คัดลอก URL แล้ว
10 ประโยชน์ใบบัวบก มีดีมากกว่าช่วยเรื่องช้ำๆ

10 ประโยชน์ใบบัวบก มีดีมากกว่าช่วยเรื่องช้ำๆ

หลายๆ คนมักจะเข้าใจว่า น้ำใบบัวบกดื่มเพื่อแก้อาการช้ำใน ซึ่งก็ไม่ได้ถูกซะทีเดียว เพราะอาการช้ำในดังกล่าว ต้องเป็นอาการที่ร่างกายได้รับความกระทบกระแทกรุนแรง จนเกิดอาการช้ำใน ไม่ใช่อาการช้ำใจที่เกิดจากความเสียใจนะ ประโยชน์ใบบัวบก ที่นอกจากจะเรื่องแก้อาการช้ำในแล้วยังมีสรรพคุณดีๆ อีกมากมาย ที่คนวัยเรียน วัยทำงาน และวัยชรา ควรทานอย่างยิ่ง เพราะช่วยในเรื่องของความจำ ไอคิว ลดความเครียด บำรุงสุขภาพด้านต่างๆ จะมีอะไรอีกบ้างไปอ่านเกร็ดความรู้กันต่อได้เลย

  1. ใบบัวบก มีสารประกอบสำคัญ และวิตามิน แร่ธาตุ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายชนิด เช่น บราโมซัยด์ บรามิโนซัยด์ ไตรเตอพีนอยด์ มาดิแคสโซซัยด์ ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบ มีวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินเอ วิตามินเค ธาตุแคลเซียม ธาตุแมกนีเซียม ธาตุโซเดียม เป็นต้น
  2. มีสรรพคุณเป็นยาเย็น แก้ร้อนใน ต้มกินน้ำแล้วทำให้รู้สึกชุ่มคอ ร่างกายสดชื่น รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า
  3. มีธาตุเหล็ก ช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงระบบโลหิต ทำให้ผนังหลอดเลือดแข็งแรง ป้องกันโรคโลหิตจาง ลดระดับน้ำตาลในเลือดดีต่อผู้ป่วยเบาหวาน
  4. มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต่อต้านการเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ทำให้ผิวพรรณสวยใส ลดริ้วรอย
  5. เสริมสร้างและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้ผิวพรรณเต่งตึง ดูอ่อนเยาว์สดใส
  6. คั้นเอาน้ำทาบาดแผล หรือพอกแผลที่ถูกไฟไหม้ หรือโดนความร้อน จะช่วยบรรเทาอาการแสบร้อน และช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น
  7. ช่วยบำรุงประสาท และสมอง เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ ช่วยเสริมให้มีไอคิวและความจำที่ดีขึ้น สำหรับในผู้สูงวัยช่วยชะลออาการของโรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ อาการหลงลืมระยะสั้นได้
  8. มีวิตามินเอ ที่มีส่วนช่วยบำรุงสายตา ให้มีสุขภาพดี
  9. ช่วยผ่อนคลายความเครียด ลดอาการปวดศีรษะ ทำให้หลับง่ายขึ้น
  10. แก้อาการช้ำในบาดเจ็บจากการถูกกระทบกระแทก ป้องกันการเกิดนิ่ว ช่วยรักษาโรคผิวหนังต่าง ๆ เช่น โรคเรื้อน โรคสะเก็ดเงิน หิด หัด เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก: medthai, pobpad


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง