คัดลอก URL แล้ว
HYPERTHYMESIA โรคความจำดี ลืมความทรงจำที่อยากลืมไม่ได้

HYPERTHYMESIA โรคความจำดี ลืมความทรงจำที่อยากลืมไม่ได้

ในโลกนี้ยังมีโรคสุดแปลกที่มีมนุษย์เพียงไม่กี่คนจะได้สัมผัส บางโรคก็ดูแปลกเกินจนไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นได้ และ 1 ในโรคสุดแปลกที่จะนำมาให้ได้อ่านกันวันนี้ก็คือ Hyperthymesia (ไฮเปอร์ธีมีเซีย) หรือ โรคความจำดี หลายคนอาจจะมองว่าถ้าความจำดีก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีไม่น่าเรียกว่าเป็นโรค แต่ในความเป็นจริงมีคนที่เป็นโรคนี้อยู่และเขาก็บอกถึงผลเสียที่ไม่ได้ทำให้ชีวิตเขาแฮปปี้สักเท่าไรนัก

สมองมีหน่วยความจำมากกว่าคนปกติทั่วไป

Hyperthymesia (ไฮเปอร์ธีมีเซีย) เป็นโรคที่สมองมีหน่วยความจำมากกว่าคนปกติทั่วไป เป็นภาวะความทรงจำที่คนคนหนึ่ง สามารถจำรายละเอียดประสบการณ์ในชีวิตได้อย่างมากมาย ที่สำคัญคนที่จะเป็นโรคนี้ได้ยังมีจำนวนที่น้อยมากๆ เพราะมีเพียงประมาณ 60 คนบนโลกเท่านั้นที่จะมีภาวะนี้

บิดเบือนความทรงจำ หรือลืมความทรงจำที่อยากลืมไม่ได้

โดยคนที่เป็นโรค Hyperthymesia จะมีความสามารถพิเศษ สามารถบอกรายละเอียดวันแต่ละวันของชีวิตในตอนเด็กๆ ได้ พวกเขาจำข้อความที่เคยอ่านในหนังสือเมื่อหลายปีก่อน และจำข่าวจากวันไหนในปีไหนก็ได้ คนที่เป็นโรคนี้จะไม่สามารถบิดเบือนความทรงจำหรือลืมความทรงจำที่อยากลืมได้เลย เพราะว่าพวกเขาจำได้ทุกอย่างนั่นเอง

นักเขียนชาวออสเตรเลีย ผู้เป็น Hyperthymesia

BBC เคยเสนอข่าวของ Rebecca Sharrock นักเขียนชาวออสเตรเลีย ที่จำได้ว่าตัวเองอยู่ในผ้าห่มสีชมพูได้ยังไงเมื่อตอนที่เธอมีอายุได้แค่ 7 วัน ความทรงจำของเธอมีเอกลักษณ์ เธอสามารถท่องข้อความจากแฮร์รี่ พอตเตอร์ ได้โดยไม่ผิดไปสักคำ แต่เธอไม่ได้คิดว่า Hyperthymesia เป็นของขวัญ เพราะผลกระทบที่ตามมาจากโรคนี้ก็คืออาการปวดหัว นอนไม่หลับ และเหนื่อยง่าย

แล้วคุณล่ะ? จำเรื่องราวในอดีตเรื่องไหนได้บ้าง ถ้าวันนึงสามารถจำทุกสิ่งทุกอย่างได้เหมือนคนที่เป็น Hyperthymesia เป็นคุณ…คุณจะทำอย่างไร?

ที่มา : en.wikipedia


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง