คัดลอก URL แล้ว
หนุ่มญี่ปุ่น ลดพุงสำเร็จ ด้วยการออกกำลังกาย 4 นาทีทุกวัน ในเวลา 5 เดือน

หนุ่มญี่ปุ่น ลดพุงสำเร็จ ด้วยการออกกำลังกาย 4 นาทีทุกวัน ในเวลา 5 เดือน

หนุ่มชาวญี่ปุ่นผู้ใช้ชื่อบน Twitter ว่า Hiiragi Sensei ได้โพสต์ภาพของตัวเองที่แสดงให้เห็นว่ามีปัญหากับพุงที่ใหญ่มากของเขา และเขาได้บอกว่าจะเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของตนเองให้ได้ด้วยการลดไขมันและเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และหลังจากนั้น 5 เดือนต่อมา เขาโพสต์ภาพตัวเองในมุมเดิมอีกครั้ง แต่ครั้งนี้รูปร่างของเขาเปลี่ยนไป เขาไม่มีพุงใหญ่ๆ นั่นอีกแล้วและยังมีซิกแพ็คที่หน้าท้องอย่างชัดเจน รวมทั้งที่แขนก็ยังเห็นกล้ามเนื้อที่ชัดขึ้น ซึ่งเขาก็ได้เล่าเรื่องราวการลดน้ำหนักของเขาในครั้งนี้ว่า ทั้งหมดนี้เขาใช้วิธีการออกกำลังกายทุกวันวันละ 4 นาที หรือที่เรียกว่า Tabata ที่เขาทำอย่างจริงจังเป็นเวลา 5 เดือน และตอนนี้ผลลัพท์ของมันก็สุดยอดมาก

Tabata ทำอย่างจริงจังเป็นเวลา 5 เดือน เฟิร์มขึ้นชัดเจนพุงหายไปเลย

Tabata เป็นการออกกำลังกายแบบ HIIT (High Intensive Interval Training) การออกกำลังกายแบบนี้มักใช้เวลาสั้นแต่ขอบอกว่าเหนื่อยและลดไขมันได้ดีสุดๆ เหมาะสำหรับคนที่อยากเบิร์นไขมันฉบับเร่งด่วน

หลังจากที่เขาได้แชร์ภาพเปรียบเทียบรูปร่างของตนเองไป ก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เขาได้รับการตอบรับจากการรีทวีตกว่า 4หมื่นครั้ง และหลังจากนั้นเขาก็ได้โพสต์คลิบวีดีโอเกี่ยวกับการออกกำลังกายของเขา ที่ไม่ได้ยุ่งยากอะไรและเขาก็ฝึกหัดด้วยตัวเองที่บ้าน แต่ทั้งหมดนี้ต้องใช้วินัยและความสม่ำเสมอ

เขาเล่าว่าได้รับแรงบันดาลใจในการลดน้ำหนักมาจากอาจารย์ชาวญี่ปุ่นที่ทำให้เขาสามารถลดน้ำหนักไปได้ 13 กิโลกรัมในเวลา 5เดือน และยังลดไขมันในร่างกายลงจนเหลือเพียง 18.2% ทำให้ปัจจุบันเขามีน้ำหนักอยู่ที่ 59 กิโลกรัม จากเดิมก่อนหน้านี้ที่มีน้ำหนักมากถึง 72 กิโลกรัม

นอกจากนั้นเขายังเล่าว่า เขาเปลี่ยนนิสัยการกินอาหารโดยผสมผสานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพให้มากขึ้นในแต่ละมื้อ เช่น การเพิ่มผักเข้าไปให้มากขึ้น แต่เขาก็ไม่ได้ถึงขนาดงดอาหารที่ตัวเองชอบไปเสียหมด อย่างของกินที่มีแคลอรี่สูงมากๆอย่างพวก ข้าวหน้าเนื้อย่างหรือข้าวแกงกะหรี่ เขาก็ยังกินมันอยู่บ้าง หรือแม้แต่ เครื่องดื่มที่เขาชอบกินมากที่สุดอย่าง ชานมไข่มุก เขาก็ไม่ได้ตัดสินใจงดมันซะเสียทีเดียว ก็ยังกินอยู่บ้าง

Hiiragi เน้นย้ำอยู่เสมอในทวีตของเขาที่เขียนแชร์ประสบการณ์ให้กับผู้คนที่เข้ามาติดตามว่า กุญแจสู่ความสำเร็จของเขาคือความมุ่งมั่น เขาบอกว่าที่จริงแล้วก่อนหน้านี้เขาเคยพยายามคุมอาหารและบอกตัวเองมาตลอดว่าจะ ลดน้ำหนัก แต่ก็ไม่เคยทำได้สำเสร็จจริงเลยสักครั้ง เพราะเต็มที่ก็อดอาหารอยู่ได้ไม่เกิน3วัน ก็ตะบะแตกเอาเสียแล้ว สุดท้ายแล้วเขาถึงมาตระหนักได้ว่าที่จริงแล้วที่มันไม่สำเร็จเป็นเพราะเขาไม่จริงจังกับการลดน้ำหนักอย่างแท้จริง แต่มาครั้งนี้ เขาตั้งเป้าหมายอย่างชัดเจน และมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงเป้าหมายของเขาให้ได้ นั่นคือการไม่มีพุงและมีกล้ามเนื้อที่ดีมากขึ้น และนั่นประกอบกับการต้องออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย ถึงจะประสบความสำเร็จได้

เขาใช้เวลาเลือกกินอาหารในระหว่างวัน โดยคำนึงถึงแคลอรี่ต่อวันที่ควรได้รับคือ 1,000 – 1,500 แคลอรี่ต่อวันเท่านั้น

ส่วนการกินอาหารเขาใช้วิธี IF หรือการกินอาหารเฉพาะระหว่างเวลา 12.00 – 20.00 น. และอดอาหารเป็นเวลา 16 ชั่วโมงที่เหลือ

ฮิรากิทำ HIIT หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ท่า Burpee ไปจนถึงการออกกำลังกายหน้าท้อง

Intermittent Fasting หรือ IF เป็นหนึ่งในเทคนิคการลดน้ำหนัก ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนที่กำลังต้องการ ลดน้ำหนัก โดยหลักการของ IF อยู่ที่การเลือกจัดสรรเวลากินและหยุดกินได้ ตามที่เราสะดวก ภายใต้แนวความคิดของนักวิจัยที่อ้างอิงว่า ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่มีชื่อว่า Growth Hormone ในช่วงเวลาที่หิว และเมื่อในช่วงเวลาที่หิวนั้นร่างกายไม่มีอาหารเข้าไป จะทำให้อินซูลินทำงานได้ไม่เต็มที่ จนต้องดึงไขมันออกมาใช้เป็นพลังงานทดแทน เมื่อไขมันถูกนำมาใช้มากขึ้น ก็จะลดน้ำหนักได้ ร่างกายลีนมากขึ้น

สูตรการทำ IF

สำหรับสูตรการทำ IF นั้น มีให้เลือกตามที่เราจะไหว โดยสูตรที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ สูตร 8/16 คือการกินอาหารตลอด 8 ชั่วโมง และหยุดกิน 16 ชั่วโมง เช่น เริ่มกินตอน 10 โมงเช้า และหยุดกินตอน 6 โมงเย็น หรือจะปรับเปลี่ยนเวลาตามที่สะดวกก็ได้ ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ แต่ให้ยึดเวลากิน 8 ชั่วโมงเอาไว้

ที่มาภาพจาก hiiragisensei เรื่องจาก odditycentral


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง