คัดลอก URL แล้ว

Nissan ประกาศใช้ปลั๊กชาร์จร่วมกับ Tesla อย่างเป็นทางการ พร้อมใช้ในปี 2025

Nissan Motor สหรัฐอเมริกา ประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการร่วมมือกับทาง Tesla ในการใช้หัวชาร์จแบบ North American Charging Standard (NACS) สำหรับโมเดลรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในอเมริกาภายในปี 2025 นับเป็นผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นรายแรกที่ประกาศการสนับสนุนใช้ปลั๊กแบบ NACS

หลังจากทาง Tesla ได้ประกาศเป็นซับพลายเออร์ในการผลิตและจัดจำหน่ายปลั๊กชาร์จแบบ North American Charging Standard (NACS) ทั้งปลั๊ก และเต้ารับเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งมีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าหลายรายให้ความสนใจไม่น้อย

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

สำหรับ Nissan ได้ใช้ปลั๊กชาร์จด่วนประเภท CHAdeMO เป็นมาตรฐานทั่วโลก แต่ในตลาดสหรัฐฯ จะใช้ปลั๊กชาร์จแบบ CCS1 (Combined Charging System 1) เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยเฉพาะในรุ่น Nissan Ariya สเปคสหรัฐฯ ที่จำหน่ายยังคงใช้ปลั๊กแบบ CCS1 อยู่ แต่จะมีการให้อะแดปเตอร์ชาร์จ NACS ด้วย และในหลังปี 2565 รถยนต์ Nissan สเปคสหรัฐฯ และแคนาดา ก็จะทยอยเปลี่ยนไปใช้เต้ารับแบบ NACS

ปลั๊ก และเต้ารับ North American Charging Standard (NACS)

สิ่งนี้จะช่วยให้ลูกค้า Nissan สามารถใช้บริการชาร์จบนเครือข่าย Tesla Supercharger อีกทั้งตัวปลั๊ก NACS ก็มีขนาดที่กะทัดรัด ใช้งานคล่องตัว และชาร์จได้รวดเร็ว รวมถึงทาง Tesla ก็จะสามารถเพิ่มจำนวนจุดชาร์จ Supercharger ในพื้นที่สาธารณะเพิ่มเติมได้อย่างมีนัยสำคัญ

แม้จะมีการกล่าวถึงรถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์ Nissan ที่จะได้ใช้ปลั๊กชาร์จแบบ NACS แต่สำหรับ Nissan Leaf สเปคสหรัฐฯ โฉมปัจจุบันที่ยังคงใช้ปลั๊กชาร์จ CHAdeMO แม้มีข่าวว่าในโฉมปี 2024 เจ้ารถยนต์ไฟฟ้าคันดังกล่าวจะยังคงใช้ปลั๊ก CHAdeMO และยังไม่มีความเคลื่อนไหวว่ารถรุ่นนี้จะสามารถใช้ปลั๊กแบบ NACS ได้เมื่อไหร่

Jeremy Papin ประธานคณะกรรมการบริหาร Nissan Americas ให้ความเห็นว่า “การนำ NACS มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ระยะยาวของ Nissan Ambition 2030 และเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของนิสสันที่จะทำให้การสัญจรด้วยพลังงานไฟฟ้าสามารถเข้าถึงได้มากขึ้นด้วยเครื่องชาร์จด่วนนับพันรุ่น ผู้ใช้ EV ของ Nissan จะสามารถเพลิดเพลินไปกับการขับขี่ทางไกลได้อย่างไร้กังวลพร้อมความสะดวกสบายในจุดชาร์จที่เพิ่มขึ้น”

ด้วยวิสัยทัศน์ “Nissan Ambition 2030” บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มอัตราส่วนการขาย EV ในสหรัฐอเมริกาเป็น 40% หรือมากกว่านั้นภายในปี 2030 รวมถึงการเปิดตัวรถ EV ใหม่อีกสองรุ่น แต่คาดการณ์ว่ารถยนต์นิสสันที่รองรับปลั๊กแบบ NACS อาจจะไม่มีแผนขยายจำหน่ายในประเทศอื่น

เครดิตข้อมูลจาก car.watch.impress.co.jp และ electrek.co


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง