คัดลอก URL แล้ว
9 ประโยชน์เน้นๆ ของ กระชาย ของดีที่ควรมีติดบ้าน

9 ประโยชน์เน้นๆ ของ กระชาย ของดีที่ควรมีติดบ้าน

กระชาย สมุนไพรไทย นอกจากจะเป็นวัตถุดิบในการทำอาหารให้มีรสชาติที่ดีและมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังมีประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพช่วยบำรุงร่างกายได้หลายด้าน ขอบอกต่อ 9 ประโยชน์เน้นๆ ของ กระชาย ให้ได้รู้กันไว้

1.งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ศึกษาแล้วพบว่า สารสกัดจากกระชายสามารถช่วยต้านการเสื่อมของกระดูกอ่อนในหลอดทดลองได้ และได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

2.งานวิจัยของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่า สารสกัดคลอโรฟอร์มและเมทานอลจากรากของกระชายมีฤทธิ์ในการต้านการเจริญเติบโตของเชื้อ Giardia intestinalis ซึ่งเป็นพยาธิเซลล์เดียวในลำไส้ที่ก่อให้เกิดภาวะท้องเสีย ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญอย่างมากสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง

3.รากกระชาย สามารถช่วยไล่แมลงได้ ด้วยการนำตะไคร้ ข่า หอมแดง ใบสะเดาแก่ นำมาตำผสมกัน แล้วใช้ผสมกับน้ำฉีดในบริเวณที่มีแมลงรบกวน

4.น้ำกระชายปั่น ดื่มเพื่อเพิ่มความสดชื่น บำรุงร่างกาย ช่วยทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ทำให้เหนื่อยลง

5.กระชายมีคุณสมบัติช่วยบำรุงสมอง ช่วยทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองส่วนกลางได้ดีขึ้น

6.งานวิจัยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพบว่าสาร Pinostrobin, Pinocembrin, Panduratin A และ Alpinetin ของกระชายนั้นมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียได้หลายชนิด

7.กระชายช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกายได้ดี

8.จากการศึกษาวิจัยในประเทศเกาหลีใต้พบว่า การรับประทานกระชายวันละ 300 – 600 มิลลิกรัม จะมีรอบเอวและไขมันต่ำลดลงภายใน 12 สัปดาห์

9.ช่วยทำให้เส้นผมแข็งแรงสุขภาพดี เปลี่ยนผมขาวให้กลับเป็นดำ ช่วยทำให้ผมบางกลับมาหนาขึ้น อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาผมหงอก ผมร่วงได้

เกร็ดความรู้ : กระชาย มีชื่อสามัญว่า Fingerroot, Chinese ginger, Chinese keys, Galingale มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Boesenbergia rotunda (L.) Mansf. จัดอยู่ในวงศ์ขิง (ZINGIBERACEAE)

ขอบคุณที่มาจาก: medthai, honestdocs


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง