คัดลอก URL แล้ว
9 ประโยชน์ กวางตุ้งฮ่องเต้ ช่วยบำรุงสายตา เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

9 ประโยชน์ กวางตุ้งฮ่องเต้ ช่วยบำรุงสายตา เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

ผักกาดฮ่องเต้ หรือ กวางตุ้งฮ่องเต้ มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Bok Choy เป็นผักที่นิยมรับประทานเพราะสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายทั้งผัด ต้ม ลวก อีกทั้งยังมีคุณประโยชน์มากมายที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ เรามาดูประโยชน์ของผักกวางตุ้งฮ่องเต้กันเลย

1.เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

กวางตุ้งฮ่องเต้ช่วยเสริมสร้างกระดูกและความหนาแน่น เพราะมีแร่ธาตุที่สำคัญอย่าง ธาตุเหล็ก สังกะสี แมกนีเซียม และแคลเซียม จึงช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนและทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้กวางตุ้งฮ่องเต้ยังมีวิตามินเคสูงซึ่งเป็นวิตามินที่ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดกระดูกหักในผู้สูงอายุ

2.กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด

ธาตุเหล็กมีความสำคัญในการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง สำหรับผู้ที่ได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอควรหันมารับประทานกวางตุ้งฮ่องเต้ ก็จะช่วยป้องกันโรคโลหิตจางได้ อีกทั้งเมื่อร่างกายได้รับธาตุเหล็กที่เพียงพอก็จะส่งผลให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานดีขึ้น

3.ช่วยให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

วิตามินเคยังมีความสำคัญต่อความแข็งแรงของกระดูกและหัวใจ สำหรับใครที่กำลังฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บ การผ่าตัด หรือมีเลือดออกมากเกินไป เช่น โรคริดสีดวงทวาร หรือมีประจำเดือนมากผิดปกติ การรับประทานกวางตุ้งฮ่องเต้จะช่วยให้อาการดีขึ้นอย่างรวดเร็ว

4.ป้องกันโรคเรื้อรัง

กวางตุ้งฮ่องเต้ มีสารประกอบกำมะถันซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ สารเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระและกำจัดอนุมูลอิสระก่อนที่เซลล์ที่ดีจะกลายพันธุ์หรือทำปฏิกิริยาออกซิเดชันในเนื้อเยื่อและระบบอวัยวะต่างๆในร่างกาย

5.บำรุงสายตา

กวางตุ้งฮ่องเต้อุดมไปด้วยวิตามินเอสูง ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่มแคโรทีนอยด์หลากหลายชนิดรวมถึง เบต้าแคโรทีน และ อัลฟาแคโรทีน ซึ่งวิตามินเอจะช่วยบำรุงดวงตาและช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของจอประสาทตา

6.บำรุงหัวใจและหลอดเลือด

กวางตุ้งฮ่องเต้มีกรดโฟลิกและวิตามินบี6 ซึ่งจะช่วยให้หัวใจแข็งแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิตามินเหล่านี้สามารถช่วยลดระดับโฮโมซีสทีน (Homocysteine) ​​ในเลือด ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

7.ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

วิตามินซีไม่เพียงแต่ช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาว แต่ยังทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ กวางตุ้งฮ่องเต้มีวิตามินซีซึ่งสามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง

8.บำรุงผิว

กวางตุ้งฮ่องเต้เป็นผักที่มีวิตามินซีมากมายจึงช่วยในการฟื้นฟูสภาพผิวได้อย่างดีเยี่ยม วิตามินซียังช่วยในการผลิตคอลลาเจนและช่วยบำรุงสุขภาพผิวให้ดียิ่งขึ้น

9.ลดความดันโลหิต

กวางตุ้งฮ่องเต้มีโพแทสเซียมซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญต่อหัวใจ เนื่องจากโพแทสเซียมจะช่วยขยายหลอดเลือดหัวใจจึงลดความเกร็งของหลอดเลือด ทั้งยังสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด

ทริคกินกวางตุ้งให้ปลอดภัย

ทำความสะอาดผักกวางตุ้ง เพื่อล้างสารพิษด้วยการ แช่น้ำส้มสายชู แช่ในน้ำเกลือ หรือจะล้างด้วยน้ำที่ไหลจากก๊อกอย่างน้อย 2 นาที ก็จะสามารถช่วยลดปริมาณสารพิษที่ตกค้างในผักได้

คุณค่าทางอาหารของกวางตุ้งฮ่องเต้ 100 กรัม

ให้พลังงาน 13 กิโลแคลอรี่
แคลเซียม 105 มิลลิกรัม
วิตามินเอ 4,468 IU
วิตามินบี1 0.04 มิลลิกรัม
วิตามินบี2 0.07 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 0.5 มิลลิกรัม
วิตามินบี6 0.19 มิลลิกรัม
วิตามินซี 45 มิลลิกรัม
วิตามินเค 45.5 มิลลิกรัม
แมงกานีส 19 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 0.8 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 37 มิลลิกรัม
โฟเลต 66 ไมโครกรัม
โพแทสเซียม 252 มิลลิกรัม

ที่มาจาก https://www.organicfacts.net/


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง