คัดลอก URL แล้ว
เสี่ยงเสียชีวิต! อันตรายจากการสูดดม สเปรย์ระงับกลิ่นกาย เกี่ยวกับละอองลอย (Aerosol)

เสี่ยงเสียชีวิต! อันตรายจากการสูดดม สเปรย์ระงับกลิ่นกาย เกี่ยวกับละอองลอย (Aerosol)

“ผมอยากให้ไม่มีใครในประเทศนี้หรือในโลกนี้ต้องประสบกับสิ่งที่เราเผชิญมาด้วยตัวเอง”

“เราไม่ต้องการให้การตายของลูกสาวสูญเปล่า” พอล ผู้เป็นพ่อกล่าว

เด็กหญิงวัย 14 ปี เสียชีวิตหลังจากฉีดสเปรย์ระงับกลิ่นกายในห้องนอน

โดยพอลเป็นคุณพ่อของ Giorgia Green เด็กหญิงวัย 14 ปี ที่อาศัยอยู่ในเมือง ดาร์บี (Derby) ประเทศอังกฤษ เธอหัวใจหยุดเต้นหลังจากฉีดสเปรย์ระงับกลิ่นกายในห้องนอน Giorgia เป็นออทิสติก และพ่อของเธอบอกว่าเธอชอบฉีดสเปรย์ระงับกลิ่นกายบนผ้าห่ม เพราะเธอพบว่ากลิ่นนี้ทำให้สบายใจ ทั้งนี้พ่อแม่ของเธออยากให้หนุ่มสาวคนอื่นๆ ได้รับรู้ว่าลูกสาวของพวกเค้านั้นเสียชีวิตหลังจากการที่ไม่ได้ตั้งใจสูดดมสเปรย์ดังกล่าว

ภาพ : imgur

ด้านสมาคมผู้ผลิตสเปรย์ฉีดแห่งอังกฤษ (BAMA) กล่าวว่าผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายมี “คำเตือนที่ชัดเจนมาก” โดยตามกฎหมาย สเปรย์ระงับกลิ่นกายต้องพิมพ์คำเตือน “เก็บให้พ้นมือเด็ก”

มีการไต่สวนคดีการเสียชีวิตของจอร์เจีย และเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพได้บันทึกบทสรุปว่าเป็นเหตุร้าย สาเหตุการตายทางการแพทย์ “ไม่แน่นอน แต่สอดคล้องกับการสูดดมละอองลอย(aerosol)” ทั้งนี้ในใบมรณบัตรของ Giorgia อ้างถึง “การสูดดมละอองลอย” มากกว่า “ระงับกลิ่นกาย” ด้วย

พ่อแม่ของจอร์เจียยังกล่าวอีกว่าข้อความนั้นมีขนาดเล็ก พวกเขาเชื่อว่าพ่อแม่หลายคนซื้อผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายให้ลูกโดยไม่ได้สังเกตคำเตือน และ “ผู้คนไม่รู้ว่ากระป๋องเหล่านั้นมีอันตรายแค่ไหน” (อ้างอิงจาก : bbc)

เด็กชายวัย 16 ใช้สเปรย์ฉีดดับกลิ่นตัวแทนการอาบน้ำทำให้เสียชีวิตคาห้องนอน

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่เคสแรกที่มีการเสียชีวิตจากการสูดดมสเปรย์ดังกล่าว ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2559 เคยมีหนุ่มวัยรุ่นชาวอังกฤษ วัย 16 ปี ใช้สเปรย์ฉีดดับกลิ่นตัวแทนการอาบน้ำ ซึ่งสเปรย์หนึ่งขวดเค้าใช้หมดภายในสัปดาห์เดียว ส่งผลให้ละอองสเปรย์ หรือแก๊สพิษ (แก๊ซบิวเทน) เข้าร่างกายเกินขนาดทำให้ระบบภายในร่างกายล้มเหลว ส่งผลให้เขาเสียชีวิตคาห้องนอนในบ้านตัวเอง หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบภายในห้อง พบขวดสเปรย์ระงับกลิ่นกายมากถึง 42 กระป๋องด้วยกัน (อ้างอิงจาก : mirror.co.uk )

สำหรับเคสการเสียชีวิตจากการใช้สเปรย์ระงับกลิ่นกายดังกล่าว ในที่นี่ขอนำเสนอเกร็ดความรู้ มาให้ทุกคนได้ตระหนักระมัดระวังกัน ว่าควรใช้มันอย่างไรให้ปลอดภัย เพื่อลดความเสี่ยงการสูญเสียชีวิต

รู้จัก แอโรซอล หรือ ละอองลอย

แอโรซอล (Aerosol) เป็นคอลลอยด์ที่เกิดจากอนุภาคของของแข็ง หรือของเหลว กระจายอยู่ในตัวกลางที่เป็นก๊าซ เช่น ควัน ควันไฟ เมฆ หมอก ละอองสเปรย์ เป็นต้น

ทั้งนี้สเปรย์ระงับกลิ่นกาย ที่มี แอโรซอล ( Aerosol ) บรรจุอยู่ ก็เรียกว่าสเปรย์ละอองลอย ซึ่งหมายถึง กระป๋อง หรือสิ่งที่ออกมาจากกระป๋อง ซึ่งฉีดสารที่มีสภาพเป็น ละอองลอย ในภาษาพูดทั่วไป เรียกสั้นๆ ว่า สเปรย์ นั่นเอง

การสูดสารแอโรซอลเข้าร่างกายมากเกินกว่าขนาดที่จะรับไหว จะส่งผลทำให้ระบบหายใจเกิดภาวะเต้นผิดปกติ เลือดไปเลี้ยงสมองไม่ทัน ส่งผลให้เสียชีวิตได้

ทั้งนี้ บรรจุภัณฑ์แอโรซอลยังมีข้อเสียคือ ถ้าเกิดการรั่วไหลหรือเผาไฟจะสามารถระเบิดได้ เนื่องจากสารขับดันบางชนิดอาจจะติดไฟได้ง่าย

วิธีใช้สเปรย์ให้ปลอดภัย

การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ที่มาข้อมูล


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง