คัดลอก URL แล้ว

JAF เริ่มทดสอบบริการ EV Charging Service รถแบตฯ หมดที่ใด เรียกชาร์จได้ที่นั่น

สมาพันธ์ยานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Automobile Federation หรือ JAF) เริ่มทดสอบให้บริการ EV Charging Service สำหรับบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านอกสถานที่ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อแก้ปัญหาลูกค้าที่ใช้รถยนต์ EV เกิดแบตเตอรี่หมดกลางทาง แล้วหาสถานีชาร์จไม่ทัน เพียงแค่เรียก รถบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าก็พร้อมหาคุณถึงที่

เมื่อปีงบประมาณ 2020 ทาง JAF ได้เผยข้อมูลว่าประชากรในญี่ปุ่นใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องมากถึง 5,804 คัน โดยมีจำนวนกว่า 573 คันที่ประสบปัญหา “แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าหมดกลางทาง” ซึ่งคิดเป็นประมาณ 10% ของผู้ใช้ทั้งหมด นอกจากนี้ในปี 2565 ก็มีผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าประสบปัญหาพลังงานหมดกลางคันเพิ่มอีก 700 คัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี สอดคล้องกับยอดจดทะเบียนของรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศที่เพิ่มมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

เนื่องด้วยในเวลานี้ที่ญี่ปุ่นกำลังเร่งผลักดันการขยายเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านอกเมือง หรือพื้นที่ข้ามจังหวัด แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการใช้งานเดินทางไกล และระยะเวลาในการชาร์จที่ยาวนาน ส่งผลให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าหลายรายขาดโอกาสในการเข้าถึงสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในยามจำเป็น ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามีความรู้สึกที่ไม่ดีและอาจจะมีแนวโน้มเลิกใช้งาน ขณะเดียวกันผู้ที่จะเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าก็จะเกิดความลังเลในด้านระยะทางที่คาดหวังอีกด้วย

ทาง JAF จึงได้เปิดให้บริการ EV Charging Service ซึ่งเป็นรถบรรทุกขนาดเล็กที่ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานไฟฟ้าสำรอง พร้อมปลั๊กชาร์จรูปแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับรถของลูกค้า ซึ่งลูกค้าที่ประสบปัญหาพลังงานไฟฟ้าหมดกลางทาง สามารถติดต่อใช้บริการ EV Charging Service ได้ผ่านการติดต่อทางโทรศัพท์ หรือเรียกผ่านแอปพลิเคชั่น เพื่อเรียกรถบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามาชาร์จได้

แต่ทาง JAF เผยว่าการบริการ EV Charging Service จะยังมีข้อจำกัดที่อาจจะไม่สามารถบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแก่ผู้ใช้บริการได้เช่น ช่วงที่มีฝนตก พายุเข้า หรืออยู่นอกพื้นที่ให้บริการ ซึ่งจะมีการปรับปรุง และพัฒนาต่อไป

โดย JAF ได้ประเดิมเปิดให้บริการ EV Charging Service ในจังหวัดโตเกียว คานางาวะ ไอจิ และโอซาก้า ซึ่งในอนาคตจะขยายบริการทั่วประเทศ อันเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ และสอดคล้องกับบโยบายของภาครัฐที่ประกาศว่าจะห้ามจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงรุ่นใหม่ภายในปี 2035 และผู้ผลิตในประเทศมีเป้าหมายที่จะขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ติดตั้ง “แบตเตอรี่แบบโซลิดสเตตทั้งหมด” ที่สามารถชาร์จอย่างรวดเร็วได้ภายใน 10 นาที และมีระยะทางที่วิ่งได้ไกลถึง 1,200 กม. เชื่อว่าสัดส่วนของ EV ในตลาดจะเพิ่มขึ้นในอนาคต

เครดิตข้อมูลจาก jaf.or.jp


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง