คัดลอก URL แล้ว

Tesla เตรียมให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่น สามารถเข้าถึงปลั๊กชาร์จ NACS เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

Tesla เดินหน้าร่วมกับค่ายรถยนต์ และผู้ผลิตเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอีกหลายราย ให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีปลั๊กชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Tesla plug หรือ NACS ให้ครอบคลุมรองรับการใช้งานรถยนต์ EV แบรนด์อื่น ๆ ได้ โดยไม่ต้องใช้อะแดปเตอร์เพื่อยกระดับสู่การเป็นปลั๊กชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบมาตรฐาน ซึ่งมีผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลายรายได้ให้ความสนใจในการรองรับปลั๊กดังกล่าวนี้แล้ว

Tesla Plug ถือได้ว่าเป็นปลั๊กชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกัน 100% ซึ่งจะมีเฉพาะในรถยนต์เทสลา เครื่องชาร์จ และ Tesla Supercharger โดยจุดเด่นของปลั๊กชนิดนี้ มีขนาดที่กะทัดรัดกว่าปลั๊กรูปแบบอื่น ๆ โดยเฉพาะปลั๊กแบบรวมระบบชาร์จ (CCS) ที่มีขนาดที่ใหญ่ น้ำหนักมาก และจ่ายไฟฟ้าได้น้อยกว่า

รวมถึงตัวปลั๊กเองก็สามารถรองรับการชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับได้ดี และรองรับกำลังการชาร์จได้สูงถึงหนึ่งเมกะวัตต์ ซึ่งปลั๊กชนิดนี้ได้เรียกว่าเป็นปลั๊กชาร์จมาตรฐานอเมริกา North American Charging Standard (NACS) แล้ว

ปลั๊ก NACS ในอเมริกาเหนือมีมากกว่าปลั๊ก CCS ถึง 60% และยังมีรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากที่ติดตั้งปลั๊กไฟ NACS มากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ติดตั้ง CCS ในทวีปนี้ถึงสองเท่า

ทาง Tesla กล่าวว่าในไม่ช้า ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ต่าง ๆ จะสามารถเข้าถึงการชาร์จเข้ากับอุปกรณ์จาก Tesla ได้ง่ายยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องใช้อะแดปเตอร์ และคาดว่าในอนาคตก็อาจจะขยายไปสู่แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอื่นร่วมด้วย

ก่อนหน้านั้นได้เปิดตัว CCS Combo 1 Adapter ในเดือนกันยายนในฐานะอุปกรณ์เสริมที่มีราคา 250 ดอลลาร์ หรือราว ๆ 8,900 บาทโดยประมาณ ซึ่งอะแดปเตอร์ดังกล่าวสามารถชาร์จด้วยความเร็วสูงถึง 250 กิโลวัตต์ เพื่อแก้ปัญหาสถานีชาร์จของ Tesla ไม่เพียงพอ และแก้ปัญหาสำหรับลูกค้าที่ซื้อ Tesla ผ่านตลาดรถนำเข้า

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง