คัดลอก URL แล้ว
ทำไมผู้หญิง ปวดท้อง หงุดหงิดง่าย ก่อนประจำเดือนมา

ทำไมผู้หญิง ปวดท้อง หงุดหงิดง่าย ก่อนประจำเดือนมา

ช่วงก่อนประจำเดือนจะมา สำหรับผู้หญิงส่วนใหญ่ จะรู้สึกหงุดหงิดง่าย อะไรก็ขวางหูขวางตาไปหมด ทำอะไรก็ไม่ค่อยได้ดั่งใจ พาลให้หงุดหงิด อารมณ์เสีย มีอาการปวดท้อง เจ็บหน้าอกร่วมด้วย มาดูกันว่า อาการที่เป็นเหมือนสัญญาณเตือนก่อนประจำเดือนมาเหล่านี้ มันเกิดมาจากอะไร…?

อาการที่เป็นสัญญาณเตือนก่อนมีประจำเดือน

อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิด เครียด โกรธง่าย กระวนกระวายใจ วิตกกังวล เหนื่อยง่าย อ่อนล้า ร่างกายบวม อยากกินอาหารมากกว่าปกติ จนทำให้น้ำหนักตัวเพิ่ม ท้องเสีย หรือท้องผูก เจ็บหน้าอก คัดตึงบริเวณเต้านม สมาธิสั้น นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ เป็นต้น

ทำไมผู้หญิงถึงปวดท้อง หงุดหงิดง่ายก่อนประจำเดือนมา

ที่ผู้หญิงมีอาการเหล่านั้นก่อนมีประจำเดือน มันเกิดมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรน ระหว่างช่วงการตกไข่ในแต่ละรอบเดือน (ประมาณ 7-10 วันก่อนประจำเดือนมา) ส่วนปัจจัยอื่นๆ ที่เป็นสาเหตุ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของสารสื่อประสาท ปัญหาความเครียด โรคทางอารมณ์ เช่น โรคซึมเศร้า การขาดสารอาหารพวกวิตามินและเกลือแร่ หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และคาฟอีน เป็นประจำ

ดูแลตัวเองยังไง ช่วงมีประจำเดือน

  1. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ บุหรี่ รวมถึงของหวาน อาหารเค็ม และอาหารรสจัด
  2. ทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ผลไม้ และธัญพืชเยอะๆ
  3. ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ ประมาณครึ่งชั่วโมง/วัน เนื่องจากการออกกำลังกาย จะทำให้ร่างกายผลิตสารเอ็นโดฟิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข ที่ช่วยลดความเครียดลงได้
  4. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้เรารู้สึกเครียด หรือกดดัน
  5. ทานยาแก้ปวด หรือใช้ยาฮอร์โมนเพศหญิงที่มีฮอร์โมนต่ำ เช่น ยาคุมกำเนิด เพื่อปรับระดับฮอร์โมนในร่างกายให้สมดุล จะช่วยลดอาการทางกายได้ ซึ่งจะต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์

ที่มา : คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง