คัดลอก URL แล้ว
วิจัยชี้! มะเขือเทศ ช่วยเพิ่มคุณภาพของสเปิร์มได้ถึง 50%

วิจัยชี้! มะเขือเทศ ช่วยเพิ่มคุณภาพของสเปิร์มได้ถึง 50%

ไลโคปีนเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญซึ่งทำให้มะเขือเทศมีสีแดงสด นักวิจัยได้ให้ไลโคปีนแบบแคปซูลกับอาสาสมัครผู้ชายจำนวน 28 คน รับประทานวันละ 2 ครั้ง จากการวิจัยพบว่าผู้ชายที่ได้รับยานี้ สเปิร์ม มีความรวดเร็วขึ้นกว่า 3 เดือนที่ผ่านมา สำหรับใครที่มีบุตรยากนี่อาจจะเป็นอีกหนทางที่ดีกับคุณ

สารไลโคปีน ซึ่งเป็นสารที่ให้มะเขือเทศมีสีแดงสด อีกทั้งยังช่วยลดความดันโลหิตและลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ด้วย นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองให้ไลโคปีนแบบแคปซูลแก่อาสาสมัครผู้ชายทานเป็นเวลา 2 วัน พบว่าพวกเขามีสเปิร์มที่แข็งแรงว่ายเร็วขึ้นกว่า 3 เดือนที่ผ่านมา

ซึ่งปริมาณไลโคปีนที่ให้อาสาสมัครผู้ชายทานในการศึกษาครั้งนี้เทียบเท่ากับการรับประทานมะเขือเทศสุกถึง 5 กระป๋องต่อวัน ซึ่งการทานยาเม็ดอาจเป็นวิธีที่ดีกว่าการทานมะเขือเทศโดยตรง

การศึกษาครั้งนี้มีอาสมัครผู้ชายที่มีสุขภาพดี 56 คน อายุ 19-30 ปี ซึ่งมากกว่าครึ่งพบว่าสเปิร์มไม่มีคุณภาพ อาสมัครครึ่งหนึ่งจะทานไลโคปีนแบบแคปซูลทั้งเช้าและเย็น ในขณะที่อีกครึ่งหนึ่งได้รับเพียงแค่ยาหลอกเท่านั้น หลังจากนั้น 12 สัปดาห์พบว่า ผู้ชายที่ทานมะเขือเทศแบบแคปซูลมีอสุจิที่แข็งแรงว่ายเร็วขึ้นเกือบ 40 % และนี่เป็นเหตุผลสำคัญที่ช่วยจะเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ ซึ่งจำนวนสเปิร์มและขนาดของสเปิร์มนั้นช่วยให้มีโอกาสในการตั้งครรภ์เกือบ 2 เท่า

ผลการวิจัยซึ่งได้ตีพิมพ์ในวารสาร European Journal of Nutrition สิ่งนี้ความสำคัญเนื่องจากเกิดวิกฤตภาวะเจริญพันธุ์ของเพศชายซึ่งทำให้จำนวนสเปิร์มลดลงเกือบ 60% ส่งผลให้มีบุตรยาก


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง