คัดลอก URL แล้ว
ประโยชน์ของ “งาดำ” ซูเปอร์ฟู้ดราคาไม่แพง คนรักสุขภาพไม่ควรพลาด

ประโยชน์ของ “งาดำ” ซูเปอร์ฟู้ดราคาไม่แพง คนรักสุขภาพไม่ควรพลาด

ซูเปอร์ฟู้ด คืออาหารในชีวิตประจำวันที่หาทานได้ไม่ยาก ซึ่งจะอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการสูง เช่น โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ ใยอาหาร และกรดไขมันที่มีประโยชน์

งาดำ ซูเปอร์ฟู้ดประโยชน์เยอะราคาเบาๆ

ซูเปอร์ฟู้ดบางชนิดอาจมีราคาแพง แต่ก็มีซูเปอร์ฟู้ดราคาย่อมเยาให้เราเลือกเช่นกัน ถ้าใครกำลังมองหาอยู่ล่ะก็ อย่ามองข้าม งาดำ ธัญพืชเมล็ดเล็กแต่ประโยชน์ไม่เล็กเลย ซึ่งปัจจุบันมีการนำงาดำมาเป็นส่วนผสมในนมถั่วเหลือง ทำให้รับประทานง่ายขึ้น หาซื้อง่าย แถมยังได้ประโยชน์ 2 ต่อ จากงาดำและนมถั่วเหลือง ซึ่งถั่วเหลืองก็ถือว่าเป็นซูเปอร์ฟู้ดที่ดีมากเช่นกัน

พญ.วรมน ดุลยพัชร์ แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ โรงพยาบาลนครธน กล่าวว่า งาดำอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ เช่น วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 แมกนีเซียม โพแทสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก ซึ่งวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้จะช่วยบำรุงกระดูก บำรุงเลือด บำรุงผมและผิว บำรุงประสาทและสมอง ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น แก้เคล็ดขัดยอก ฟกช้ำ ช่วยในการเผาผลาญและสลายไขมัน ทำให้นอนหลับสบาย ป้องกันเหน็บชา และยังช่วยบรรเทาริดสีดวงได้ด้วย

งาดำมีสารต้านอนุมูลอิสระ

นอกจากนี้ ยังพบว่าสารเซซามีนในงาดำเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบในร่างกาย เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ช่วยเสริมคอลลาเจนในข้อเข่าให้กับสูงอายุ นอกจากนี้ เซซามีนยังช่วยลดความดัน และน้ำตาลในเลือด และช่วยลดโคเลสเตอรอล ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

“งาดำ” กับฮอร์โมนเพศหญิง

งาดำยังมีประโยชน์ต่อคุณผู้หญิงทุกวัย ซึ่ง พญ.วรมน ได้กล่าวว่า งาดำเป็นฮอร์โมนธรรมชาติที่คล้ายกับไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogens) ในเพศหญิง ผู้หญิงวัยทองเมื่อกินงาดำจะช่วยลดอาการวัยทอง ช่วยลดโอกาสในการเกิดภาวะกระดูกพรุน

“คนที่เข้าสู่วัยหมดประจำเดือนจะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งร่างกายและจิตใจ จากการที่ร่างกายไม่ผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน เมื่อได้รับสารเซซามิน เชื่อว่าจะทำให้จุลินทรีย์ในลำไส้เปลี่ยนเป็นเอนเทอโรแลกโตน (Enterolactone) ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์เอสโตรเจนและมีโครงสร้างทางเคมีคล้ายไฟโตเอสโตรเจน จึงช่วยลดอาการวัยทอง เช่น วูบวาบ ร้อน ๆ หนาว ๆ นอนไม่หลับ น้ำหนักขึ้นง่าย นอกจากนี้งาดำยังส่งผลดีต่อระดับฮอร์โมนเพศในร่างกาย ลดไขมันในเลือด และเพิ่มระดับสารต้านอนุมูลอิสระด้วย”

“Zinc” ร่างกายผลิตไม่ได้ อยากได้ต้องกินเอง

Zinc หรือ สังกะสี เป็นแร่ธาตุอีกชนิดหนึ่งที่พบในงาดำ หลายคนที่เคยมองข้าม Zinc คงต้องหันมาสนใจแร่ธาตุตัวนี้ให้มากขึ้น เพราะถือว่ามีความสำคัญ และร่างกายไม่สามารถผลิตเองหรือกักเก็บไว้ได้ จะต้องได้รับจากการกินอาหารเท่านั้น

พญ.วรมน กล่าวว่า Zinc มีบทบาทสำคัญในการควบคุมให้กระบวนการต่าง ๆ ในร่างกายดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีส่วนช่วยในการทำงานของเอนไซม์ต่าง ๆ ของร่างกายถึง 300 ชนิด ซึ่งรวมถึงกระบวนการย่อยและเผาผลาญสารอาหาร และมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโปรตีนที่ควบคุมการทำงานของร่างกาย กระบวนการสังเคราะห์สารพันธุกรรม ระบบสืบพันธุ์ ระบบประสาท ฮอร์โมน รวมถึงระบบภูมิคุ้มกัน เช่น การสร้างภูมิคุ้มกัน การเจริญเติบโต การทำงานของฮอร์โมนอินซูลิน

“นมถั่วเหลืองผสมงาดำ” การรวมพลังของ 2 ซูเปอร์ฟู้ด

อย่างที่เกริ่นข้างต้นว่า นมถั่วเหลืองเป็นซูเปอร์ฟู้ดที่ดีมากอีกตัวหนึ่ง การนำงาดำมาผสมในนมถั่วเหลืองจึงเท่ากับได้ประโยชน์จากซูเปอร์ฟู้ด 2 ชนิดเลยทีเดียวพญ.วรมน กล่าวว่า นมถั่วเหลืองอุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต กรดอะมิโน มีโคเลสเตอรอลชนิดดีสูง มีไฟเบอร์ วิตามินและเกลือแร่สูง และปริมาณไขมันยังต่ำกว่านมวัว ขณะเดียวกันก็ยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ซึ่งดีต่อหัวใจและหลอดเลือดด้วย นอกจากนี้ นมถั่วเหลืองยังช่วยบำรุงผิวให้มีน้ำมีนวล สดใส ซึ่งน่าจะถูกใจสาว ๆ หนุ่ม ๆ ที่ต้องการดูแลตัวเองทั้งภายในและภายนอก


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง