คัดลอก URL แล้ว
10 สรรพคุณของผักชีลาว พืชสมุนไพรที่มีสารอาหารหลายชนิด

10 สรรพคุณของผักชีลาว พืชสมุนไพรที่มีสารอาหารหลายชนิด

ผักชีลาว มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Anethum graveolens เป็นพืชสมุนไพรที่มีสารอาหารหลายชนิด ช่วยในการย่อยอาหารและลดก๊าซส่วนเกิน ถือว่าเป็นยาขับลมชั้นดี นอกจากนี้ยังช่วยรักษาประจำเดือนผิดปกติ ผักชีลาวถูกนำมาปรุงอาหารและยังเป็นยารักษาทางการแพทย์มานานหลายร้อยปี สามารถบริโภคได้ทั้งเมล็ดและใบ นอกจากจะช่วยเพิ่มรสชาติของอาหารแล้วยังมีสรรพคุณทางยามากมายอีกด้วย

1.กระตุ้นระบบย่อยอาหาร ผักชีลาวถูกนำมาใช้ทางการแพทย์แต่โบราณโดยจะช่วยรักษาเกี่ยวกับโรคทางเดินอาหาร เช่น ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ปวดท้อง
2.ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ น้ำมันหอมระเหยที่พบในผักชีลาวมีคุณสมบัติพิเศษ ช่วยกล่อมประสาทและสามารถทำให้นอนหลับ ช่วยกระตุ้นการหลั่งของเอนไซม์และฮอร์โมนบางชนิดซึ่งมีผลช่วยให้นอนหลับฝันดี

3.บำรุงกระดูก ปริมาณแคลเซียมในผักชีลาวมีส่วนช่วยในการปกป้องจากการสูญเสียมวลกระดูกและการสูญเสียความหนาแน่นของกระดูก แคลเซียมจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยในการบำรุงกระดูกและการซ่อมแซมกระดูกที่ได้รับบาดเจ็บ

4.ควบคุมเบาหวาน ผักชีลาวมีความสัมพันธ์กับโรคเบาหวานโดยจะช่วยควบคุมระดับอินซูลิน ได้มีการศึกษาพบว่าผักชีลาวอาจช่วยลดระดับไขมันในเลือดและระดับอินซูลินในผู้ป่วยโรคเบาหวาน

5.ช่วยขับลม ผักชีลาวสามารถช่วยป้องกันไม่ให้ลมในช่องท้องมากเกินไปเพราะจะทำให้เกิดท้องอืดและเกิดความรู้สึกอึดอัด ผักชีลาวจึงเป็นยาขับลมชั้นดีและช่วยกำจัดก๊าซในทางเดินอาหาร

6.ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน การทานผักชีลาวเป็นประจำจะช่วยลดการติดเชื้อจุลินทรีย์ในร่างกายรวมถึงการติดเชื้อที่บาดแผลเปิดหรือแม้แต่บาดแผลเล็กๆ บนผิวหนัง

7.รักษาอาการสะอึก อาการสะอึกเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่เกิดจากลมที่อยู่ข้างในและเคลื่อนไหวซ้ำๆ ผ่านท่ออาหาร อีกสาเหตุเกิดจากการแพ้บางอย่าง ผักชีลาวสามารถช่วยในการขับก๊าซและช่วยลดการเกิดก๊าซจึงช่วยให้อาการสะอึกหายได้

8.บรรเทาอาการท้องเสีย โรคท้องร่วงส่วนใหญ่เกิดจาก 2 สาเหตุ อาหารไม่ย่อยและเชื้อจุลินทรีย์ เมื่ออาหารไม่ย่อยผักชีลาวจะช่วยได้ดีมากเพราะมีคุณสมบัติในการย่อยที่ดี และผักชีลาวยังสามารถช่วยบรรเทาอาการท้องเสียเนื่องจากมี monoterpenes และ flavonoids ซึ่งเป็นสารที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคหรือฆ่าเชื้อแบคทีเรียตามธรรมชาติ ผักชีลาวจึงช่วยบรรเทาอาการท้องร่วงได้ดี

9.บรรเทาอาการปวดข้ออักเสบ ผักชีลาวเป็นที่รู้จักกันมานานแล้วว่าเป็นสมุนไพรที่ช่วยต้านการอักเสบ โดยจะช่วยลดการอักเสบและความเจ็บปวดจากโรคต่างๆ เช่น โรคไขข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคเกาต์

10.กระตุ้นการมีประจำเดือน สารฟลาโวนอยด์ในน้ำมันหอมระเหยจากผักชีลาว มีคุณสมบัติกระตุ้นช่วยในการมีประจำเดือน ในการแพทย์พื้นบ้านใช้ผักชีลาวเพื่อช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนบางชนิดที่ช่วยให้ประจำเดือนมาตามปกติ

คุณค่าทางโภชนาการของผักชีลาว 100 กรัม

อ้างอิงจาก USDA National Nutrient data base


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง