คัดลอก URL แล้ว
รู้จัก “โรคคนแข็ง” ที่นักร้องดัง “เซลีน ดิออน” ป่วย พบได้ยากมาก 1 ในล้าน

รู้จัก “โรคคนแข็ง” ที่นักร้องดัง “เซลีน ดิออน” ป่วย พบได้ยากมาก 1 ในล้าน

“เซลีน ดิออน” นักร้องหญิงชาวแคนาดา วัย 54 ปี เผยผ่านคลิปวิดีโอบนอินสตาแกรมส่วนตัวเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2565 ประกาศว่าต้องเลื่อนการแสดงทัวร์คอนเสิร์ต “Courage” ในยุโรปออกไปก่อน เนื่องจากพบว่าตนป่วยเป็น “โรคคนแข็ง” (Stiff-person syndrome- SPS)

อัปเดตอาการของเธอล่าสุด! สูญเสียการควบคุมกล้ามเนื้อไปแล้ว

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 มีข้อมูลจาก คลอเดต ดิออน (Claudette Dion) ผู้เป็นพี่สาวได้เผยถึงอาการป่วยของ เซลีน ดิออน ผ่านการให้สัมภาษณ์กับทาง billboard ว่าตอนนี้เธอยังคงต่อสู้กับอาการ SPS (Stiff Person Syndrome) หรือ โรคคนแข็ง ซึ่งทำให้เกิดความผิดปกติกับระบบประสาท ทำให้กล้ามเนื้อแข็งเกร็งและกระตุก และที่โชคร้ายคือตอนนี้เธอได้สูญเสียการควบคุมกล้ามเนื้อไปแล้ว

“โรคคนแข็ง” อาการกระตุกของกล้ามเนื้อ ใช้ชีวิตปกติไม่ได้

“โรคคนแข็ง” (Stiff-person syndrome- SPS) เป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาทที่พบได้ยากมาก 1 ในล้านก็ว่าได้ น้อยคนนักที่จะป่วยเป็นโรคนี้ “เซลีน ดิออน” นักร้องหญิงชาวแคนาดา วัย 54 ปี เจ้าของเพลงชื่อดัง My Heart Will Go On ที่ใช้ประกอบภาพยนตร์เรื่องไททานิค (Titanic) แพทย์ได้วินิฉัยออกมาว่า เธอคือหนึ่งในล้านนั้นที่กำลังเป็นโรคนี้อยู่ ซึ่งเธฮได้ประกาศผ่านอินสตาแกรมไปเมื่อวานนี้ 8 ธ.ค. ที่ผ่าน ส่งให้ต้องเลื่อนทัวร์คอนเสิร์ต “Courage” ในยุโรป เพื่อไปพักรักษาตัว

ดูโพสต์นี้บน Instagram

โพสต์ที่แชร์โดย Céline Dion (@celinedion)

“ฉันจัดการกับปัญหาต่างๆ ด้วยสุขภาพมาเป็นเวลานาน ตอนนี้เริ่มยากที่จะเผชิญหน้ากับความยากลำบากพวกนี้”

“โชคไม่ดีที่อาการกระตุกนี้มันกระทบกับชีวิตประจำวันของฉัน บางครั้งก็ลำบากมากตอนเดิน ทำให้ใช้กล่องเสียงเพื่อร้องเพลงอย่างที่เคยทำไม่ได้” เซลีน ดิออน กล่าว

อาการของ “โรคคนแข็ง”

ทั้งนี้อาการของ “โรคคนแข็ง” (Stiff-person syndrome- SPS) คือการกระตุกของกล้ามเนื้อ เป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาทที่พบได้ยากมากถึง 1 ล้าน อาการกระตุกของกล้ามเนื้อนั้นทำให้ควบคุมตัวเองไม่ได้ ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของ “เซลีน ดิออน” เธอไม่สามารถเดิน เปล่งเสียงร้องเพลงได้อย่างปกติแบบที่เคยทำมาก่อนหน้านี้ จากนี้ไปเธอต้องพักรักษาตัวเพื่อให้ร่างกายกลับมาเป็นปกติ เพื่อที่จะได้พบเจอกับแฟนเพลงได้อีกครั้ง

เธอยังกล่าวอีกว่า “ฉันมีความหวังว่าจะฟื้นตัวได้ และเป็นเรื่องที่เธอกำลังโฟกัส และทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อพักฟื้น”


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง