คัดลอก URL แล้ว
7 ประโยชน์ของผักชี ผักดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

7 ประโยชน์ของผักชี ผักดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

ผักชี มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Cilantro ใบสีเขียวเข้มของผักชีมีสารต้านอนุมูลอิสระ น้ำมันหอมระเหย วิตามิน และใยอาหาร นอกจากนี้ยังมีแคลอรี่ที่น้อยด้วยใครสายเฮลท์ตี้ไม่ควรพลาดบอกเลย มาดูกันเลยว่าผักชีมีประโยชน์อย่างไรบ้าง? ล้วนแล้วแต่ดีต่อสุขภาพทุกประการเลย

1.ลดระดับคอเลสเตอรอล

ผักชีอุดมไปด้วยวิตามินสำคัญหลายชนิด เช่น กรดไลโนเลอิก, กรดโอเลอิก, กรดปาล์มิก, กรดสเตียริก และวิตามินซี ซึ่งเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งจะช่วยลดระดับ LDL หรือ คอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในเลือด อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

2.ควบคุมความดันโลหิต

ได้มีงานวิจัยพบว่า ผักชีสามารถช่วยลดความดันโลหิตในผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง โดยช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณรอบๆ หลอดเลือด ซึ่งจะลดโอกาสการเกิดหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมอง

3.บำรุงสายตา

ผักชีปริมาณ 100 กรัม มีเบต้าแคโรทีนสูงถึง 3,930 ไมโครกรัม เบต้าแคโรทีนเมื่อย่อยสลายแล้วจะได้เป็นวิตามินเอ ซึ่งจะช่วยในการมองเห็นทำให้ดวงตามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา และลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก

4.อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่ดี

ผักชีเป็นแหล่งแร่ธาตุมากมาย เช่น โพแทสเซียม แคลเซียม แมงกานีส เหล็ก และแมกนีเซียม โพแทสเซียมมีส่วนสำคัญโดยจะช่วยควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต ส่วนธาตุเหล็กจำเป็นสำหรับการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง

5.วิตามินเอสูง

ผักชีปริมาณ 100 กรัม มีวิตามินเอสูงถึง 6,748 IU วิตามินเอเป็นวิตามินที่ละลายในไขมันชนิดหนึ่ง ช่วยเสริมภูมิต้านทาน ช่วยสร้างเยื่อบุ บำรุงผิวหนัง และบำรุงสายตา การรับประทานผักชีซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินเอและฟลาโวนอยด์ (แคโรทีน) จะช่วยป้องกันโรคมะเร็งปอดและมะเร็งในช่องปาก

6.ป้องกันอัลไซเมอร์

ผักชีอุดมไปด้วยวิตามินเคสูงมาก ผักชี 100 กรัม มีปริมาณวิตามินเคสูงถึง 310 ไมโครกรัม ซึ่งวิตามินเคมีบทบาทสำคัญในการสร้างมวลกระดูกและฟัน นอกจากนี้ยังช่วยรักษาผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์โดยการป้องกันความเสียหายของเซลล์ประสาทในสมอง และยังช่วยทำให้ความทรงจำดีขึ้น

7.คุมเบาหวาน

ผักชีสามารถช่วยลดน้ำตาลในเลือด เนื่องจากผักชีมีสารชนิดหนึ่งที่จะกระตุ้นตับอ่อนให้หลั่งอินซูลินเพิ่มขึ้นจึงทำให้ในระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ผักชีจึงมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

คุณค่าทางโภชนาการของ ผักชี 100 กรัม


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง