คัดลอก URL แล้ว
ระวัง! “ไวรัส hMPV” ระบาด อาการเบื้องต้น คล้ายไข้หวัดใหญ่ – โควิด – RSV

ระวัง! “ไวรัส hMPV” ระบาด อาการเบื้องต้น คล้ายไข้หวัดใหญ่ – โควิด – RSV

ช่วงปลายฤดูฝนต้นหนาว “ส.ค. – พ.ย.” เป็นช่วงที่ “ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส” หรือ “hMPV” ระบาด โดยผู้ติดเชื้อจะมีอาการ คล้ายกับไข้หวัดใหญ่ โควิด-19 และ RSV เบื้องต้นจะปวดเมื่อยเนื้อตัว ไอ ซึ่งจะแยกอาการจากไวรัสตัวอื่น ๆ ค่อนข้างยาก ต้องส่งตรวจห้องปฏิบัติการถึงจะสามารถระบุชัดเจนได้ว่าเป็น “hMPV” หรือไม่ วิธีป้องกัน และสังเกตอาการ มีอะไรบ้าง ไปอัปเดตกันไว้ก่อน

รู้จัก ไวรัส hMPV คืออะไร?

ไวรัส hMPV หรือ เชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (Human metapneumovirus: hMPV) คือ ไวรัสที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับ RSV ทำให้เกิดอาการติดเชื้อในทางเดินหายใจแบบเฉียบพลัน เป็นอีกสาเหตุที่นำไปสู่การเกิดปอดอักเสบในเด็กเล็กได้ มักจะระบาดในช่วงปลายฤดูฝนถึงต้นฤดูหนาว

กลุ่มเสี่ยงที่ต้องระวัง

เชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส พบในกลุ่มเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 5 ปี ผู้สูงอายุ หากใครมีภูมิต้านทานดี ถ้าติดเชื้อนี้ขึ้นมา อาจจะมีอาการเหมือนแค่เป็นหวัดธรรมดา หรือไม่มีอาการเลยก็ได้

hMPV ติดต่อทางไหน

โดยเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส ติดต่อกันผ่านทาง น้ำมูก น้ำลาย ไอ หรือจาม

อาการเป็นอย่างไร?

อาการเริ่มแรกจะคล้ายไข้หวัดทั่วไป มีไข้ ปวดเมื่อยเนื้อตัว ปวดหัว ไอ เจ็บคอ มีเสมหะ น้ำมูกไหล หลังจากนั้นก็อาจจะรุนแรงขึ้น หลอดลมอักเสบ เหนื่อยหอบ หายใจลำบาก ปอดอักเสบ และหากรักษาไม่ทันอาจทำให้ระบบหายใจล้มเหลว ทั้งนี้ในเด็กส่วนใหญ่จะมีอาการไอ น้ำมูก มีไข้ 50-80% บางรายอาจมีเจ็บคอ เสียงแหบ ไอก้อง และเกิดปอดอักเสบได้

การตรวจและวิธีรักษา

ปัจจุบัน โรคเชื้อไวรัส hMPV ยังไม่มียารักษา ยังไม่มีวัคซีน แต่จะรักษาตามอาการของผู้ป่วย การตรวจหาเชื้อนั้นฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัสนั้น ทำได้โดยวิธีการ swab ป้ายจมูกแล้วส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ

วิธีป้องกันการติดเชื้อ hMPV

ที่มา : รพ. นครธน, หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง