คัดลอก URL แล้ว
วิธีดูแลสุขภาพเส้นผม เมื่อต้องเผชิญกับมลภาวะและฝุ่น PM 2.5

วิธีดูแลสุขภาพเส้นผม เมื่อต้องเผชิญกับมลภาวะและฝุ่น PM 2.5

แพทย์หญิง ธาริณี ก่อวิริยกมล แนะเคล็ดลับดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ เมื่อต้องเผชิญกับมลภาวะและฝุ่น PM2.5 ว่า “เป็นที่ทราบกันดีว่าปัญหามลภาวะจากฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี ไม่เพียงส่งผลกระทบโดยตรงกับผิวหนังของเราแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของเส้นผมและหนังศีรษะอีกด้วย

เนื่องจากฝุ่น PM2.5 มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมคนเราถึง 40 เท่า (เส้นผมมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 100 ไมครอน) สามารถนำพาสารที่เป็นอันตรายต่างๆ ติดตามมาด้วย อาทิ แคดเมียม ปรอท โลหะหนัก ไฮโดรคาร์บอน เป็นต้น และสามารถเกาะตัวกับเส้นผมได้มากกว่าผิวหนังถึง 3 เท่า โดยเฉพาะผู้ที่มีผมหนาหรือยาวมักเกิดปัญหาผมเกิดความอ่อนแอ แห้งกรอบ หลุดร่วงง่าย รวมถึงการอุดตันรูขุมขนบนหนังศีรษะ ทำให้เกิดการอักเสบ ระคายเคือง หนังศีรษะลอกเป็นขุยและเกิดสิว

หากปล่อยไว้นานฝุ่นละอองเหล่านี้สามารถแทรกซึมเข้าเส้นผมและทำลายโครงสร้างโปรตีนที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของรากผม ทำให้ผมแห้งและหลุดร่วงมากยิ่งขึ้น โดยปกติแล้วเส้นผมของคนเราจะหลุดร่วงเฉลี่ยประมาณวันละ 70 – 100 เส้น หากหลุดร่วงมากกว่านั้นก็อาจเป็นสัญญาณว่าหนังศีรษะเราเริ่มมีปัญหา

สภาพผมเสียที่มีสาเหตุจากมลภาวะและฝุ่น PM2.5 สามารถแบ่งระดับความรุนแรงได้ตามปริมาณความเข้มข้นและระยะเวลาที่เส้นผมเราสัมผัสกับมลภาวะและฝุ่น PM2.5 ดังนี้

วิธีดูแลสุขภาพเส้นผม ให้ห่างไกลจากฝุ่น PM 2.5

เคล็ดลับการไดร์ผม สระผม อาหารการกินที่ทำให้ผมสวยสุขภาพดี

การมีผมสวยสุขภาพดีย่อมเป็นที่ดึงดูด และส่งผลดีต่อบุคลิกภาพ ทำให้เกิดความมั่นใจในตัวเอง


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง