คัดลอก URL แล้ว
ผู้หญิงเปิดขวดน้ำไม่ได้ นั่นคือเรื่องจริง ไม่ได้อ่อยและไม่ได้แกล้ง

ผู้หญิงเปิดขวดน้ำไม่ได้ นั่นคือเรื่องจริง ไม่ได้อ่อยและไม่ได้แกล้ง

ผู้หญิงเปิดขวดน้ำเองไม่ได้ หลายๆ คนอาจจะมองว่าเป็นการเรียกร้องความสนใจจากผู้ชายหรือเปล่า อันที่จริงอาจจะไม่ใช่ เพราะมีเหตุผลจากงานวิจัยมาอธิบายในเรื่องนี้อยู่ว่า จริงๆ แล้วการที่ผู้หญิงเปิดฝาขวดน้ำไม่ได้เองนั้น คือเปิดไม่ได้จริงๆ เพราะมีปัจจัยอื่นๆ ดังต่อไปนี้

1.กำลังมือของผู้หญิงจะมีประมาณ 60% ของผู้ชาย

จากงานวิจัยพบว่า กำลังมือของผู้หญิงจะมีประมาณ 60%ของเพศชาย โดยเฉพาะในช่วงอายุ 20-30 ปี จะมีค่าเฉลี่ยแรงบีบมืออยู่ที่ 20-30 kgf แต่เฉลี่ยแล้วส่วนใหญ่จะมีแรงบีบมืออยู่ที่ประมาณ 10 kgf เท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยกว่าผู้ชายแน่นอน ดังนั้นถ้าหากไปเจอฝาขวดน้ำที่เปิดยากๆ ยังไงแรงก็น้อยกว่า

2.ครีมบำรุงผิวทำให้มือลื่น

ปัจจุบันผู้หญิงที่ใส่ใจสุขภาพดูแลตัวเองมากขึ้น เช่น การทาครีมบำรุงที่มือ การทาครีมกันแดด ส่งผลทำให้มือลื่นเมื่อเจอฝาขวดน้ำที่เป็นพิ้นผิวพลาสติกจึงทำให้ลื่นและเปิดยากขึ้น

3.ฝาขวดและขนาดขวดมีผลทำให้เปิดยาก

ปัจจุบัน ฝาขวดและขนาดของขวดที่มีการดีไซน์ให้บางลง ทำให้มีพื้นที่สัมผัสบนขวดที่ลดลง อาจจะทำให้วงแหวนรองด้านล่างอยู่ใกล้กับฝามากจนเกินไป ถ้าวางมือในตำแหน่งที่ไม่ดีจะทำให้มือบิดเปิดฝาขวดได้ยากขึ้น

4.เพราะผู้หญิงระมัดระวังมากกว่าผู้ชาย

ผู้หญิงบางคนอาจจะรู้สึกไม่อยากให้น้ำมาหกเปื้อนตัวเอง จึงทำให้รู้สึกว่าต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เวลาที่ต้องเปิดขวดน้ำที่มีขนาดบางๆ ทำให้รู้สึกไม่อยากบีบแรงๆ เพราะกลัวน้ำหกใส่เสื้อผ้าจึงทำให้ไม่อยากออกแรงมากๆ จึงเปิดออกได้ยาก ทั้งนี้เวลาผู้ชายเปิดขวดน้ำไม่ออกส่วนมากจะเอามือไปเช็ดกางเกงเพื่อให้คราบเหงื่อและคราบมันหลุดก่อนจะมาบิดขวดใหม่อีกครั้ง ในทางกลับกัน ผู้หญิงเวลาเปิดฝาขวดน้ำไม่ออก จะพยายามเปิดใหม่โดยไม่เอามือไปเช็ดเสื้อหรือกระโปรง

5.ป่วยด้วย De Quervain’s tenosynovitis

ผู้หญิงมีความเสี่ยงป่วยเป็นDe Quervain’s tenosynovitis มากกว่าผู้ชาย โดยคนที่เป็นโรคนี้จะมีการอักเสบที่โคนนิ้วโป้ง สาเหตุเนื่องมาจากผู้หญิงต้องอุ้มลูกบ่อยกว่าและเอ็นมีความแข็งแรงน้อยกว่า แต่ในผู้ชายก็พบว่าเป็นโรคนี้ได้เช่นกันนะหากต้องอุ้มลูกบ่อยๆ หรือเล่นเกมใช้จอยบ่อยๆ

6.ภาวะอารมณ์ก็มีผล

อาการตื่นเต้น ตกใจ กลัว หัวเราะ หรือสภาวะทางอารมณ์ที่เกิดขึ้นมากพอประมาณ ก็สามารถทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนกำลังได้ชั่วคราวเช่นกัน เช่น ถ้าเจอใครบางคนที่ทำให้รู้สึกตื่นเต้นสุดๆ ใจสั่นไหว และเกิดอาการเปิดฝาขวดน้ำไม่ไหวคุณก็อาจจะต้องลองถามใจตัวเองดูแล้วววว >.<

แต่ถ้าเปิดฝาขวดน้ำไม่ได้แบบเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ให้ลองไปพบคุณหมอเพื่อปรึกษาอาการเพราะคุณอาจจะกำลังเป็นโรคทางระบบประสาทอยู่ก็เป็นได้

ที่มา : ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง