คัดลอก URL แล้ว
ผลเสียของการไม่กินแป้ง ความเชื่อผิดๆ ที่ต้องทำความเข้าใจกันใหม่

ผลเสียของการไม่กินแป้ง ความเชื่อผิดๆ ที่ต้องทำความเข้าใจกันใหม่

หลายคนที่จะลดความอ้วน พยายามไม่กินแป้ง เพราะคิดว่าแป้งนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้อ้วนขึ้น แต่ความจริงแล้ว แป้ง หรือคาร์โบไฮเดรต ไม่ได้เป็นผู้ร้ายขนาดนั้นนะ ถ้ากินในปริมาณที่เหมาะสม

คาร์โบไฮเดรต เป็นสารอาหารที่ให้พลังงาน 1 กรัม เท่ากับ 4 Kcal ในหนึ่งวันร่างกายควรได้รับคาร์โบไฮเดรตประมาณ 100 กรัม ในบุคคลที่ทำงานใช้แรงงานปกติ ซึ่งถ้าหากกินมาเกินความจำเป็น ร่างกายจะแปรสภาพจากคาร์โบไฮเดรตไปเป็นไขมัน และไขมันนั้นจะสะสมกลายเป็นโรคอ้วน

ผลเสียของการไม่กินแป้ง

สำหรับคนที่โบกมือลาแป้งโดยเด็ดขาด เพราะกลัวว่าจะอ้วนนั้น ถือเป็นความที่ผิดมหันต์ นอกจากจะไม่มีเรี่ยวแรงทำกิจกรรมในแต่ละวันแล้ว ยังส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย สมองสั่งงานช้า หน้ามืดเป็นลม และเสี่ยงที่จะอดใจไม่ไหว กินเยอะมากกว่าปกติ จนโยโย่ในอนาคตได้ ที่สำคัญคือผิวพรรณจะแห้งกร้าน ภูมิคุ้มกันลดลง ระบบต่างๆ ในร่างกายจะขาดสมดุล จนก่อให้เกิดโรคต่างตามมาได้

เตรียมอาหารคลีนสำหรับ 1 อาทิตย์

ทางออกที่ดีที่สุด คือการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยดูตามความเหมาะสมของแต่ละวัน ว่าใช้แรงงานมากน้อยแค่ไหน หากต้องการลดความอ้วน แนะนำให้ลดแป้ง ไม่ใช่งดแป้ง กินในปริมาณที่น้อยลงและเลือกเป็นแป้งโฮลวีต แป้งข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่แทนแป้งขาว และหมั่นออกกำลังกายอย่างน้อย สัปดาห์ละ 3-4 วัน ครั้งละ 1 ชั่วโมง


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง