คัดลอก URL แล้ว
7 ประโยชน์ของเม็ดบัว รสฝาดหวานมัน แต่ดีมาก ช่วยบำรุงสมอง ลดริ้วรอย ป้องกันมะเร็งตับ

7 ประโยชน์ของเม็ดบัว รสฝาดหวานมัน แต่ดีมาก ช่วยบำรุงสมอง ลดริ้วรอย ป้องกันมะเร็งตับ

เม็ดบัว คือส่วนที่เป็นเมล็ดที่อยู่ในฝักของบัวหลวง มีประโยชน์ดีๆ มากมาย รสชาติฝาดๆ มันๆ มีความหวานกรุบๆ สรรพคุณทางยามากมาย อุดมไปด้วยวิตามิน มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง หลายคนคงเคยเห็นต้นอ่อนสีเขียวๆ ในเม็ดบัวแม้จะมีรสขมแต่มีประโยชน์ต่อหัวใจ และนี่คือ 7 ประโยชน์ของเม็ดบัว ที่รู้แล้วก็จะอยากหามากิน

1.สารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยชะลอวัย

เม็ดบัวเป็นแหล่งอาหารที่ดี มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงจึงสามารถช่วยชะลอวัย ดังนั้นการรับประทานเม็ดบัวจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการชะลอวัยโดยที่ไม่ต้องใช้ครีมต่อต้านริ้วรอยก่อนวัย

2.ผ่อนคลายประสาท แก้อาการนอนไม่หลับ

เม็ดบัวถือเป็นยารักษาโรคนอนหลับที่มีประสิทธิภาพเลยทีเดียว เพราะมีสรรพคุณเป็นยากล่อมประสาทแบบธรรมชาติ ช่วยผ่อนคลายประสาท แก้อาการกระสับกระส่าย ส่งผลให้นอนหลับได้ดีขึ้น ถ้าคุณอยากนอนหลับง่ายขึ้นลองกินเม็ดบัวก่อนนอนรับรองนอนหลับสบายทุกคืน

3.จิตใจสงบ ลดความดันโลหิต

ในเม็ดบัวจะมีดีบัวซึ่งก็คือต้นอ่อนนั่นเอง ดีบัวค่อนข้างมีรสขมแต่กลับมีประโยชน์ช่วยบำรุงหัวใจ ทำให้จิตใจสงบผ่อนคลาย ดีบัวช่วยขยายหลอดเลือดหัวใจและยังช่วยลดความดันโลหิตได้อีกด้วย

4.ลดไขมันในเลือด ไขมันพอกตับ

เม็ดบัวมีสรรพคุณทางยาที่สามารถรักษาภาวะไขมันพอกตับ ลดไขมันในเลือด หากรับประทานเป็นประจำก็จะช่วยป้องกันมะเร็งตับได้

5.บำรุงหัวใจ ป้องกันโรคอ้วน

เม็ดบัว เป็นยารักษาโรคพื้นบ้านชั้นดีที่จะช่วยป้องกันโรคหัวใจ มีประโยชน์ในการบำรุงหัวใจเนื่องจากอุดมไปด้วยแมกนีเซียมซึ่งสามารถบำรุงหัวใจให้แข็งแรง ช่วยรักษาระดับความดันโลหิต ป้องกันโรคอ้วน และยังป้องกันโรคเบาหวานได้อีกด้วย

6.บำรุงครรภ์ ช่วยให้คลอดลูกง่าย

เม็ดบัวอุดมไปด้วยโปรตีนที่ดีจึงช่วยในการบำรุงสมองและระบบประสาทของทารกในครรภ์ ดังนั้นเม็ดบัวจึงเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับหญิงตั้งครรภ์ แพทย์ยังได้แนะนำให้รับประทานเม็ดบัวเพราะช่วยให้มีสุขภาพที่แข็งแรงและคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ก็จะช่วยให้คลอดลูกง่ายขึ้น

7.บำรุงเลือด ป้องกันการเสียเลือดมาก

เม็ดบัวช่วยบำรุงเลือดทำให้เกิดการไหลเวียนโลหิตได้ดีขึ้น ในเม็ดบัวมีสารฟลาโวนอยด์ซึ่งจะช่วยรักษาภาวะเลือดออกง่ายและสามารถป้องกันการเสียเลือดมาก

คุณค่าทางโภชนาการของ เม็ดบัว 100 กรัม

ประโยชน์ของเม็ดบัว เยอะเหลือเชื่อขนาดนี้ สายรักสุขภาพต้องไปหามากินกันแล้ว ของดีมีประโยชน์ที่ไม่ควรมองข้ามบอกเลย


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง