คัดลอก URL แล้ว
5 ท่าบริหารแก้ไหล่ติด ปวดไหล่ ทำเองง่ายๆ มายืดเส้นให้หายเมื่อยกัน

5 ท่าบริหารแก้ไหล่ติด ปวดไหล่ ทำเองง่ายๆ มายืดเส้นให้หายเมื่อยกัน

นั่งทำงานเป็นเวลานานๆ หรือใช้แขนหิ้วของหนักมากเกินไป จะทำให้เกิดอาการปวดอักเสบที่ไหล่เรื้อรัง ดังนั้นการบริหารร่างกายจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและยืดเส้นเอ็นที่ตึงได้ ขอแนะนำ 5 ท่าบริหารแก้ไหล่ติด ให้ไปลองทำกัน

ท่าที่ 1

นั่งหลังตรงแล้วค่อยๆเอามือทั้งสองข้างไขว้ไปด้านหลัง จากนั้นประกบมือทั้งสองข้างด้วยกันเป็นท่าเทพนม แล้วเหยียดแขนไปด้านหลังให้ตึงมากที่สุด ค้างไว้ประมาณ 10 วินาที

ท่าที่ 2

ยืดหลังตรงแล้วยกแขนข้างหนึ่งมา แล้วค่อยๆพับแขนไปบริเวณคอ จากนั้นไขว้แขนอีกข้างไปด้านหลัง พยายามให้มือประสานกัน ค้างไว้ 10 วินาที แต่ถ้าหากมือแตะไม่ถึงให้ใช้ผ้าเป็นตัวช่วยแล้วค่อยๆฝึกทุกวัน มือสองข้างจะประสานกันจนได้ ท่านี้จะช่วยยืดไหล่ได้ดี

ท่าที่ 3

ยืดแขนข้างหนึ่งไปทางด้านข้าง แล้วใช้แขนอีกข้างพับแขนขึ้นมาหาตัว ดึงแขนให้ตึงที่สุดเพื่อยืดเส้นบริเวณหัวไหล่ ทำสลับข้างซ้ายขวา ค้างไว้ประมาณ 10-20 วินาที

ท่าที่ 4

ประสานมือไว้แล้วยกแขนขึ้นเหนือศีรษะ จากนั้นงอแขนไปด้านข้างให้แขนแนบใบหู แขนที่อยู่ด้านล่างให้ดึงแขนลงให้มากที่สุดจนรู้สึกตึง ควรให้แขนแนบกับลำตัว ทำค้างไว้ประมาณ 10 วินาที แล้วสลับข้าง จากนั้นทำซ้ำอีก 5-10 ครั้ง

ท่าที่ 5

ยกมือข้างหนึ่งไปแตะบริเวณหัวไหล่ แล้วยกมืออีกข้างไปแตะที่ข้อศอก ยืดหลังตรงจากนั้นมือที่อยู่ด้านบนพยายามดันข้อศอกลงจนรู้สึกตึง ค้างไว้ประมาณ 5-10 วินาที แล้วทำสลับข้างซ้ายขวา


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง