คัดลอก URL แล้ว
ปวดเข่า เจ็บเข่า ออกกำลังกายได้ไหม? ออกกำลังกายยังไงให้ปลอดภัย

ปวดเข่า เจ็บเข่า ออกกำลังกายได้ไหม? ออกกำลังกายยังไงให้ปลอดภัย

สำหรับคนที่มีอาการเจ็บเข่า หรือ ปวดเข่า แต่ก็ต้องการดูแลสุขภาพออกกำลังกาย จะทำอย่างไรได้บ้าง วันนี้เรามีคำแนะนำของ สมาคมผู้สูงอายุในประเทศสหรัฐอเมริกา มาเป็นแนวทางในการดูแลตัวเอง

เจ็บเข่า ปวดเข่า ออกกำลังกายได้ไหม?

คำตอบ คือ ได้ แต่ต้องออกกำลังกายให้ถูกประเภท ทั้งนี้การออกกำลังกายจะเป็นส่วนช่วยสำคัญ ที่ลดอาการปวดเข่าได้ด้วย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความแข็งแรง ความยืดหยุ่น ของกล้ามเนื้อรอบหัวเข่า ลดอาการเจ็บปวดและช่วยให้ข้อเข่าเคลื่อนไหวได้คล่องขึ้นด้วย หากออกถูกต้อง

ประเภทการออกกำลังกายที่แนะนำและควรหลีกเลี่ยง

ควรออกกำลังกายให้เหมาะสมด้วยการเดิน หรือการว่ายน้ำและควรหลีกเลี่ยงออกกำลังกายแบบใช้แรงกระแทกหนักๆ เช่น การกระโดด หรือการวิ่ง เป็นต้น การออกกำลังกายจะช่วยควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เป็นปัจจัยนึงที่ทำให้เข่าหรือบริเวณส่วนลำตัวช่วงล่างของร่างกายไม่ต้องมาแบกรับน้ำหนักตัวที่มากเกินไป และยังช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิดโรคหัวใจ โรคอ้วน และโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งเป็นโรคเรื้อรังได้ด้วย

แนะนำแนวทางสำหรับคนที่ไม่กล้าเสี่ยงออกกำลังกาย

ปรึกษาแพทย์ นักกายภาพบำบัด หรือผู้เชี่ยวชาญ รับการตรวจประเมินระดับอาการเจ็บปวด บริเวณที่เจ็บปวด การเสื่อมของข้อ และการเคลื่อนไหวของข้อ เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบ การค้นหารูปแบบของการออกกำลังกายที่เหมาะสม

ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ความแข็งแรง ความทนทานและความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ความทนทานของหัวใจ อัตราการหายใจ ชีพจร เพื่อค้นหาระดับการออกกำลังกายที่เหมาะสม

วางแผนโปรแกรมการออกกำลังกาย ควรทำร่วมกับนักกายภาพบำบัด หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกาย โดยเน้นไปที่กิจกรรมการออกกำลังกาย ที่มีการลงน้ำหนักบนข้อเข่าให้น้อยที่สุด และไม่ก่อให้เกิดอาการเจ็บปวด

ข้อมูลจาก: ภาควิชากายภาพบำบัด คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2552), สุขภาพดี…ในที่ทำงาน, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : กรุงเทพฯ, thaiheartfound


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง