คัดลอก URL แล้ว
วิจัยเผย 9 นิสัยแย่ๆ ที่คาดไม่ถึงว่าช่วยทำให้ สุขภาพดี

วิจัยเผย 9 นิสัยแย่ๆ ที่คาดไม่ถึงว่าช่วยทำให้ สุขภาพดี

พฤติกรรมไม่ดีหรือที่หลายคนมองว่าเป็นนิสัยแย่ๆ เช่น การนอนตื่นสาย ติดวิดีโอเกม หรือมักทำตัวไม่สะอาด ในอีกด้านจากงานวิจัยเผยว่า นิสัยแย่ๆ มันก็มีอะไรดีๆ ซ่อนอยู่ที่คุณอาจไม่เคยรู้ จะดียังไงและพฤติกรรมแบบไหนบ้างไปอัปเดตกันเลย

1.การสบถช่วยลดความเครียดได้

คนส่วนใหญ่มองว่าการสบถคำหยาบเป็นนิสัยที่ไม่ดีที่คุณไม่ควรทำ แต่ได้มีการศึกษาวิจัยพบว่าการสบถสามารถลดความเครียดและช่วยกำจัดความหงุดหงิดในใจได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาความเจ็บปวดได้ จากการศึกษาโดยคณะจิตวิทยา Keele University การสบถป็นการปลดปล่อยอารมณ์ แต่ถ้าคุณสบถมากเกินไปก็จะกลายเป็นนิสัยที่ไม่ดีและพูดจาหยาบโดยไม่จำเป็น

2.เคี้ยวหมากฝรั่งช่วยลดความเครียด

เชื่อไหมว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งในขณะที่อ่านหนังสือมีส่วนช่วยเพิ่มความจำ ความสนใจ ทำให้ตื่นตัว และยังช่วยให้การตัดสินใจดีขึ้น ได้มีการศึกษาวิจัยพบว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งยังช่วยลดความเครียดเพราะจะไปช่วยลดระดับของฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือ ฮอร์โมนแห่งความเครียด จึงมีส่วนช่วยลดความเครียดของคุณได้นั่นเอง

3.นิสัยสกปรกช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์

จริงๆ แล้วการมีนิสัยที่สกปรกกลับกลายเป็นว่าคุณมีความคิดสร้างสรรค์ซ่อนอยู่ข้างในตัวคุณนะ ได้มีการวิจัยโดย University of Minnesota School of Management โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกอยู่ในห้องที่เป็นระเบียบเรียบร้อยส่วนอีกกลุ่มอยู่ในห้องที่รกยุ่งเหยิงไปหมด ทั้งสองกลุ่มถูกสั่งให้คิดไอเดียในการใช้ประโยชน์จากลูกปิงปองเท่าที่จะทำได้และเขียนลงไป ผลการวิจัยพบว่าคนที่อยู่ในห้องที่รกๆ กลับมีความคิดสร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้น

4.การเล่นเกมช่วยเพิ่มทักษะในการเรียนรู้และตัดสินใจ

การเล่นวิดีโอเกมแอ็คชั่นต่างๆทำให้ผู้เล่นต้องมีประสาทสัมผัสที่ดีว่องไว เรียนรู้การตัดสินใจที่ถูกต้อง และปฏิกิริยาตอบสนองต่างๆ นอกจากนี้วิดีโอเกมยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสมองและเพิ่มขีดความสามารถในการเรียนรู้ต่างๆ แต่ต้องบอกก่อนว่าวิธีนี้จะใช้ได้กับเกมแอ็คชั่นเท่านั้น

5.การนินทาช่วยเสริมสร้างมิตรภาพและช่วยลดความเครียด

แม้ว่าการนินทาจะเป็นนิสัยที่ไม่ดีแต่มันก็กลับมีข้อดีเหมือนกันนะ จากการวิจัยเกี่ยวกับจิตวิทยาพบว่า การนินทาช่วยสร้างความสัมพันธ์ของคุณกับผู้อื่น และยังช่วยเสริมสร้างมิตรภาพของคุณกับเพื่อนให้สนิทแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น นอกจากนี้การนินทายังช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลต่างๆ อีกด้วย

6.การเรอช่วยบรรเทาอาการปวดท้อง

การเรออาจฟังดูเป็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจ แต่จริงๆแล้วมันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการย่อยอาหารในร่างกาย การเรอจะช่วยกำจัดก๊าซส่วนเกินที่สะสมอยู่ในกระเพาะอาหาร คุณจึงจำเป็นต้องเรอเพื่อขับก๊าซในทางเดินอาหาร เป็นการบรรเทาอาการจุกเสียด แน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ

7.คนที่ชอบนอนตื่นสายช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

คนที่ตื่นเช้ามักมองคนที่ชอบนอนตื่นสายว่าเป็นคนขี้เกียจและขาดแรงบันดาลใจในชีวิต แต่มันกลับไม่เป็นความจริง การนอนตื่นเช้าอาจทำให้สุขภาพแย่ลงจากการศึกษาพบว่าคนที่ตื่นเช้าเกินไปจะเพิ่มความเสี่ยงการเกิดความดันโลหิตสูงและมีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง, หัวใจวาย, โรคหลอดเลือดสมอง และความดันโลหิตสูง

8.อาบน้ำเย็นช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดแถมยังช่วยลดน้ำหนัก

การอาบน้ำเย็นจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ลดความดันโลหิต ลดระดับกรดยูริค ช่วยให้ร่างกายหลั่งสารกลูตาไธโอนมากขึ้น และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง นอกจากนี้การอาบน้ำเย็นยังช่วยลดน้ำหนักและช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญไขมันให้ทำงานได้ดีขึ้น

9.ไม่อาบน้ำบ่อยๆ ช่วยทำให้ผิวนุ่มขึ้น

การอาบน้ำทุกวันโดยเฉพาะการอาบน้ำอุ่นยิ่งทำให้ผิวแห้งและเกิดริ้วรอยได้ง่าย หากคุณอาบน้ำทุกวันด้วยสบู่จะเป็นฆ่าเชื้อแบคทีเรียดีๆ ดังนั้นการอาบน้ำน้อยลงจะช่วยให้แบคทีเรียดีๆเหล่านี้อยู่บนผิวได้นานขึ้นจึงช่วยทำให้ผิวของเราแข็งแรงไม่แห้งกร้านอีกต่อไป

ที่มาจาก https://brightside.me/


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง