คัดลอก URL แล้ว
หวานเป็นลม ขมเป็นยา! 5 ผักพื้นบ้านที่มีรสขม สรรพคุณทางยามากมาย หาง่ายมีทุกฤดู

หวานเป็นลม ขมเป็นยา! 5 ผักพื้นบ้านที่มีรสขม สรรพคุณทางยามากมาย หาง่ายมีทุกฤดู

รสชาติขมๆ ที่หลายคนอาจจะรู้สึกว่าไม่อร่อย แต่ในความเป็นจริงนั้น ผักพื้นบ้านที่มีรสขมนั้นมีสรรพคุณทางยาที่ดีต่อสุขภาพมากมาย อาทิ ช่วยให้นอนหลับสบาย ลดน้ำตาลในเลือด แก้ร้อนใน กระหายน้ำระบาย บำรุงโลหิต ช่วยให้เจริญอาหาร แต่ถ้าหากรับประทานมากเกินไปก็มีผลเสียเช่นกัน ผักรสขม เหล่านี้สามารถหารับประทานได้ง่ายมีอยู่ทุกฤดูกาล

1.มะระ

มะระเป็นผักมีฤทธิ์เย็น จึงช่วยขับพิษร้อนออกจากร่างกายได้ดี ฟอกเลือด บำรุงตับ ทั้งยังเป็นยาช่วยให้เจริญอาหารมากยิ่งขึ้นอีก รสขมของมะระจะช่วยกระตุ้นความรู้สึกอยากอาหารและยังช่วยให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารทำงานได้ดีขึ้น มะระมีสรรพคุณในการรักษาโรคเบาหวานได้เป็นอย่างดี สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดเพราะทำให้การเผาผลาญกลูโคสเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และมีฤทธิ์ต่อต้านเซลล์มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก

2.สะเดา

ผักพื้นบ้านที่มีรสชาติขม ซึ่งคนนิยมนำมาทานกับ ปลาดุกย่าง ปลาทูทอด กุ้งเผา ก็จะช่วยลดขมความลงไปได้ สะเดาอุดมแคลเซียมสูงมาก ยอดสะเดา ต่อ 100 กรัม มีปริมาณแคลเซียม 354 มิลลิกรัม ใบสะเดามีรสขมฝาด จึงช่วยขับน้ำย่อยอาหารทำให้กระเพาะย่อยอาหารได้ดีขึ้น และยังช่วยบำรุงน้ำดีซึ่งมีฤทธิ์ในการย่อยอาหารประเภทไขมันได้ดี ทำให้อาหารพวกไขมันถูกย่อยมากขึ้น ใครที่มีอาการเบื่ออาหารให้ลองเมนูสะเดาลวกกับน้ำปลาหวานรับรองเจริญอาหารแน่นอน สะเดะยังมีสรรพคุณช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเนื้องอกและมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงสามารถป้องกันโรคมะเร็งได้อีกด้วย

3.ขี้เหล็ก

ขี้เหล็กมีสารที่ช่วยออกฤทธิ์กล่อมประสาทช่วยให้สมองผ่อนคลายความเครียด จึงทำให้นอนหลับง่ายขึ้น ใบและดอกของขี้เหล็กมีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิตสูง จึงเหมาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคโลหิตจาง และผู้ป่วยโรคเบาหวาน อีกทั้งยังเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยแก้อาการท้องผูก ถ่ายเป็นเลือด รักษาโรคริดสีดวงทวารได้อีกด้วย

4.ใบยอ

มีสรรพคุณเป็นยาระบาย บำรุงธาตุ ช่วยขับเสมหะ ขับประจำเดือน แก้จุกเสียดแน่นท้อง ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด ช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่จึงทำให้ต้านโรคมะเร็งได้ดี ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ช่วยรักษาความดันโลหิตสูงได้ดี อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวจึงทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ลดอาการภูมิแพ้ ใบยอยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดดังนั้นผู้ป่วยโรคเบาหวานควรรับประทานเพื่อรักษาระดับน้ำตาลให้อยู่ในภาวะปกติ

5.มะระขี้นก

มีสรรพคุณช่วยให้เจริญอาหาร แก้อาการเบื่ออาหาร เป็นยาระบายได้ดี แก้อาการท้องผูก โรคกระเพาะอาหารและลำไส้ มะระขี้นกยังช่วยลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือดได้เป็นอย่างดี โดยการกระตุ้นการเผาผลาญน้ำตาลจึงเหมาะเป็นอาหารสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน อีกทั้งมีวิตามินเอสูงมากจึงช่วยบำรุงและถนอมสายตา แก้อาการตาฟาง แก้อาการตาบอดตอนกลางคืนได้ดี


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง