คัดลอก URL แล้ว
Fat Phobai โรคกลัวไขมัน หรือ ทัศนคติด้านลบต่อคนที่มีภาวะน้ำหนักเกิน

Fat Phobai โรคกลัวไขมัน หรือ ทัศนคติด้านลบต่อคนที่มีภาวะน้ำหนักเกิน

จากประเด็น คลิปรถไฟใต้ดินเกาหลีใต้ มีการทำสติ๊กเกอร์แปะบอกทาง สำหรับคนใช้บันไดธรรมดา กับ บันไดเลื่อน โดยภาพสติ๊กเกอร์ฝั่งคนที่มีน้ำหนักตัวเยอะชี้ไปทางบันไดเลื่อน ส่วนฝั่งสติกเกอร์คนที่มีน้ำหนักปกติให้ขึ้นบันได ทั้งนี้ในโลกโซเชียลก็มีการแสดงความคิดเห็นกับการที่ต้องมาเห็นอะไรแบบนี้ทุกวัน ก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย อาทิ บูลลี่คนตัวอ้วนรึเปล่า?, แต่การออกกำลังกายก็เป็นเรื่องดีนะ, ส่งเสริมคนให้คลั่งผอมมากขึ้นไหม อาจจะทำให้เกิด Fat Phobai กันหรือเปล่า?

คลิปรถไฟใต้ดินเกาหลีใต้ ทำสติ๊กเกอร์แปะบอกทาง

View this post on Instagram

A post shared by KoreAlo (@dailydoseof.korean)

Fat Phobai คืออะไร?

Fatphobia หลายคนอาจจะเข้าใจว่าเป็นโรคกลัวความอ้วน อารมณ์ประมาณว่ากลัวแมลงสาบ แต่ก็ไม่ใช่ซะทีเดียว แต่เกิดจากอคติ หรือที่เรียกว่า ทัศนคติด้านลบต่อคนที่มีรูปร่างอ้วนหรือผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกิน โดยคิดว่า คนที่อ้วนนั้นเป็นเพราะความเกียจคร้าน กินเยอะ ไม่ออกกำลังกาย ไม่ดูแลตัวเอง

ซึ่งในความเป็นจริงนั้นคนที่อ้วนนั้นมีหลายปัจจัย อาจจะเป็นปัญหาด้านสุขภาพ พันธุกรรม ทั้งๆ ที่เค้าอาจจะดูแลสุขภาพตัวเองไม่ได้เกียจคร้านอย่างที่หลายๆ คนตีตรา นอกจากนี้ในสังคมก็มีการเลือกปฏิบัติกับคนอ้วน มีการบูลลี่ หลายๆ คนอาจจะเคยมีประสบการณ์ที่โดนเพื่อนล้อหรือกลั่นแกล้งเรื่องรูปร่าง หรือเวลาขึ้นรถสาธารณะและมีสายตาจ้องมองที่ทำให้รู้สึกอับอาย ฯลฯ

สังคมควรยอมรับความแตกต่าง หยุดบูลลี่คนอ้วน

ปัจจุบัน มีหลายๆ แคมเปญ ได้ออกมารณรงค์ให้ทุกคนยอมรับความแตกต่าง ไม่ว่าใครจะมีรูปร่างอย่างไร หยุดบูลลี่ Body shaming วิพากษ์วิจารณ์รูปร่างหน้าตา การแต่งตัว บุคลิก และรูปลักษณ์ของผู้อื่น เพราะคำพูดเหล่านั้นส่งผลเสียต่อทั้งร่างกายและจิตใจของคนที่ถูกล้อ และยังนำไปสู่การป่วยเป็นโรคด้านจิตเวชได้ เช่น โรคซึมเศร้า, โรควิตกกังวลเรื่องรูปร่างหน้าตา, โรคการกินผิดปกติ หากโดนบูลลี่ในช่วงอายุน้อยๆ โดยเฉพาะอย่างช่วงวัยรุ่นที่ต้องมีพัฒนาสร้างความเป็นตัวตน

คนเราสามารถพูดคึยทักทายกันได้หลากหลายเรื่องราว โดยที่ไม่ต้องบูลลี่คนอื่น เราควรระมัดระวังคำพูด เอาใจเขามาใส่ใจเรา หยุดทักเรื่อง ความอ้วน ความผอม สีผิวคล้ำ โทรม เปิดประเด็นสนทนาคุยเรื่องต่างๆ ทั่วไป เช่น ข่าวในกระแส, ถามว่าสบายดีมั้ย เป็นไงบ้าง, หรือเรื่องความบันเทิงทั่วไป หนัง เพลง หนังสือ งานอดิเรก การพูดคุยด้วยเรื่องราวดีๆ ไม่สร้างบาดแผลในจิตใจให้ใคร ยอมรับในความแตกต่างของกันและกัน เป็นสิ่งที่ควรกระทำต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง