คัดลอก URL แล้ว
ฟักแม้ว หรือ ซาโยเต้ เนื้อกรอบฉ่ำน้ำ กับ 7 ประโยชน์ดีๆ ที่คนรักสุขภาพต้องกิน

ฟักแม้ว หรือ ซาโยเต้ เนื้อกรอบฉ่ำน้ำ กับ 7 ประโยชน์ดีๆ ที่คนรักสุขภาพต้องกิน

ฟักแม้ว หรือ ซาโยเต้ (Chayote) จัดอยู่ในวงศ์ Cucurbitaceae หรือ Gourd Family เป็นไม้เลื้อยคล้ายตำลึง ผลมีลักษณะยาวรี สีเขียวอ่อน ผิวขรุขระเล็กน้อย เนื้อในจะมีลักษณะคล้ายฟักและแตง เนื้อมีความกรอบฉ่ำน้ำ

นิยมรับประทานทั้งผลและยอดอ่อน สามารถรับประทานเป็นผักสดได้ หรือนำมาปรุงอาหาร เช่น ผัด ทำแกงจืด และลวกจิ้มน้ำพริกได้ เป็นผักโครงการหลวงที่มีประโยชน์มากมายและนี่คือ สรรพคุณของฟักแม้ว ที่คุณควรรู้ไว้ว่าดีต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง?

1.มีสารต้านอนุมูลอิสระ

ซาโยเต้เป็นอุดมไปด้วยแหล่งของสารต่อต้านอนุมูลอิสระแร่ธาตุวิตามิน ทั้งสารโพลีฟีนอลและสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ มีฤทธิ์ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์จึงมีฤทธิ์ยับยั้งและป้องกันเซลล์มะเร็ง

2.ช่วยลดน้ำหนัก

ผลฟักแม้ว ต่อ 100 กรัมให้พลังงานเพียง 16 แคล ถือว่าเป็นผักที่มีแคลอรี่ต่ำมาก และไม่มีไขมันหรือคอเลสเตอรอลอิ่มตัวด้วย นักโภชนาการจึงมักแนะนำให้เป็นอาหารสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและลดน้ำหนัก

3.อุดมด้วยไฟเบอร์

ฟักแม้วมีไฟเบอร์สูงจึงช่วยทำให้อิ่มท้องนานแล้วยังช่วยในการกระตุ้นระบบขับถ่าย ทำให้อุจจาระนิ่ม ป้องกันอาการท้องผูก

4.เหมาะเป็นอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคไต

ฟักแม้วมีระดับโพแทสเซียมในระดับปานกลาง ผลฟักแม้ว ต่อ 100 กรัม มีปริมาณโพแทสเซียม 125 มิลลิกรัม จึงเหมาะเป็นอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคไต

5.ป้องกันหวัด

เป็นแหล่งที่เพียงพอของสารต้านอนุมูลอิสระวิตามินซี ผลฟักแม้ว ต่อ 100 กรัม มีปริมาณวิตามินซี 7.7 มิลลิกรัม จึงช่วยป้องกันหวัด เสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย

6.บำรุงครรภ์

ซาโยเต้มีโฟเลตสูงซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมากสำหรับผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ซึ่งมีผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ จึงช่วยป้องกันข้อบกพร่องในทารกแรกเกิดได้

7.อุดมไปด้วยกลุ่มวิตามินบีรวม (B-complex)

และแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย เช่น โฟเลต, ธาตุเหล็ก, แมงกานีส, ฟอสฟอรัส, สังกะสี และทองแดง

คุณค่าทางโภชนาการของ ผลฟักแม้ว ต่อ 100 กรัม

ประโยชน์ดีๆ มากมายขนาดนี้ ใครกำลังมองหาอาหาร วัตถุดิบ ในการทำอาหารเพื่อสุขภาพ ก็ถือว่าฟักแม้ว หรือ ซาโยเต้ เป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ เลยล่ะ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง