คัดลอก URL แล้ว

Geely ถือหุ้น Aston Martin มากถึง 7.60% พร้อมร่วมผลักดันรถยนต์หรูแห่งอนาคต

Zhejiang Geely Holding Group (Geely Holding) ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนประกาศซื้อหุ้น Aston Martin Lagonda อย่างเป็นทางการ ด้วยสัดส่วนถือหุ้นที่มากถึง 7.60% โดยคาดว่าอาจได้ร่วมเดินหน้ายกระดับยานยนต์แห่งอนาคตในหลาย ๆ ด้าน

แม้ทาง Geely ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียด แต่ Aston Martin Lagonda ประกาศเมื่อวันศุกร์นี้ว่า บริษัทฯ สามารถระดมทุนได้มากถึง 654 ล้านปอนด์ หรือราว ๆ 27.4 หมื่นล้านบาทจากนักลงทุน กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะของซาอุดิอาระเบีย (PIF) และบริษัทรถยนต์ชั้นนำ รวมถึง Geely Holding เพื่อชำระหนี้ของบริษัทฯ และเร่งการเติบโตในระยะยาว ซึ่งคาดว่าจะทำให้บริษัทฯ สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า และเทคโนโลยีอื่น ๆ ได้ดียิ่งขึ้น

ส่งผลให้ Geely เป็นเจ้าของแบรนด์ทั้ง Geely Auto, Zeekr, LYNK & Co. และ Geometry, Proton, Volvo Cars กับ Polestar , Lotus, Daimler AG กับ Smart และล่าสุด Aston Martin Lagonda

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทจีนแสดงความสนใจใน Aston Martin ย้อนกลับไปในปี 2020 มีรายงานเกี่ยวกับข้อตกลงที่เป็นไปได้ก่อนที่ Lawrence Stroll จะเข้ารับตำแหน่งด้วยการลงทุนมหาศาลในบริษัทฯ

Daniel Donghui Li ซีอีโอของ Geely Holding Group กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่จะประกาศการลงทุนของเราใน Aston Martin และเชื่อว่าด้วยประวัติที่เป็นที่ยอมรับ และการนำเสนอเทคโนโลยีของเรา Geely Holding จะมีส่วนร่วมสนับสนุนความสำเร็จในอนาคตของ Aston Martin

“เราตั้งตารอที่จะสำรวจโอกาสที่เป็นไปได้ในการมีส่วนร่วมและร่วมมือกับ Aston Martin ในขณะที่ยังคงดำเนินกลยุทธ์เพื่อบรรลุการเติบโตในระยะยาว ยั่งยืน และผลกำไรที่เพิ่มขึ้น”

เครดิตข้อมูลจาก abcnews.go.com , ft.com และ carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง