินทางใช้ eGates เพื่อความรวดเร็ว

ส่วนการประท้วงหยุดงานของสหภาพแรงงานรถไฟนั้น ดูจะเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบภายในประเทศอย่างมาก เนื่องจากเป็นช่วงที่จะมีผู้คนเดินทางมากที่สุดในช่วงวันหยุดคริสต์มาส และนั่นจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจอื่น ๆ เนื่องจากผู้คนเลือกที่จะหยุดอยู่บ้าน ลดการออกมาสังสรรค์ หรือพบปะกัน

และสถานการณ์การประท้วงหยุดงาน ส่อแววจะลุกลามมากยิ่งขึ้น เรื่องหลาย ๆ สหภาพฯ อาจจะมีการลงคะแนนนัดประท้วงหยุดงานกันเพิ่มมากขึ้น เช่น สหภาพของกลุ่มพนักงานดับเพลิงที่จะมีนัดลงคะแนนเสียงกันในช่วงเดือน ม.ค.

ในขณะนี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักร ยังคงระบุว่า ไม่สามารถที่จะทำตามข้อเรียกร้องได้ทั้งหมด และการขึ้นเงินเดือนเท่ากับอัตราเงินเฟ้อนั้น จะยิ่งทำให้ปัญหาแย่ลงไปอีก และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในระยะยาวของประเทศด้วย เพราะทุกการจ่ายเงินที่เกิดขึ้นนั้น จะหมายถึงต้นทุนที่ถูกเพิ่มขึ้นตามกันไป

โดยในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2022 นี้ หากนับชั่วโมงทำงานของพนักงานทั้งหมดที่ประท้วงหยุดงานในสหราชอาณาจักร คิดเป็นเวลามากกว่า 1.1 ล้านวันทำงาน ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990


ข้อมูล – https://www.gov.uk/government/news/strike-action-to-affect-travellers-entering-the-uk


ข่าวที่เกี่ยวข้อง