คัดลอก URL แล้ว
เช็ค 6 สัญญาณ เข้าข่ายเป็น โรคย้ำคิดย้ำทำ (OCD) คิดทำอะไรซ้ำๆ วนไปวนมา

เช็ค 6 สัญญาณ เข้าข่ายเป็น โรคย้ำคิดย้ำทำ (OCD) คิดทำอะไรซ้ำๆ วนไปวนมา

ปิดไฟไปรึยัง?! แอร์ได้ปิดมั้ยนะ? เอ๊ะแล้วแก๊สล่ะได้ปิดหรือเปล่า?! อาการแบบนี้ถ้าคิดนานๆ ทีก็ไม่ได้ผิดปกติอะไร แต่ถ้าคุณคิดแล้วคิดอีกมีความรู้สึกวิตกกังวลบ่อยๆ คิดซ้ำๆ ไปมาเรื่องเดิมๆ อาจจะเข้าข่ายมีอาการ OCD หรือ โรคย้ำคิดย้ำทำ อยู่ก็เป็นได้??

ผลการสำรวจพบว่ามีประชากรร้อยละ 2 -3 ที่เป็น OCD (Obsessive-Compulsive Disorder) หรือ โรคย้ำคิดย้ำทำ อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 19-20 ปี โดยอาการดังกล่าวเป็นอาการทางจิตชนิดหนึ่ง จะย้ำคิดย้ำทำคือมีความคิดแบบซ้ำ ๆ ผุดขึ้นมาในสมองโดยที่ไม่ตั้งใจจะคิด ส่งผลเสียให้เครียดวิตกและอาจเป็นโรคซึมเศร้าได้

1.วิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยแทบตลอดเวลา

คุณมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยแบบขั้นสุด ก่อนออกจากบ้านคุณมักจะตรวจเช็กว่าทำอะไรไปแล้วหรือยัง เช่น ปิดไฟ ปิดแก๊ส ปิดประตู ต่อมาคุณก็ยังมีความคิดเหล่านั้นผุดขึ้นมาอีก วนๆ ซ้ำๆ คิดแบบนี้อยู่ตลอด คือถ้านานๆ ทีก็ไม่ได้ผิดปกติ แต่ถ้าคุณคิดวนๆ ซ้ำๆ บ่อยๆ ก็อาจจะเข้าข่ายเป็น OCD ได้

2.เก็บเก่ง ไม่ได้ใช้ก็ยังเก็บ

เก็บของไปหมดทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ยอมทิ้ง เพราะคิดว่าเก็บไว้อาจจะมีประโยชน์ ทั้งที่จริงๆ ก็ไม่ได้ใช้ คุณชอบเก็บสะสมของไปหมดหรือเปล่า ถ้าใช่ลองเช็คข้ออื่นๆ ต่อ ว่าคุณมีแนวโน้มอื่นๆ เข้าข่ายอาการนี้อีกไหม

3.กลัวความโชคร้าย กลัวบาป

มีอาการกลัวบาป กลัวความโชคร้าย เพราะคิดไปเองว่าลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำให้เกิดความกังวล และรู้สึกอยากขอโทษขอขมา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ซ้ำ ๆ ทำให้คุณขาดสติไม่มีสมาธิ

4.พูดซ้ำ ๆ บ่นพึมพำ

คุณมักจะมีอาการ พูดหรือบ่นพึมพำซ้ำ ๆ เช่น นับเลขซ้ำๆ สวดมนต์ในใจซ้ำ ๆ มีความคิดผุดขึ้นในหัวซ้ำ ๆ และอาจจะส่งผลให้คุณนอนไม่หลับด้วย

5.เป๊ะเว่อร์ชั้นสุด สิ่งของต้องวางไปทางเดียวกัน!

คุณจะมีอาการรู้สึกไม่สบายใจ เมื่อเห็นของตรงหน้าไม่เป็นระเบียบ สำหรับคุณของนั้นต้องวางไปทางเดียวกัน แบ่งออกเท่าๆ กัน เรียกได้ว่าเป๊ะขั้นสุด! นอกจากนี้คุณยังชอบที่จะตรวจนับสิ่งของ จัดของต่างๆ ให้เป็นระเบียบอยู่ตลอดเลย

6.กลัวสกปรก ล้างมือจนถลอก

รู้สึกกลัวความสกปรกไปหมดทุกสิ่งอย่าง ไม่ว่าจะจากการหยิบจับส่งของ หรือสัมผัสกับผู้อื่น ถ้าเลี่ยงได้คุณจะเลี่ยงทันทีในการหยิบจับสิ่งของในที่สาธารณะ บางรายกังวลมากๆ ถึงขั้นล้างมือจนถลอก

Perfectionist VS OCD ใกล้เคียงแต่แตกต่าง

ความแตกต่างระหว่าง Perfectionist และ OCD จะมีความใกล้เคียงกันแต่ไม่เหมือน ความแตกต่างคือ คนที่เป็น Perfectionist จะยอมรับความเปลี่ยนแปลง ปรับตัวได้มากกว่าคนที่เป็น OCD จึงมีแนวโน้มที่จะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าได้ เพราะถ้าเจอสถานการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่คาดคิด คุณจะไม่วิตกไม่เครียดเท่ากับคนที่เป็น OCD ซึ่งการเป็น OCD นั้น ส่งผลเสียอาจทำให้เครียดมากๆ จนเกิดอาการทางจิตและกระทบต่อการใช้ชีวิตได้ในประจำวันเป็นอย่างมาก


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง