คัดลอก URL แล้ว
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ! เคี้ยว 32 ครั้งต่อ 1 คำ ช่วยลดน้ำหนัก คลายเครียด สมองทำงานได้ดีขึ้น

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ! เคี้ยว 32 ครั้งต่อ 1 คำ ช่วยลดน้ำหนัก คลายเครียด สมองทำงานได้ดีขึ้น

ปัจจุบันหลายคนอาจต้องเร่งรีบทำกิจกรรมในแต่ละวันให้ทันเวลา อาจส่งผลถึงช่วงที่รับประทานอาหารที่อาจทำให้คุณต้องทานเร็วๆ รู้มั้ยว่าการรับประทานอาหารอย่างเร่งรีบลงไปในท้อง โดยที่ยังเคี้ยวไม่ละเอียด ไม่เพียงส่งผลต่อสุขภาพและระบบการย่อยอาหารแล้ว นี่ยังอาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการกินอาหารมากเกินความจำเป็น

ควรเคี้ยวไม่น้อยกว่า 32 ครั้งต่อการทาน 1 คำ

มีคำแนะนำ ในการรับประทานอาหารว่า ควรเคี้ยวไม่น้อยกว่า 32 ครั้งต่อการทาน 1 คำ หลายคนคงคิดว่าแล้วเมื่อไรจะอิ่ม หากทำได้ตามคำแนะนำ คุณจะอิ่มได้ดีขึ้นนั่นคือสิ่งที่ร่างกายต้องการอย่างแท้จริง

เคี้ยวอาหารให้ช้าลง ช่วยลดน้ำหนักได้

วิธีที่เบสิคที่สุดในการควบคุมน้ำหนัก สำหรับใครหลายๆ คนที่ชอบกินอาหาร ลองคิดดูว่าการกินอาหารในแต่ละมื้อให้คุณคำนึงถึงการเคี้ยวอาหารให้ช้าลง และแน่นอนว่าการกินอาหารของคุณจะช้าลงตามไป ตอนแรกๆ อาจจะยังไม่ชิน แต่เมื่อกินไปถึงระยะหนึ่ง สมองจะบอกกับคุณว่าควรจะอิ่มได้แล้ว ทั้งๆ ที่อาจจะยังกินไปได้ไม่เยอะเท่าไหร่ ลองไปทำตามกันดู มันเวิร์คแต่คุณต้องทำติดต่อกันนะ!

การเคี้ยวที่ดี ช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น

การเคี้ยวอาหารสัมพันธ์กับการส่งผลต่อสุขภาพจิตโดยรวมได้ มีคำแนะนำว่าในคนที่เคี้ยวอาหารอย่างเป็นจังหวะ ช่วยให้มีสมาธิดีขึ้น ความจำและความสามารถในการประมวลผลต่างๆในสมอง ที่ทำได้ดีขึ้นอีกด้วย

ส่งผลดีต่อระบบการย่อยอาหาร

การเคี้ยวให้ช้าลงและละเอียดขึ้น จะช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น ใครเป็นกรดไหลย้อนบ่อยๆ แนะนำทำตามวิธีนี้เลย ใสทางตรงกันข้าม ถ้าคุณเคี้ยวและกลืนอาหารเร็วเกินไปจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนัก ทำให้ท้องอืด มีกรดไหลย้อน ปวดท้อง และอื่นๆ ตามมาได้อีก

การเคี้ยวช่วยลดเครียด!

หากคุณกำลังเครียดหนักๆ หรือคิดงานไม่ออก แนะนำให้ลองหาน้ำแข็งก้อนเล็กๆ มาหยิบเคี้ยวทีละก้อน ความเย็นจะช่วยให้สดชื่นขึ้น และการได้บดเคี้ยวในขณะที่สมองกำลังทำงานหนักจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้นได้


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง