คัดลอก URL แล้ว
ผ้าเช็ดตัว ใช้กี่วันถึงจะซัก? ยิ่งอับชื้นยิ่งเสี่ยงต่อเชื้อโรค

ผ้าเช็ดตัว ใช้กี่วันถึงจะซัก? ยิ่งอับชื้นยิ่งเสี่ยงต่อเชื้อโรค

ผ้าเช็ดตัวที่ใช้อยู่ เคยลองสังเกตมั้ยว่าคุณใช้ไปกี่วันแล้วถึงซัก รู้ไหมว่า? ผ้าเช็ดตัวถ้าใช้ไปนานๆ แล้วไม่ซัก หรือเมื่อใช้แล้วปล่อยให้อับชื้น จะกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียแหล่งรวมเชื้อโรคนับล้าน

ผ้าเช็ดตัวเปียกมากเท่าไรก็ยิ่งสะสมเชื้อแบคทีเรีย

การใช้ผ้าเช็ดตัวแต่ละครั้งจะมีเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วเหล่านั้นสะสมอยู่ ทั้งเชื้อรา ปัสสาวะ เศษอุจจาระ รวมถึงแบคทีเรียที่อาศัยอยู่บนผิวหนังของเรา ยิ่งผ้าเช็ดตัวเปียกมากเท่าไร ยิ่งสะสมเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรคต่างๆ ก็เติบโตได้ดีมากขึ้นเท่านั้น เสี่ยงต่อโรคผิวหนังเสี่ยงต่อเชื้อแบคทีเรียโคลิฟอร์ม อันเป็นสาเหตุของโรคท้องร่วง ดังนั้นเราจึงไม่ควรใช้ผ้าขนหนูชื้นๆ ที่สำคัญไม่ควรตากผ้าขนหนูไว้ในห้องน้ำเพราะเป็นห้องที่อับชื้น ไม่มีอากาศถ่ายเท จะทำให้เชื้อแบคทีเรียขยายตัวได้เร็วขึ้น

ผ้าเช็ดตัวใช้ติดต่อกันได้สูงสุดไม่เกิน 3 ครั้ง

ศาสตราจารย์ Philip Tierno นักจุลชีววิทยาจาก New York school of Medicine ได้กล่าวว่า “เราสามารถใช้ผ้าเช็ดตัวติดต่อกันได้สูงสุดไม่เกิน 3 ครั้ง” คิดดูว่าถ้าเราใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเดียวนานติดต่อกันเป็นอาทิตย์หรือเป็นเดือนๆ เชื้อโรคจะสะสมมากมายขนาดไหน แถมบางคนเผลอใช้เช็ดหน้าเช็ดตาอีก แต่ผ้าขนหนูของคุณแห้งสนิทก็สามารถใช้ได้นานขึ้นเป็น 3-5 ครั้ง

การทำความสะอาด ผ้าเช็ดตัว

การทำความสะอาด ผ้าเช็ดตัว อย่างน้อยที่สุดควรซักสัปดาห์ละครั้ง แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดควรซักทุกวันและควรตากให้โดนแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรคให้หมดไป ยิ่งถ้าหากให้ผู้อื่นยืมใช้ผ้าเช็ดตัวก็อาจติดเชื้อโรคต่างๆมาได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นโรคผิวหนัง เริม โลน หรือ อาจจะทำให้เป็นสิวได้ง่าย


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง