คัดลอก URL แล้ว
5 สัญญาณ กลัวการเข้าสังคม เป็นแล้วอาจไม่รู้ตัว ลองเช็กใช่คุณหรือเปล่า?

5 สัญญาณ กลัวการเข้าสังคม เป็นแล้วอาจไม่รู้ตัว ลองเช็กใช่คุณหรือเปล่า?

อาการ กลัวการเข้าสังคม หรือที่เรียกว่า Social anxiety disorder คือ การที่ผู้ป่วยมีอาการประหม่า รู้สึกไม่สบายใจ อึดอัด กังวลใจ เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่มีผู้อื่นสังเกตจ้องมองตนเอง ถือเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิต นอกจากอาการกลัวเข้าสังคมแล้วยังมีปฏิกิริยาทางร่างกายอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ใจสั่น มือสั่น เหงื่อออก หัวใจเต้นแรง เวียนหัว แล้วจะทำอย่างไรดี ลองเช็กอาการเบื้องต้นและอ่านคำแนะนำต่อไปนี้

1.ไม่ชอบเมื่อต้องเป็นจุดสนใจ

คนที่มีอาการ กลัวการเข้าสังคม ไม่ชอบเป็นจุดเด่น หรือเป็นที่สนใจของคนอื่น เช่น การพูดนำเสนองานหน้าห้อง การสัมภาษณ์ หรือการตอบคำถามในห้อง เพราะมักจะรู้สึกกังวลและกลัว ดังนั้นจึงทำให้ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น ไม่กล้าคัดค้าน หรือแสดงถึงจุดยืนของตัวเอง

2.การโทรหาใครนั้นเป็นเรื่องลำบากใจ

คุณกลัวที่จะต้องโทรหาคนอื่น โดยเฉพาะคนที่คุณไม่รู้จักมาก่อน คุณชอบที่จะสื่อสารผ่านทางอีเมลหรือไลน์มากกว่าการคุยทางโทรศัพท์

3.ปฏิเสธการติดต่อจากคนอื่นทุกๆ ครั้ง

คุณมักจะปฏิเสธทุกครั้ง เมื่อครอบครัว เพื่อน หรือแฟน ชวนคุณออกไปข้างนอก ทานข้าว หรือไปเที่ยว เพราะอยากอยู่คนเดียว คือถ้าปฏิเสธบ้างบางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่ถ้าทุกครั้งที่คุณไม่อยากจะไปกับใครเลย อาจจะเป็นอาการของการกลัวเข้าสังคมก็เป็นได้

4.ร่างกายแสดงปฏิกิริยา เมื่อต้องเข้าสังคม

เมื่อใดก็ตามที่คุณรู้ว่าต้องเข้าสังคม พบปะผู้คนอื่นๆ ร่างกายคุณจะแสดงปฏิกิริยา ออกกมา เช่น หัวใจเต้นแรง เหงื่อออก เวียนหัว หรืออาการสั่นกลัว

5.กังวล อึดอัด กลัว เมื่อต้องพบเจอสถานการณ์ หรือผู้คนใหม่ๆ

คนที่ชอบเข้าสังคม มักจะรู้สึกสนุกไปกับการที่จะได้พบเจอกับผู้คนใหม่ๆ สถานการณ์ใหม่ๆ อยากพูดคุย และแลกเปลี่ยนทัศนคติ แต่ในทางตรงกันข้าม คนที่เป็นโรคกลัวการเข้าสังคม มักจะรู้สึกกลัวกังวล อึดอัด เมื่อต้องไปพบเจอผู้คนใหม่ๆ สถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคย

หากลองเช็กเบื้องต้นแล้ว พบว่าตัวเองเข้าข่ายเป็นโรคกลัวสังคม แนะนำควรไปพบแพทย์ เพื่อได้รับคำแนะนำที่ถูกต้อง เพราะโรคกลัวการเข้าสังคมนั้น หลายคนไม่รู้ตัวว่ากำลังเป็นอยู่ และอาจทำให้คุณพลาดโอกาสดีๆ ในชีวิตไป เพราะความกลัวและกังวล

ที่มา : rama.mahidol, hercampus


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง