คัดลอก URL แล้ว
5 ประโยชน์ของ กระเจี๊ยบแดง ดับกระหาย คลายร้อน บำรุงสุขภาพหลายด้าน

5 ประโยชน์ของ กระเจี๊ยบแดง ดับกระหาย คลายร้อน บำรุงสุขภาพหลายด้าน

กระเจี๊ยบแดง (Jamaica sorrel) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Hibiscus sabdariffa Linn. เป็นพืชสมุนไพรที่นิยมนำมาทำเครื่องดื่มเพื่อเพิ่มความสดชื่นและความกระปรี้กระเปร่า นอกเหนือจากนียังมีประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพอีก และขอสรุปออกมาทั้งหมด 5 ข้อต่อไปนี้ที่เป็น ประโยชน์ของ กระเจี๊ยบแดง

1.ดับกระหาย

กระเจี๊ยบแดงเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยทำให้ร่างกายสดชื่น ดับกระหาย คลายร้อน แก้คอแห้ง แก้ร้อนใน เนื่องจากมีกรดซิตริกอยู่ด้วย นิยมนำมาทำเครื่องดื่ม ดื่มแบบเย็นๆ

2.ช่วยขับปัสสาวะ

กระเจี๊ยบแดงมีฤทธิ์ช่วยขับปัสสวะ ขับนิ่ว ขับน้ำ อีกทั้งยังช่วยป้องกันและยับยั้งการเกิดนิ่วในกระเพาะอาหาร และมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียในทางเดินปัสสาวะ

3.ลดคอเลสเตอรอล

กระเจี๊ยบแดงสามารถช่วยลด คอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ คลอเรสเตอรอลชนิดไม่ดี (ไขมันเลว) LDL และช่วยลดไขมันในเส้นเลือด แต่ทั้งนี้น้ำกระเจี๊ยบไม่ควรใส่น้ำตาลเพื่อที่จะลดไขมันในเลือด

4.ต้านอนุมูลอิสระ

ดอกกระเจี๊ยบแดง มีสารฟีนอลิก สารแอนโทไซยานิน และวิตามินซี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ ผิวพรรณดูอ่อนกว่าวัย ช่วยให้เส้นเลือดอ่อนนิ่ม ป้องกันโรคมะเร็งและชะลอการลุกลามของมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ มะเร็งตับ มะเร็งเม็ดเลือดขาว

5.แก้ไอ ขับเสมหะ

รสเปรี้ยวของดอกกระเจี๊ยบทำให้ชุ่มคอ จึงช่วยแก้ไอ ละลายเสมหะ น้ำกระเจี๊ยบยังมีวิตามินซีสูง จึงช่วยแก้อาการเลือดออกตามไรฟันและช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้แข็งแรง

คุณค่าทางโภชนาการของ กระเจี๊ยบแดง


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง