คัดลอก URL แล้ว
การหักหรือดึงนิ้ว ดังก๊อก! จะเกิดผลอย่างไร? นักวิจัยเผยคำตอบ

การหักหรือดึงนิ้ว ดังก๊อก! จะเกิดผลอย่างไร? นักวิจัยเผยคำตอบ

การหักหรือดึงนิ้ว ดังก๊อก! มีอันตรายไหม? เคยหักหรือดึงนิ้วกันมาบ้างไหม? พฤติกรรมที่หลายคนชอบทำเล่น ๆ สงสัยกันบ้างมั้ยว่าการทำเช่นนั้นจะเกิดผลเสียอะไรกับกระดูกนิ้วมือหรือเปล่า? วันนี้มีผลงานวิจัยจากนักวิทย์ศาสตร์ มาให้ทุกคนได้ทราบกัน

เสียงที่ดัง เมื่อหัก หรือดึงนิ้ว วิเคราะห์ด้วย MRI

นักวิจัยจาก University of Alberta ได้ตีพิมพ์งานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องเสียงที่เกิดขึ้นจากการดึงนิ้ว โดยใช้เครื่องเอกซเรย์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) คำตอบที่ได้คือ เสียงที่ดังเมื่อหัก หรือดึงนิ้ว เกิดมาจากฟองอากาศในของเหลวระหว่างข้อต่อ ที่เรียกว่า ‘น้ำไขข้อ’ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การใช้เครื่อง MRI อาจจะไม่ใช่การหาคำตอบที่ดีที่สุดให้กับเรื่องนี้ เพราะว่ายังมีเครื่องอัลตร้าซาวด์ที่สามารถให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า

นักวิจัยอีกทีม ใช้เครื่องอัลตร้าซาวด์ตรวจสอบ

นักวิจัยอีกทีม นำโดย Robert D. Boutin นักรังสีวิทยาจาก University of California ได้หาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน แต่ใช้เครื่องอัลตร้าซาวด์ตรวจสอบร่างกายแทนเครื่อง MRI เพื่อพิสูจน์ผลลัพธ์ที่ตรงกับงานวิจัยก่อนหน้านี้

วิธีการทดลอง มีดังนี้

ผู้คนที่มีสุขภาพดีกว่า 40 คน (โดยในจำนวน 30 คนชอบดึงนิ้วของตัวเองเป็นประจำ และหนึ่งในนั้น มีคนที่ดึงนิ้วมากกว่า 20 ครั้งต่อวันมาเป็นเวลาติดต่อกันถึง 40 ปี)
ผู้เข้าร่วมทั้งหมดกว่า 40 คน จะถูกขอให้ทดสอบการดึงนิ้วในแต่ละนิ้วให้ดู ระหว่างนั้นทีมวิจัยจะใช้เครื่องอัลตร้าซาวด์ตรวจสอบกระดูกและข้อต่อระหว่างที่มีการหักนิ้ว

ผลลัพธ์ที่ได้จากการทดลอง

นักวิจัยอธิบายว่า…เมื่อมีการหักนิ้วเกิดขึ้น ภาพที่เห็นจากเครื่องอัลตร้าซาวด์ก็จะมีสีขาววูบวาบขึ้นมาคล้ายกับการจุดพลุในกระดูก และในระหว่างนั้นก็มีเสียงดังก็อกเกิดขึ้นมา และทำให้พวกเขาตั้งข้อสงสัยว่าเสียงที่เกิดขึ้นจากการหักนิ้ว น่าจะมาจาก การเปลี่ยนแปลงความดันอย่างเฉียบพลันในน้ำไขข้อที่ทำปฏิกิริยากับฟองอากาศที่อยู่ภายใน และไม่พบความแตกต่าง ระหว่างคนที่ดึงนิ้วเป็นประจำกับคนที่ไม่เคยดึงนิ้วด้วย

งานวิจัย Donald Unger พบว่าไม่มีความแตกต่างเช่นเดียวกัน

ยังมีอีกหนึ่งงานวิจัย Donald Unger ที่ศึกษาเรื่องการหักของข้อต่อมาเป็นเวลากว่า 60 ปีก็พบว่าไม่มีความแตกต่างเช่นเดียวกัน “หลังจากที่ข้อต่อมีการหักงอเกิดขึ้น ข้อต่อดูเหมือนจะมีการเคลื่อนไหวที่ดีมากขึ้นตามไปด้วย” Donald Unger กล่าวเอาไว้

อย่างไรก็ตามงานวิจัยนี้ นักวิจัยยังไม่ยืนยันว่า สิ่งที่พวกเขาคิดนั้นเป็นความจริงเพียงใด เพราะเป็นการสันนิษฐานจากสิ่งที่เห็นในเครื่องอัลตร้าซาวด์เท่านั้น!!

ที่มา : www.sciencealert


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง