คัดลอก URL แล้ว
น่าลอง! 6 ประโยชน์ของมะระโอกินาว่า หรือ มะระขี้นกยักษ์ หนึ่งในเคล็ดลับอายุยืนของคนญี่ปุ่น

น่าลอง! 6 ประโยชน์ของมะระโอกินาว่า หรือ มะระขี้นกยักษ์ หนึ่งในเคล็ดลับอายุยืนของคนญี่ปุ่น

คนญี่ปุ่น บนเกาะโอกินาว่า มีผู้คนมากมายอายุยืนเกิน 100 ปี ญี่ปุ่นจึงกลายเป็นประเทศที่มีคนอายุยืนที่สุดในโลก อายุเฉลี่ยผู้ชายประมาณ 85 ปี และผู้หญิง 92 ปี จึงทำให้ทั่วโลกสนใจว่าการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพของชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างไร และหนึ่งในวัตถุดิบที่เป็นที่นิยมในการทานที่น่าสนใจคือ มะระขี้นกยักษ์ หรือ มะระโอกินาว่า

มะระขี้นกยักษ์ หรือ มะระโอกินาว่า ของดียอดนิยม บนเกาะโอกินาว่า

มะระขี้นกยักษ์ หรือ มะระโอกินาว่า มีลักษณะผลสีเขียว เนื้อหนา ผลยาว รสชาติไม่ขมมากนัก จึงเป็นเมนูอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเมนูอาหารพื้นเมืองยอดนิยม ผัดมะระโอกินาว่า (โกยะ จัมปุรุ) โดยนำมะระโอกินาว่าผัดกับไข่ เต้าหู้ โรยด้วยปลาแห้งเล็กน้อย แค่นี้ก็กลายเป็นเมนูเพื่อสุขภาพแล้ว และต่อไปนี้คือ 6 ประโยชน์ดีๆ จาก มะระขี้นกยักษ์ หรือ มะระโอกินาว่า

1.ช่วยให้เจริญอาหาร

รสขมจากสารโมมอร์ดิซิน (Momordicin) มีสรรพคุณช่วยเจริญอาหาร เป็นการกระตุ้นความรู้สึกอยากอาหารและทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารทำงานได้ดีขึ้น

2.เป็นยาระบายอ่อนๆ

มะระโอกินาว่ามีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ จึงช่วยในการกระตุ้นระบบขับถ่าย ป้องกันอาการท้องผูก ป้องกันโรคริดสีดวงทวาร

3.ป้องกันมะเร็ง

มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงอย่าง โพลีฟีนอล จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด และสามารถป้องกันการเกิดมะเร็งได้ มีฤทธิ์ต่อต้านเซลล์มะเร็งต่างๆ เช่น มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก

4.ช่วยฟอกเลือด

มะระโอกินาว่าช่วยฟอกเลือดให้สะอาด ขับพิษร้อนออกจากร่างกายได้ดี บำรุงตับ ช่วยกำจัดสารพิษออกจากตับเพราะในมะระโอกินาว่ามีสารที่จะช่วยเพิ่มเอนไซม์ในการทำลายสารพิษในตับ

5.ช่วยลดความดันโลหิต

ช่วยรักษาระดับความดันเลือดให้ปกติ เพราะมะระโอกินาว่าสามารถช่วยลดไขมันทั้งไตรกลีเซอไรด์และคอเลสเตอรอล ดังนั้นจึงส่งผลให้ความดันโลหิตลดลงไปด้วย

6.ช่วยลดน้ำตาลในเลือด

มีสารชาแรนทินที่อยู่ในเปลือก มีสรรพคุณทางยาในการช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดเพราะทำให้การเผาผลาญกลูโคสเพิ่มมากขึ้นจึงช่วยในการรักษาโรคเบาหวาน มะระโอกินาว่าจึงเป็นผักที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานเป็นอย่างมาก

มะระโอกินาว่า หรือ มะระขี้นกยักษ์ ประโยชน์เยอะจัดเต็มขนาดนี้ ต้องไปหามาลองลิ้มรสชาติกันแล้ว ใครมีเมนูเด็ดๆ ที่ใช้วัตถุดิบนี้เข้ามาคอมเมนท์แนะนำกันได้เลย


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง