คัดลอก URL แล้ว

FIA ประกาศมาตรฐานทางเทคนิคของรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถลงสนามแข่งได้

เตรียมนับถอยหลังพบกับรายการแข่งขันรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ เมื่อทางสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ (FIA) ได้เปิดตัวกฎระเบียบทางเทคนิคชุดใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบสปอร์ต (Electric Sport Vehicles หรือ ESV) ซึ่งเป็นกฎฉบับแรกในการกำหนดมาตรฐาน และสเปคการพัฒนา ผลิต และจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่ครอบคลุมทั้งใช้งานบนท้องถนน และสนามแข่ง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้จัดรายการแข่งขันสามารถจัดการแข้งขันรถยนต์ไฟฟ้าได้เต็มรูปแบบทั้งในระดับภูมิภาค และนานาชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

โดยกฎ FIA ESV ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจาก FIA World Motor Sport Council เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทางสหพันธ์ฯ ได้เผยว่ากฎ FIA ESV นี้ ได้รับการร่างและพิจารณาเพื่อเปิดโอกาสให้สามารถจัดการแข่งขันรถแข่งไฟฟ้าระดับเริ่มต้นมีราคาย่อมเยา และมีความปลอดภัยของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแรงสูงให้เป็นไปตามมาตรฐานของ FIA

โดยกฎ FIA ESV นั้นจะมีความคล้ายคลึงกับกฎการแข่งขันรายการ Group N ซึ่งได้กำหนดสเปครถแข่งที่ใช้ในการแข่งขันนี้เป็นรถยนต์ที่ผ่านการดัดแปลงน้อยที่สุดจากสเปครถจำหน่ายจริงสำหรับใช้งานบนท้องถนนทั่วไป โดยจะเปิดให้ทั้งรถยนต์แกรนด์ทัวริ่ง (GT) และรถสปอร์ตซีดานสี่ประตูทรงคูเป้ เพื่อสะท้อนถึงแนวโน้มของตลาดรถยนต์บนท้องถนน อีกทั้งได้กำหนดความสูงของแชสซีสูงสุดไว้ที่ 1,460 มม.

อีกทั้งข้อกำหนดในการผลิตสำหรับรถสปอร์ตไฟฟ้าหรือซีรีส์ ESV คือรถที่ใช้บนถนนทั่วไปต้องมีการผลิตขั้นต่ำ 300 คันในช่วง 24 เดือนแรกนับตั้งแต่มีรถวิ่งบนถนน และมีเป้าหมายในการพัฒนารถต้นแบบหรือรถที่มีปริมาณน้อย ส่วนรถรุ่นพิเศษจะไม่มีสิทธิ์ส่วนนี้

ชุดกฎ FIA ESV นั้นเปิดทางในการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง และขับเคลื่อนสี่ล้อ โดยมีกำลังขั้นต่ำที่กำหนดไว้ที่ 300 กิโลวัตต์ หรือ 410 แรงม้า รูปทรงตัวถังของรถแข่ง FIA ESV จะต้อง “ไม่มีการเปลี่ยนแปลงโดยพื้นฐาน” แต่มีข้อยกเว้นสำหรับการขยายขอบซุ้มล้อเพื่อรองรับล้อ และยางรถแข่งที่กว้างขึ้น พร้อมกับสามารถเพิ่มท่อระบายความร้อนในชุดระบบขับเคลื่อนหรือแบตเตอรี่ได้

ขณะที่ชิ้นส่วนตัวถังบางรายการ เช่น ฝากระโปรงหลัง ประตู ปีกหลัง และแผงดิฟฟิวเซอร์สามารถแทนที่ด้วยวัสดุน้ำหนักเบา แต่ต้องคงรูปทรงเดิมของรถโมเดลนั้น ๆ

ด้วยแบรนด์ และโมเดลรถยนต์ไฟฟ้าที่จะมีความหลากหลาย ทาง FIA ได้กำหนดให้ผู้จัดการแข่งขันสามารถกำหนดการจัดกลุ่มรถยนต์ตามระดับสมรรถนะ ตามระเบียบของ Performance Factor โดยพิจารณาจากน้ำหนัก หน่วยกำลัง และประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ ตลอดจนพารามิเตอร์ระบบส่งกำลัง และแชสซีในรถแต่ละคัน เพื่อให้รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่าง ๆ สามารถแข่งขันกันเองในกลุ่มตามระดับสมรรถนะของตนได้

“ชุดกฎ FIA ESV ช่วยตอบสนองความต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก การมีกฎระเบียบทางเทคนิคชุดนี้จะช่วยให้ฝ่ายพัฒนารถแข่งภายในบริษัทยานยนต์สามารถนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่าง ๆ ที่พร้อมลงแข่งขันได้ ซึ่งควรเป็นแหล่งรายได้จำนวนมากของพวกเขา เช่นเดียวกับ GT3” Lutz Leif Linden ประธานคณะกรรมการ FIA GT กล่าว

“มันสามารถเปิดประตูให้พวกเขาสามารถสร้างซีรีส์ One-make ของตัวเองได้ ข้อเท็จจริงที่ว่ากฎระเบียบนั้นครอบคลุม และรองรับรถยนต์สี่ประตูได้นั้นสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มล่าสุดของตลาดรถยนต์บนท้องถนน เราเห็นผู้ผลิตหลายรายมีรถคูเป้สี่ประตูสไตล์สปอร์ตอยู่ในไลน์อัพแล้ว” ประธาน FIA GT Commission กล่าว


ซึ่งการมาของ FIA ESV จะช่วยให้ผู้ผลิตรถสามารถพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าสเปคที่ครอบคลุมทั้งการใช้งาน และการแข่งขันที่จัดขึ้นอย่างเป็นทางการภายใต้มาตรฐานที่กำหนด มีความปลอดภัยสูง และมีราคาถูก อีกทั้งผู้ผลิตชิ้นส่วนก็จะสามารถกำหนดการออกแบบชิ้นส่วนเพิ่มสมรรถนะให้มีมาตรฐานที่กำหนดไว้ และยังช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้จัดการแข่งขันที่จะมีกฎกติกาในการกำหนดสเปคสำหรับใช้ในการแข่งขันได้รัดกุมยิ่งขึ้น

ที่เหลือก็รอติดตามชมกันว่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหนที่ได้เปิดตัวให้รองรับการขับขี่บนท้องถนน และใช้แข่งขันได้ภายใต้การรับรองกฎระเบียบทางเทคนิค FIA ESV กัน?

เครดิตข้อมูลจาก fia.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง