คัดลอก URL แล้ว
12 ผักป้องกันหวัด แก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย

12 ผักป้องกันหวัด แก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ล่าสุดหนาวแล้ว แต่ก็มีแดดแรง ฝุ่น PM2.5 ก็ยังคงมีค่าสูงอยู่ อาจทำให้หลายคนป่วยได้ง่าย การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงได้ และนี่คือ 12 ผักป้องกันหวัด แก้ไอ ขับเสมหะ เพียงรับประทานเป็นประจำจะช่วยให้เสริมร่างกายแข็งแรง

ผักกาดขาว

ผักกาดขาวมีวิตามินซีสูงจึงช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น และวิตามินซียังช่วยแก้ไอ ขับเสมหะได้เป็นอย่างดี

หัวหอมใหญ่

หัวหอมใหญ่มีสรรพคุณช่วยลดเสมหะได้ดี บรรเทาอาการไอ ได้มีการใช้หัวหอมอย่างแพร่มานานเพื่อใช้ในการรักษาโรคหลอดลมอักเสบ, อาการไอ, การติดเชื้อ เพียงรับประทานหัวหอมใหญ่ก็จะช่วยต่อสู้กับความหนาวเย็นได้

ขิง

ขิงสดยังมีประสิทธิภาพต่อต้านการสะสมของเชื้อไวรัสได้ดีกว่าขิงแห้งอีกด้วย โดยให้นำขิงสดกับน้ำมะนาวผสมกันแล้วใส่เกลือลงไปเล็กน้อย ทานครั้งละ 1 ช้อนชา วันละ 2 ครั้ง จะช่วยบรรเทาอาการหวัดและไอให้ดีขึ้น

กระเทียม

กระเทียมช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ ช่วยขับเสมหะ ลดอาการไอ เพียงแค่หั่นกระเทียมให้ละเอียดแล้วใส่น้ำผึ้ง มะนาว ลงในน้ำอุ่นแล้วจิบวันละ 2 ครั้ง

กะหล่ำปลี

กะหล่ำปลีสด 100 กรัม มีวิตามินซี 36.6 มิลลิกรัม การทานผักที่อุดมด้วยวิตามินซีเป็นประจำจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น และกำจัดอนุมูลอิสระที่เป็นอันตราย อีกทั้งยังช่วยต้านการอักเสบได้อีกด้วย

พริกหวาน

พริกหวานสีเหลืองมีวิตามินซีสูงที่สุด รองลงมาคือพริกหวานสีแดง ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ป้องกันหวัด ช่วยบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ ยังช่วยแก้อาเจียน ขับเหงื่อ ช่วยลดน้ำมูกทำให้หายใจสะดวก

บร็อคโคลี่

บร็อคโคลี่ 100 กรัม ให้ปริมาณวิตามินซี 89.2 มิลลิกรัม ซึ่งวิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันไข้หวัด

เซเลอรี่

เซเลอรี่มีวิตามินซีจึงเป็น ผักป้องกันหวัด โรคภูมิแพ้ โรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส และช่วยเสริมสร้างให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงยิ่งขึ้น จึงต้านทานต่อแบคทีเรียและไวรัสที่จะทำให้เกิดโรคได้

ผักคอส

ผักคอสช่วยแก้ไอ แก้ไข้ ขับเสมหะ รักษาอาการเจ็บคอได้ เพราะผักคอสมีวิตามินซีจึงช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น และวิตามินซียังช่วยแก้ไอ ขับเสมหะได้เป็นอย่างดี

กะหล่ำดอก

กะหล่ำดอกเป็นแหล่งของวิตามินซี ปริมาณเพียง 100 กรัม ให้ปริมาณวิตามินซี 48.2 มิลลิกรัม ซึ่งวิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันการติดเชื้อ

มะกรูด

คนโบราณมักนำมะกรูดมาเป็นสมุนไพรในการรักษาโรคต่างๆ สามารถช่วยบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ นำมะกรูดมาผ่าครึ่งแล้วนําไปลนไฟให้เปลือกนิ่ม แล้วค่อยๆบีบน้ำมะกรูดลงในคอทีละน้อยๆ จะช่วยบรรเทาอาการไอได้ อีกทั้งยังเป็นยาขับเสมหะได้ดี


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง