คัดลอก URL แล้ว
ชุดว่ายน้ำ ใส่สีไหนปลอดภัยที่สุด ? ชุดว่ายน้ำสีอะไรที่ควรหลีกเลี่ยง

ชุดว่ายน้ำ ใส่สีไหนปลอดภัยที่สุด ? ชุดว่ายน้ำสีอะไรที่ควรหลีกเลี่ยง

สีของชุดว่ายน้ำ ไม่ใช่เพียงเพื่อความสวยงามเท่านั้น ในด้านการสวมใส่เพื่อความปลอดภัย สีของชุดว่ายน้ำมีผลต่อความสามารถในการมองเห็นและจดจำในน้ำด้วย อย่างในสถานการณ์ฉุกเฉินที่คุณต้องการความช่วยเหลือ สีของชุดว่ายน้ำส่งผลโดยตรงต่อโอกาสที่คุณจะรอดจากเหตุการณ์ใต้น้ำได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแสงน้อย หรือในน้ำที่มีสีขุ่นมองเห็นได้ยาก เพราะว่าความลึกของน้ำ แสงแดด และความใสของน้ำล้วนส่งผลต่อการมองเห็นทั้งสิ้น

ดังนั้นการเลือกสีชุดว่ายน้ำที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับเราได้ ในกรณีที่เราจมน้ำและกำลังรอความช่วยเหลือจากผู้อื่น ขอแนะนำทริคการเลือก ใส่ชุดว่ายน้ำ สีอะไรปลอดภัยที่สุด ? และชุดว่ายน้ำสีไหนที่ควรหลีกเลี่ยง มีคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางน้ำได้อธิบายไว้ดังนี้

ชุดว่ายน้ำ ใส่สีอะไรปลอดภัย

สีนีออนสะท้อนแสง

สีนีออนสดใส เช่น ส้มนีออน เหลืองนีออน และเขียวนีออน จะโดดเด่นที่สุดเมื่ออยู่ใต้น้ำ ไม่เพียงแต่ดึงดูดความสนใจจากระยะไกลเท่านั้น แต่ยังมองเห็นได้ง่ายใต้ผิวน้ำ แม้ในสภาพแสงน้อยหรือน้ำขุ่น ผลการศึกษาพบว่าในสภาพน้ำที่ขุ่นมัว ชุดว่ายน้ำสีนีออนยังคงมองเห็นได้ชัดเจนที่ระดับความลึกหลายเมตร สิ่งนี้สำคัญอย่างยิ่งเมื่อคุณว่ายน้ำในมหาสมุทร หรือทะเลสาบ

สีแดงสด

สีแดงสดก็เป็นอีกทางเลือกที่ปลอดภัย เนื่องจากมองเห็นได้ชัดเจนทั้งบนผิวน้ำและใต้น้ำ สีแดงไม่เพียงแต่โดดเด่นยังตัดกับพื้นหลังสีน้ำเงินของผืนน้ำ สร้างคอนทราสต์ที่ชัดเจน ช่วยให้ผู้อื่นมองเห็นคุณได้ง่ายขึ้น จะสังเกตได้ว่าอุปกรณ์ช่วยชีวิตหลายชนิด เช่น ทุ่น หรือเสื้อชูชีพ มักจะมีสีแดงสด แต่สีแดงสดก็มีจุดบอดเล็กน้อยในสภาพแสงน้อยหรือเมื่อน้ำขุ่นเกินไป ประสิทธิภาพของสีแดงอาจลดลง แต่ก็ยังเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีหากต้องการความปลอดภัย

สีชุดว่ายน้ำที่ควรหลีกเลี่ยง

ส่วนสีที่ควรหลีกเลี่ยงก็มีเช่นกัน โดนผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า

สีเข้ม

เช่น น้ำเงินเข้ม สีดำ หรือสีเทา ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดี กลมกลืนกับสีของน้ำได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณน้ำลึกหรือขาดแสง ส่งผลให้ความสามารถในการระบุตัวตนลดลง ในกรณีฉุกเฉิน ชุดว่ายน้ำสีเข้มอาจทำให้ยากต่อการตรวจจับ ส่งผลให้กระบวนการช่วยเหลือช้าลง

สีน้ำตาล และสีเขียวเข้ม

ก็เป็นสีที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อว่ายน้ำ สีเหล่านี้มักจะกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมโดยรอบได้ง่าย โดยเฉพาะในทะเลสาบหรือแม่น้ำ ซึ่งน้ำมีสีคล้ายกัน การใส่ชุดว่ายน้ำ 2 สีนี้ จะทำให้ผู้ช่วยเหลือมองไม่เห็นคุณตอนอยู่ใต้น้ำ ทำให้ผู้อื่นตรวจพบและช่วยเหลือคุณได้ยากมาก

ทริคสำคัญการเลือกชุดว่ายน้ำ

สีของชุดว่ายน้ำอาจดูเหมือนเป็นองค์ประกอบเล็ก ๆ แต่จริง ๆ แล้วมันมีบทบาทสำคัญมาก ๆ เรื่องความปลอดภัยในการว่ายน้ำ เมื่อเลือกชุดว่ายน้ำ โดยเฉพาะเลือกให้กับเด็กเล็กควรให้ความสำคัญกับสีที่โดดเด่น เช่น สีนีออนสะท้อนแสง สีแดงสด เพื่อเพิ่มความสามารถในการมองเห็นใต้น้ำ โดยเฉพาะในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ที่มา : Mono News – ข่าวโมโน


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง