คัดลอก URL แล้ว
5 เทคนิค นอนให้ผอม น้ำหนักลด 1 กิโลกรัม ถ้าทำทุกวันใน 1 เดือน

5 เทคนิค นอนให้ผอม น้ำหนักลด 1 กิโลกรัม ถ้าทำทุกวันใน 1 เดือน

การลดความอ้วน นอกจากเรื่องการออกกำลังกาย และอาหารการกินแล้ว การนอนหลับเป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการพักผ่อนทีเพียงพอและมีคุณภาพ รู้มั้ยว่าจะช่วยให้เผาผลาญพลังงานได้ราวๆ 300 กิโลแคลอรี่ หากคุณทำได้เป็นประจำทุกวัน เพียง 1 เดือน ก็จะลดน้ำหนักลงไปได้ 1 กิโลกรัมด้วย เรามีเทคนิคดีๆ มาบอก

1.หลับก่อนตีสามช่วยให้ผอม

หากคุณนอนระหว่างช่วงเวลา 4 ทุ่ม – ตี 3 จะเป็นช่วงเวลาทองของโกรธฮอร์โมน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยฟื้นฟูร่างกาย โกรธฮอร์โมนจะหลั่งออกมาได้ง่ายที่สุดช่วงนี้ ยิ่งหลับเร็วยิ่งมีเวลาให้โกรธฮอร์โมนซ่อมร่างได้มากเท่านั้น

2.หลับให้สนิทตั้งแต่ 3 ชั่วโมงแรก และไม่เกินตีสามจะดีที่สุด

การนอนหลับมีช่วงใหญ่ๆ แบ่งอย่างง่ายๆ คือ ช่วงนอนหลับธรรมดา และช่วงนอนหลับฝัน ช่วงนอนหลับธรรมดาถือเป็นช่วงเวลาสำคัญเพราะจะมีช่วงที่ร่างกายหลับลึกมากที่สุดได้สองช่วง และโกรธฮอร์โมนจะหลั่งออกมาในช่วงที่เริ่มหลับ 3 ชั่วโมงแรก หลังจากนั้นจะแทบไม่หลั่งอีกเลย

เพราะฉะนั้น 3 ชั่วโมงแรกของการนอน จึงสำคัญที่สุด ที่สำคัญคือควรอยู่ในช่วงไม่เกินตีสามด้วยนะ ถึงจะส่งผลทำให้น้ำหนักลดลงมาได้

3.หลับต่อเนื่อง 7 ชั่วโมง ยิ่งนอนยิ่งอ้วน

ผลการวิจัยจากสหรัฐอเมริการะบุว่า คนที่นอนนาน 5 ชั่วโมง มีโอกาสอ้วนขึ้นร้อยละ 52 ส่วนคนที่นอนแค่ 4 ชั่วโมง มีโอกาสอ้วนขึ้นถึงร้อยละ 73 เพราะยิ่งนอนน้อยจะยิ่งอยากอาหารมากขึ้นนั่นเอง

เมื่อเปรียบเทียบดัชนีมวลกายของคนที่นอนนาน 7 ชั่วโมง กับค่าดัชนีมวลกายของคนที่นอน 4 – 5ชั่วโมง พบว่า ฮอร์โมนกระตุ้นความอยากอาหารของคนที่นอนนาน 7 ชั่วโมง หลั่งออกมาน้อยกว่าคนที่นอนน้อย

4.ก่อนนอน 3 ชั่วโมง ต้องกินข้าวให้เสร็จ

ในช่วงเย็นที่ร่างกายไม่ต้องใช้พลังงานมากนัก ก็ควรเลี่ยงอาหารที่ให้พลังงานสูง เพราะจะใช้เวลาย่อยนาน และเนื่องจากระบบย่อยจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงในการย่อยอาหาร การกินอาหารเย็นให้จบก่อนเข้านอน 3 ชั่วโมง จึงส่งผลดี เพราะจะทำให้นอนหลับอย่างสบาย ร่างกายไม่ทำงานหนัก

หากระยะเวลาระหว่างมื้อเย็นกับเวลาเข้านอนสั้นเกินไป ร่างกายก็ยังย่อยอาหารไม่เสร็จ และจะทำให้เราหลับไม่สนิท ร่างกายไม่ได้พักผ่อนเพราะอยู่ในกระบวนการย่อยอาหารยิ่งทำให้ไขมันยิ่งสะสมและอ้วนง่าย

5.นอนมากยิ่งเบิร์นได้มาก

การนอนเยอะๆ ทำให้มีแรงตื่นมาเวิร์กเอ้าท์ตอนเช้า ซึ่งจะทำเมตาโบลิซึมของคุณทำงานได้ดีมากๆ คือจะเบิร์นได้เยอะขึ้นตลอดวันเลย แต่ถ้าสาวๆ ว่างออกกำลังแค่ตอนเย็นแนะนำให้ทำอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงก่อนนอนจะได้ไม่มีผลกระทบต่อไซเคิลการนอน

นี่ก็เป็นเทคนิค นอนให้ผอม ลองไปทำตามกันดูได้ นอกจากการพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ และเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็จะยิ่งช่วยทำให้สุขภาพของคุณดีอย่างมีประสิทธิภาพได้


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง