คัดลอก URL แล้ว
คุณอยากอยู่ถึง 100ปีไหม นี่คือ สูตรอาหารอายุยืน ที่จะช่วยให้มีชีวิตและสุขภาพดีและยืนยาว

คุณอยากอยู่ถึง 100ปีไหม นี่คือ สูตรอาหารอายุยืน ที่จะช่วยให้มีชีวิตและสุขภาพดีและยืนยาว

มีคำแนะนำทางหลักวิทยาศาสตร์ถึงการช่วยให้ผู้คนมีชีวิตที่ยืนยาวและมีสุขภาพที่ดีที่สุดได้ ซึ่งหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ควรให้ความสำคัญนั่นคือการเลือก อาหารที่ดี เพื่อส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว และอาหารเหล่านั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากในการปรับวิถีในการใช้ชีวิตสำหรับผู้คนเลย เพียงแค่หันมาเคร่งครัดในการเลือกอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายอย่างแท้จริง และเปลี่ยนความคุ้นเคยเดิมๆ รวมทั้งความเร่งด่วนในการใช้ชีวิตกับอาหารให้ไปด้วยกันได้ โดยไม่ต้องพึ่งฟาสต์ฟู้ด มาดูกันว่า อาหารอายุยืน นั้นมีอาหารประเภทอะไรบ้าง

ดร.ลองโก ศาสตราจารย์ด้านอายุรศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนียในลอสแองเจลิส ได้พูดถึงอาหารที่เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้อายุยืนยาวว่า พืชตระกูลถั่ว ธัญพืชไม่ขัดสี ผักจำนวนมาก ปลาบางชนิด น้ำมันมะกอกในระดับดี และดาร์กช็อกโกแลต เหล่านี้ล้วนเป็นอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก

ส่วนอาหารที่ควรลดและหลีกเลี่ยงก็คือ เนื้อสัตว์แปรรูป เนื้อที่มีไขมันเยอะ น้ำตาลให้กินในปริมาณต่ำและธัญพืชขัดสี ควรลดปริมาณให้น้อยลง โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ยังชอบกินข้าวขัดสีเป็นอาหารหลัก

คาร์โบไฮเดรตนั้นยังเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายอยู่ ดังนั้นเราไม่ควรงดคาร์โบไฮเดรต แต่ให้คำนึงถึงการบริโภคโดยรวม นั่นหมายถึงในมื้ออาหารมีปริมาณแป้งให้เหมาะสมกับอาหารชนิดอื่นๆนั่นเอง รวมทั้งหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปที่ให้ปริมาณคาร์ไบไฮเดรต เพราะนั่นไม่ใช่สารอาหารที่ดีที่ร่างกายควรได้รับ

การกินอาหารตลอดเวลา หรือกินจุกจิกก็ไม่ใช่เรื่องดี เราควรกินอาหารส่วนใหญ่ในแต่ละวันอยู่ภายในกรอบเวลา 11 ถึง 12 ชั่วโมง หรือเพียงแค่ 3-4มื้อต่อวัน

หรือจะลองใช้วิธีงดอาหารที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หรือจำกัดการบริโภคจำกัดแคลอรี่ในการเลือกอาหารอย่างน้อยปีละ 3-4ครั้ง ให้ร่างกายได้รับน้อยลง มีคำแนะนำว่า การงดอาหารบางประเภทเป็นครั้งคราวช่วยให้ร่างกายลดการเกิดการอักเสบและช่วยลดโคเลสเตอรอลได้ง่ายขึ้นกว่าการตั้งใจอดแบบจริงจังและสุดท้ายล้มเลิก เพราะยากในการที่ทำได้จริง

การเลือกรับประทานอาหารประเภท ธัญพืชไม่ขัดสี ผัก พืชตระกูลถั่ว และถั่วต่างๆในปริมาณที่พอเหมาะ โดยมีเนื้อแดงหรือเนื้อสัตว์แปรรูปเพียงเล็กน้อย อาจช่วยเพิ่มอายุขัยของผู้หญิงได้เกือบ 11ปี และผู้ชาย 13 ปี หากเริมทำตามสูตรนี้ตั้งแต่อายุ 20 ปีและเป็นประจำต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 8ปี นี่คือผลลัพท์ที่ได้จากการวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ใน PLOS Medicine

อ้างอิงข้อมูล https://www.eurekalert.org/news-releases/950790?


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง