คัดลอก URL แล้ว
มนุษย์เมนส์สู้ชีวิต! นอกจากปวดท้อง การเป็นเมนส์ เสี่ยงต่อการเกิดไมเกรนถึง 2 เท่า

มนุษย์เมนส์สู้ชีวิต! นอกจากปวดท้อง การเป็นเมนส์ เสี่ยงต่อการเกิดไมเกรนถึง 2 เท่า

ช่วงที่มีประจำเดือน เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดไมเกรนได้ถึง 2 เท่า คิดดูแล้วกันว่าต้องสู้ชีวิตกันขนาดไหน บางคนจะมีอาการปวดท้อง ปวดหลัง เจ็บหน้าอก ฯลฯ อยู่แล้ว แล้วหากต้องปวดไมเกรนเพิ่มเข้าไปอีก โอโห! แค่คิดถึงก็อยากจะกรี๊ดแล้วใช่มั้ยทุกคน ไปทำความเข้าใจถึงสาเหตุ และวิธีการรักษากัน ว่าพอจะมีหนทางใดได้บ้างมั้ยที่พอจะช่วยได้

สาเหตุ ปวดไมเกรนช่วงมีประจำเดือน

ช่วงที่มีประจำเดือน เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดไมเกรนได้ถึง 2 เท่า เพราะในผู้หญิงจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศ ช่วงก่อนมีประจำเดือน 1 – 3 วัน โดยเฉพาะระดับ “เอสโตรเจน” (Estrogen) จะลดลงอย่างรวดเร็ว หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ฮอร์โมนมันไม่คงที่นั่นเอง จึงจะไวต่อสิ่งกระตุ้นมากกว่าปกติ และหลอดเลือดในสมองบางส่วนที่ถูกควบคุมโดยฮอร์โมนมันเกิดการขยายตัว จึงส่งผลทำให้เกิดอาการปวดศีรษะช่วงมีประจำเดือนได้

ยิ่งถ้าในผู้ที่เป็นโรคปวดศีรษะไมเกรนอยู่แล้วจะเกิดการกระตุ้น ทำให้ปวดศีรษะไมเกรนขึ้นไปอีกได้ หมายถึงว่าอาการปวดศีรษะจะรุนแรงและนานกว่าไมเกรนปกติไปอีก อาจจะมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้, อาเจียน, มีความไวต่อ แสง – เสียง – กลิ่น เพิ่มมากขึ้น

สิ่งที่ต้องระวั

สิ่งที่ต้องระวังคือ ยาคุมกำเนิด หรือยาที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่เป็นไมเกรนชนิดมีอาการเตือน เสี่ยงการเกิดเส้นเลือดสมองตีบ เส้นเลือดดำอุดตัน ควรปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญการก่อนใช้ยาคุมกำเนิด

ข้อมูลจาก : bangkokinternationalhospital, huachiewtcm


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง