คัดลอก URL แล้ว

Geely เตรียมรุกตลาดรถ EV ในไทย ลุ้นเปิดตัวกระบะไฟฟ้า

Geely Holding Group ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำสัญชาติจีน เตรียมเดินหน้ารุกตลาดภูมิภาคอาเซียนโดยเฉพาะตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยมีแผนจัดตั้งโรงงาน และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะรถกระบะไฟฟ้าที่ถือได้ว่าเป็นตลาดที่น่าจับตาไม่น้อย

จากข้อมูลของสำนักข่าวรอยเตอร์ เปิดเผยว่าทาง Geely ให้ความสนใจในการลงทุนตลาดรถยนต์ไฟฟ้าภายในไทย และเป็นหนึ่งใน 5 บริษัทยานยนต์ไฟฟ้าในจีนที่ได้ร่วมหารือกับทางสำนักคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของไทย (BOI) เพื่อพิจารณาแผนการลงทุน และการทำตลาดรถ EV ในประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

ซึ่งในเวลานี้ทาง Geely ได้เผยกับทางแหล่งข่าวว่ากำลังอยู่ระหว่างเริ่มต้นแผนการทำตลาด และการพิจารณาจัดตั้งฐานการผลิต รวมทั้งยังได้พิจารณานำผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาจัดจำหน่าย ถึงแม้จะยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัดและไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม เนื่องจากผลิตภัณฑ์ในเครือ Geely ค่อนข้างมีหลายแบรนด์ ซึ่งบางแบรนด์มีความเป็นอิสระในการบริหารจัดการ ส่งผลทำให้การหารือถึงผลิตภัณฑ์ที่จะมาจำหน่ายในไทยอย่างเหมาะสมจึงมีความซับซ้อน

ทั้งนี้ได้มีการคาดว่าอาจจะนำรถยนต์ไฟฟ้าระดับ Entry Class และรถกระบะไฟฟ้า ซึ่งอย่างหลังนั้นถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลุ่มยานยนต์พลังงานทางเลือกที่ได้รับการจับตามองในประเทศไทยเป็นอย่างมาก

แม้จะไม่ได้เผยว่ากระบะไฟฟ้าที่จะเข้ามาจำหน่ายนั้นคือรุ่นอะไร แต่คาดว่าอาจจะนำ Radar RD6 EV จากแบรนด์ Radar ภายใต้เครือ Geely ที่มาในรูปแบบของรถกระบะไฟฟ้าพิกัดขนาด 1 ตัน ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย แม้จะมีคู่แข่งรถกระบะจากญี่ปุ่นหลายแบรนด์ที่ยังครองส่วนแบ่งอย่างแข็งแกร่งก็ตาม

Radar RD6 EV มีความยาว 5,260 มม. กว้าง 1,900 มม. และสูง 1,830 มม. ส่วนขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้านั้นจะมีเฉพาะแค่ขับล้อหลังเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ให้กำลังสูงสุด 272 แรงม้า มอบอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ใน 6.9 วินาที

Radar RD6 EV ในประเทศจีน มีความจุแบตเตอรี่ 3 ขนาดให้เลือก ได้แก่ 63, 86 และ 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีช่วงระยะเดินทางสูงสุดตั้งแต่ สูง 400, 550 กม. และ 632 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ตามลําดับ โดยแบตเตอรี่รุ่นที่ใหญ่สุดรองรับการชาร์จ DC สูงถึง 120 กิโลวัตต์ ในขณะที่อัตราการชาร์จ AC สูงสุดสําหรับ RD6 คือ 11 กิโลวัตต์

อีกทั้งตัวรถมีความจุกระบะท้าย 1,200 ลิตร รับน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 450 กก. รองรับน้ำหนักลากจูงสูงสุด 3,000 กก. และรองรับฟีเจอร์การจ่ายไฟฟ้าแก่อุปกรณ์ภายนอก รวมทั้งทำหน้าที่เป็นเครื่องสำรองไฟฟ้าฉุกเฉินสำหรับจ่ายไปยังบ้าน หรือชาร์จให้กับรถอีกคัน

เครดิตข้อมูลจาก paultan.org และ reuters.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง