คัดลอก URL แล้ว
Covid JN.1 อันตรายไหม รวมทุกข้อสงสัย โควิดสายพันธุ์ JN.1 อาการเป็นยังไง วีธีป้องกัน

Covid JN.1 อันตรายไหม รวมทุกข้อสงสัย โควิดสายพันธุ์ JN.1 อาการเป็นยังไง วีธีป้องกัน

องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดให้ Covid สายพันธุ์ JN.1 เป็นสายพันธุ์ที่น่าจับตามองหลังระบาดไป 51 ประเทศทั่วโลก ส่งผลทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มจะมาเป็นสายพันธุ์หลักที่จะมาระบาดในประเทศไทยด้วย ไปทำความรู้จักกับ Covid JN.1 พร้อมวิธีรับมือกันไว้ก่อนเพื่อป้องกันตนเองและคนใกล้ชิดให้ปลอดภัย

รวมทุกข้อสงสัย โควิดสายพันธุ์ JN.1

Q: โควิดสายพันธุ์ JN.1 คืออะไร

A: เชื้อโควิดสายพันธุ์ JN.1 พบครั้งแรกในสหรัฐฯ เป็นลูกของสายพันธุ์ BA.2.86 โควิดสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน ระบาดไปกว่า 51 ประเทศแล้ว องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดให้เป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจ (Variants of Interest) เพราะมีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว หลบเลี่ยงระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้มากขึ้นด้วย ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่ขยายตัวเร็วสุดในสหรัฐฯ เลยโดยคิดเป็น 15-29% ของการติดเชื้อทั้งหมดในปัจจุบัน

Q: อาการ Covid JN.1 เป็นยังไง เป็นแล้วเป็นอีกได้ไหม?

A: อาการคล้ายไข้หวัด มีทั้งไข้ อาการไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัว และปวดศีรษะ เหมือนกับโรคทางเดินหายใจ สามารถติดต่อได้ง่าย แพร่กระจายได้เร็ว หากเป็นแล้วก็เป็นอีกได้ จึงทำให้ผู้ป่วยมียอดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้มันยังสามารถหลบเลี่ยงระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้มากขึ้นด้วย ข้อนี้ให้ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนมีความกังวลว่าอาจจะยากต่อการรับมือ อย่างไรก็ตามวัคซีนที่มีจะยังช่วยป้องกันอาการป่วยหนักและการเสียชีวิตได้

Q: สายพันธ์ JN.1 รุนแรงมากไหม? น่ากลัวหรือเปล่า

A: ข้อมูลจาก ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เผยว่า โควิดสายพันธุ์ JN.1 มีอาการไม่รุนแรงแต่ความร้ายกาจของมันไม่ได้ลดลง ไวรัสมีวิวัฒนาการในการปรับตัวหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ และเชื้ออาจเกิดอาการที่ทางเดินอาหารที่จากเดิมเชื้ออยู่แค่ที่ปอด เพราะมีการพบเชื้อ JN.1 ในน้ำเน่าเสียซึ่งมีอุจจาระและปัสสาวะ ทำให้สงสัยจะมีการแพร่เชื้อไปเกาะในลำไส้ องค์การอนามัยโลกจึงพัฒนาวัคซีนตัวใหม่ๆ ออกมาป้องกันโควิดสายพันธ์ุใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องในตอนนี้

Q:สถานการณ์การระบาดโควิดสายพันธุ์ JN.1 ในประเทศไทย

A: ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วง พ.ย. 66 ต่อเนื่องมาต้นปี 67 เป็นสายพันธุ์ JN.1 หรือไม่ เนื่องจากข้อมูลล่าสุดช่วง ธ.ค. 66 สายพันธุ์ที่ระบาดมากที่สุดคือ XBB แต่มีแนวโน้มที่ JN.1 จะกลายมาเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในประเทศไทย ทั้งนี้ ถ้าในประเทศเพื่อนบ้านของไทยตอนนี้สิงคโปร์มีการระบาด JN.1 หนักที่สุด

Q: วิธีป้องกัน

A: ไม่ควรละเลยในการป้องกันตนเอง ควรใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมืออยู่เสมอ กินร้อน ช้อนกลาง เพื่อลดโอกาสการรับเชื้อโรคไวรัส หากมีอาการไข้หรืออาการผิดปกติ ควรหมั่นตรวจ ATK เรื่อย ๆ จนถึงวันที่ 4-5 เพราะส่วนมากอาการจะชัดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ถ้าหากมีอาการรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง